เอาไป 5 ดาว!! เมื่อคะแนนรีวิวกลายเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจ การซื้อขายคะแนนรีวิวจึงเกิดขึ้น

ในโลกของการซื้อขายออนไลน์นั้น การที่เว็บไซต์มีคะแนนรีวิวในระดับสูง หมายความว่าพวกเขาจะได้รับความเชื่อถือมากขึ้น รัฐบาลคาดการณ์ว่าคะแนนวิจารณ์พวกนั้นสามารถส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวอังกฤษในแต่ละปีในมูลค่าสูงถึง 23 พันล้านปอนด์ (ราวๆ 1 ล้านล้านบาท) เลยทีเดียว

 

 

แม้ว่าการให้ความเห็นพวกนี้อาจจะดูน่าเชื่อถือ แต่จากการสำรวจของชาวอังกฤษจำนวน 1,600 คนที่ดำเนินการโดย Chartered Institute of Marketing 3 ใน 4 ของผู้ใช้ เว็บไซต์นักวิจารณ์นั้นพบเห็นรีวิวปลอมกันเป็นประจำ

นักวิเคราะห์สหรัฐบางแห่ง คาดว่าครึ่งหนึ่งของความเห็นของผลิตภัณฑ์ใน Amazon อาจไม่น่าเชื่อถือด้วยซ้ำ

 

 

การซื้อขายคะแนนรีวิว นั้นทำได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างบัญชีปลอมขึ้นมาเพื่อรีวิวสินค้าของตัวเอง การแจกสินค้าฟรีแก่คนที่เข้ามาให้คะแนนรีวิวแก่ร้าน หรือการสร้างเพจที่จะชวนคนให้สั่งสินค้าจาก Amazon และรีวิวสินค้า ก่อนที่ทางร้านจะทำการคืนสินค้าแบบเต็มราคา

ดูเหมือนว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนสาวไปถึงตัวบริษัท เพจโซเชียลมีเดียเหล่านี้จึงออกมาเป็นตัวกลางของการซื้อขายคะแนนรีวิว พวกเขาจะได้รับเงินจากทางบริษัทเพื่อให้ “ช่วยสนับสนุน” และพวกเขาจะ “เชิญชวน” คนมารีวิวสินค้า และจ่ายเงินค่าสินค้าที่ว่าให้

 

 

จริงอยู่ว่าเว็บซื้อขายสินค้าจำนวนมากจะมีนโยบายไม่อนุญาตให้มีการรีวิวแลกกับเงินหรือสินค้า และมีมาตรการลงโทษการซื้อขายคะแนนรีวิว หรือรีวิวปลอมอย่างหนัก แต่แม้ในปัจจุบันเอง ก็ยังมีการซื้อขายคะแนนรีวิวให้เห็นกันอยู่มากมายอยู่ดี แม้แต่ในเว็บชื่อดังอย่าง Trustpilot, eBay หรือ Amazon ก็ตาม

ดังนั้นสิ่งที่เราจะทำได้ในเวลานี้ ก็มีเพียงแค่การตรวจสอบสินค้าที่จะซื้อให้ดีก็เท่านั้น และจำไว้ว่าบางครั้ง คะแนนรีวิว อย่างเดียวก็ไม่อาจจะใช้ตัดสินสินค้าได้ทั้งหมด

 

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply