20 ความจริงเกี่ยวกับ “เบียร์” เครื่องดื่มที่เป็นมากกว่าน้ำมึนเมา อ่านแล้วก็รู้สึกเปรี้ยวปาก

เบียร์ คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทุกคนบนดาวดวงนี้จะต้องเคยได้ยินชื่อกันมาก่อนอย่างแน่นอน หรือบางคนอาจจะได้ลิ้มลองจนติดใจกันไปแล้วก็ได้

แต่ในวันนี้เรามาพูดถึงความจริงอันน่าทึ่งของเบียร์ ที่ต่อให้คุณดื่มมาตั้งแต่ 3 ขวบก็อาจไม่เคยได้ยินเรื่องเหล่านี้กันมาก่อน เรื่องที่ #เหมียวตะปู นำมาวันนี้จะเจ๋งและทำให้เพื่อนๆ ประหลาดใจมากขนาดไหน ลงไปอ่านเอาเองเลยละกัน

 

 

1. รัฐบาลในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะจ้างเหล่านักดื่มให้ทำความสะอาดเมือง โดยมีค่าจ้างเป็นเงิน 10 ยูโร (ประมาณ 380 บาท) ยาเส้นมวนประมาณครึ่งซอง และเบียร์อีก 5 กระป๋อง

2. ในปี 1977 Steven Petrosino หนุ่มอเมริกันจากรัฐเพนซิลเวเนีย สามารถดื่มเบียร์ 1 ลิตร (ประมาณขวดครึ่ง) แบบชิลๆ หมดในเวลา 1.3 วินาที เป็นผู้ครองสถิติโลก “แชมป์ดื่มเบียร์อย่างค่อยเป็นค่อยไปไวที่สุดในโลก” และถูกบันทึกลงในกินเนสบุ๊ค

3. เบียร์คือหนึ่งในเครื่องดื่มแปรรูปที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มันเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 9500 ปีก่อนคริสตกาล

4. ในปี 1814 ถนนหลายเส้นในกรุงลอนดอนต้องจมอยู่ใต้เบียร์ปริมาณกว่า 400,000 แกลลอน (มากกว่า 1.5 ล้านลิตร) เพราะก้นถังเบียร์ขนาดยักษ์ดันแตกออกมาบริเวณเขต St. Giles

 

 

5. การผลิตเบียร์หรือการศึกษาเกี่ยวกับเบียร์มีชื่อทางวิทยาศาสตร์จริงๆ ว่า Zythology มาจากภาษากรีกคำว่า Zythos (เบียร์) และ Logos (การศึกษา)

6. Patrick McGoven นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา บอกว่าคนงานก่อสร้างพีระมิดถูกโน้มน้าวให้ทำงานด้วยเบียร์ 4 ลิตรต่อวัน

7. การศึกษาในวารสาร American Journal of Epidemiology บอกว่าการดื่มเบียร์ 1 ขวดทุกวันสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคนิ่วในไตได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์

8. เบียร์ที่แรงที่สุดในโลกมีชื่อว่า Brewmeister´s “Snake Venom” โดยมีระดับแอลกอฮอล์สูงถึง 67.5 เปอร์เซ็นต์ (เบียร์ทั่วๆ ไปอย่างสิงห์ หรือลีโอ มีแอลกอฮอล์แค่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง)

 

Snake Venom เบียร์ที่แรงที่สุดในโลก

 

9. ประเทศที่ดื่มเบียร์เยอะที่สุดในโลกคือสาธารณรัฐเช็ก เฉลี่ยแล้วประชากร 1 คนบริโภคเบียร์ปีละ 40 แกลลอน (ราวๆ 150 ลิตร)

10. ปัจจุบันทั่วโลกมีเบียร์อยู่ประมาณ 400 ชนิด

11. ประเทศเบลเยียม มียี่ห้อเบียร์เยอะที่สุดในโลก

12. เบียร์ที่แพงที่สุดในโลกมีชื่อว่า Belgian’s “Vielle Bon Secours” โดยหนึ่งขวดราคาประมาณ 31,500 บาท

 

Vielle Bon Secours เบียร์ที่แพงที่สุดในโลก

 

13. ชาวไวกิ้งมีความเชื่อว่าบนสวรรค์ของพวกเขา (เรียกว่า Valhalla) จะมีแพะที่เต้านมสามารถผลิตเบียร์ได้ไม่จำกัด

14. Cenosillicaphobia คือชื่อโรคของคนที่กลัวแก้วเบียร์ว่างเปล่า เอ้า!! ถ้าอย่างนั้นก็ต้องรีบเติมแล้ววว

15. เบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและยังคงสามารถดื่มได้นั้น ถูกพบในปี 2010 โดยมันเป็นเบียร์จากเรือที่จมลงใต้ท้องทะเล ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ความหนาวเย็นช่วยทำให้มันยังคงสามารถดื่มได้ตามปกติ

16. งานเบียร์ที่ใหญ่สุดในโลกคืองาน Oktoberfest ที่จัดขึ้นทุกปีใน Munich ประเทศเยอรมนี โดยงานนี้กินเวลาตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนไปจนถึงสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม รวมเป็นเวลา 16 วัน และทุกครั้งจะมีผู้ร่วมงานจากทั่วโลกเดินทางไปมากกว่า 6 ล้านคน

 

เทศกาลงานกินเบียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

 

17. ทุกวินาทีประชากร 0.7 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลกจะกำลังเมาอยู่ กล่าวคือทุกวินาทีจะมีคนเมาประมาณ 50 ล้านคน โดยไม่ต้องหาว่าสาเหตุมาจากสิ่งใด

18. ฟองเบียร์ที่ลอยขึ้นมาคือปฏิกิริยาของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสามารถบอกถึงคุณภาพเบียร์ได้ เมื่อไหร่ที่มันเทไปและไม่มีฟอง แสดงว่าเบียร์แก้วนั้นจะมีรสชาติจางๆ จืดๆ หน่อย

19. เบียร์กับกัญชามีความเหมือนกันมากกว่าที่คิด เพราะพืชสำหรับการผลิตเบียร์ (Beer’s Hops) อยู่ในตระกูลเดียวกันกับพืชดอกอย่างเช่นกัญชานั่นเอง

20. เบียร์ช่วยเสริมสร้างกระดูก เพราะมันอุดมไปด้วยซิลิคอนซึ่งช่วยเพิ่มการสะสมแคลเซียมในร่างกาย และแร่ธาตุในเนื้อเยื่อกระดูกต่างๆ (คนที่ดื่มเยอะๆ ถึงได้คอแข็งเพราะอย่างนี้นี่เอง!! … หยอกๆๆๆ อุอุ)

 

 

ที่มา: list25

Comments

Leave a Reply