11 อสุรกายดึกดำบรรพ์ ที่เคยแหวกว่ายอยู่จริงใต้มหาสมุทร แค่คิดก็สยิวแล้ว!!

ภายใต้ผืนน้ำและมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ เพียงแค่ความลึก ความดำมืด และแรงดันมหาศาล ก็ทำให้คนเราเกิดความกลัวได้อย่างมากโขแล้ว ทั้งที่ยังมีสิ่งมีชีวิตปริศนามากมายที่ยังไม่ถูกค้นภพภายใต้มหาสมุทรอันแสนมืดมน

แต่มหาสมุทรกลับทำให้เราต้องขนหัวลุกอีกครั้ง เมื่อในอดีตกาล “มหาสมุทร” เคยเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าสัตว์ประหลาดยักษ์ หากใครย่างกรายเข้าไปในผืนสมุทรก็อาจถูกอสุรกายเหล่านี้ฆ่าได้อย่างง่ายดายราวกับเป็นแมลง แต่ถือว่าโชคดีที่ปัจจุบันมันได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

เรามาสัมผัสความน่ากลัวเหล่านั้นกันดีกว่ากับ 11 อสุรกายใต้น้ำ ที่ครั้งหนึ่งเคยแหวกว่ายอยู่ในมหาสมุทรจริงๆ

 

1. Megalodon

อสุรกายตัวนี้มีฉายาว่า ฉลามที่ตัวเท่าวาฬ มันมีความยาวมากกว่า 15 เมตร มันล่าวาฬเป็นอาหาร ความโหดของมันคือ เมื่อจับวาฬเป็นเหยื่อได้แล้วมันจะฉีกหางและครีบของวาฬออก ปล่อยให้ดิ้นทุรนทุรายพร้อมกับกัดกินไปด้วย โชคดีที่ Megalodon สูญพันธุ์ไปตั้งแต่ 2.6 ล้านปีที่แล้ว

 

2. Dunkleosteus

 

เจ้าตัวนี้มีฉายาว่า อสุรกายหุ้มเกราะ เคยอาศัยอยู่บนโลกเมื่อราวๆ 400 ล้านปีที่แล้ว ปลาตัวนี้มีพลังกัดมหาศาล กัดได้รุนแรงยิ่งว่าไดโนเสาร์ T-Rex เสียอีก อาหารของมันก็คือ อะไรก็ตามที่มันอยากกิน

ลำตัวของมันมีเปลือกแข็งห่อหุ้มตั้งแต่หัวจรดหาง ลำตัวของมันมีความยาวราวๆ 10 เมตร

 

3. Mosasaurus

 

เจ้าตัวนี้มีฉายาว่า นักล่าที่ดุร้ายที่สุดในยุคก่อนประวัติศาสตร์ เขี้ยวและฟันของมันจะมีลักษณะงุ้มเข้า หากกัดเหยื่อเมื่อใดเท่ากับการหั่นเหยื่อให้ออกเป็นชิ้นเล็กๆ มันเคยแหวกว่ายในมหาสมุทรเมื่อราว 70-66 ล้านปีที่แล้ว ลำตัวของมันยาวประมาณ 18 เมตร แต่เหลือเชื่อที่มันว่องไว แถมดุร้ายมากๆ อีกด้วย

 

4. Helicoprion

 

มีฉายาว่า ฉลามนักฆ่าฟันเลื่อย เพราะหน้าตาอันอัปลักษณ์ที่แสนน่ากลัวของมันนั้นมาพร้อมกับเขี้ยวและฟันที่เรียงกันเป็นม้วนก้นหอย ไม่มีใครทราบแน่นอนว่าฟันม้วนของมันใช้งานอย่างไร แต่จากการสันนิษฐานจากฟอสซิล มันน่าจะฉีกเหยื่อเป็นชิ้นๆ โดยการใช้ฟันหั่นแบบเลื่อยไฟฟ้า

Helicoprion เคยหลอกหลอนอยู่ภายใต้มหาสมุทรเมื่อราวๆ 300 ล้านปีที่แล้ว

 

5. Liopleurodon

 

เจ้าตัวนี้มีฉายาว่า สัตว์เลื้อยคลานยักษ์ ในยุคจูแรสซิกมันเป็นหนึ่งในนักล่าที่น่ากลัว ลำตัวของมันยาวราว 7 เมตรประกอบกับเขี้ยวที่ยาวถึง 4 นิ้ว แต่เจ้าอสุรกายตัวนี้มีความเร็วไม่มากนัก มันจึงมักคอยซุ่มสังหารไม่ให้เหยื่อรู้ตัว เจ้า  Liopleurodon เคยอาศัยอยู่ใต้ทะเลเมื่อราวๆ 160-158 ล้านปีที่แล้ว

 

6. Livyatan Melvillei

 

อสุรกายตัวนี้มีฉายาว่า วาฬผู้ชื่อชอบการกินวาฬด้วยกันเอง ว่ากันว่ามันชอบกินวาฬบาลีนเป็นอาหารหลัก มันเคยแหวกว่ายอยู่ใต้มหาสมุทรเมื่อราว 13 ล้านปีที่แล้ว ขนาดตัวของมันไม่ต่างอะไรกับวาฬสเปิร์มปัจจุบัน แต่ต่างกันตรงที่เขี้ยวของมันใหญ่โตกว่ามาก อาหารของมันก็คือเหล่าวาฬทั้งหลาย มันล่าโดยการกัดและขบเคี้ยว

 

7. Jaekelopterus

 

เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้มีฉายาว่า แมงป่องทะเลที่ตัวใหญ่กว่าคน มันเคยเป็นนักล่าตัวฉกาจเมื่อราว 400 ล้านปีที่แล้ว มันจะกินทุกอย่างที่มีขนาดตัวเล็กกว่ามัน แม้กระทั่งพวกเดียวกันเอง ตัวของมันโตได้สูงสุดราว 2.4 เมตร พร้อมกับก้ามที่มีหนามแหลมติดอยู่ แถมยังรวดเร็วว่องไวอีกด้วย

 

8. Plesiosaurus

 

ฉายา บรรพบุรุษแห่งเนสซี เจ้าตัวนี้เคยมีชีวิตอยู่ใต้มหาสมุทรราว 135 ล้านปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันเองก็ยังคอยหลอกหลอนผู้คนอยู่ในทะเลสาบ Loch Ness และ Okanagan

 

9. Stethacanthus

 

เจ้าตัวนี้มีฉายาว่า ฉลามที่เก่าแก่ที่สุด สูญพันธุ์ไปเมื่อราว 323 ล้านปีที่แล้ว มันไม่ได้ดุร้ายที่สุดหรือว่าตัวใหญ่ที่สุด แต่มันเป็นฉลามที่รูปร่างแปลกที่สุด ถึงกระนั้น Stethacanthus เองก็มีทักษะการล่าปลาหมึกและสัตว์กระดองที่เยี่ยมยอด

นอกจากนี้มันยังมีครีบหลังและส่วนหัวที่แปลกๆ เป็นเอกลักษณ์ ไม่รู้ว่ามันมีไว้ใช้ทำอะไรแต่น่าจะเอาไว้ข่มขวัญศัตรู ซึ่งหากเจอจริงๆ มันก็ทำให้เราเสียขวัญได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

10. Leedsichthys

 

ฉายาของเจ้าตัวนี้ก็คือ ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ฟอสซิลของเหงือกมันนั้นมีความกว้างมากกว่าปีกของไดโนเสาร์ Pterosaurs เสียอีก ลำตัวของมันยาวราวๆ 16 เมตร มันไม่ได้รวดเร็วมากนัก แต่มันคือนักกินในตำนานที่กินอาหารได้เป็นจำนวนมาก แถมยังอึดสุดๆ อีกด้วย

 

11. Ichthyosaurs

 

ฉายาของอสุรกายตัวนี้คือ โลมาแห่งยุคจูแรสซิก แต่ที่จริงมันเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ดุร้ายและรวดเร็วมากชนิดหนึ่ง ลำตัวของมันมีหลายขนาดตั้งแต่ 4 เมตรไปจนถึง 18 เมตรเลยทีเดียว คำนวณจากฟอสซิลแล้วคิดว่าน่าจะเคยอาศัยอยู่ภายใต้มหาสมุทรเมื่อราวๆ 250 ล้านปีที่แล้ว

 

หากว่าสมัยนี้ยังมีเจ้าพวกนี้อยู่ล่ะก็ บอกเลยว่า #เหมียวโลลิ จะไม่ออกทะเลเป็นอันขาด!!

ที่มา: Thechive

Comments

Leave a Reply