มารู้จักกับ Bennetty “วงดนตรีน้องใหม่วัยชรา” อายุศิลปิน 6 คนรวมกันได้ 438 ปี!!

หลายคนมีความฝัน แต่กลับไม่สามารถทำมันได้สำเร็จ เพราะมักจะถูกหลายๆ อย่างในสังคมทำให้คิดว่าการทำความฝันมีเวลาจำกัด เมื่อเราแก่ขึ้นจนกลายเป็นผู้สูงอายุ ในวัยนั้นจะให้ยังคงทำตามความฝันก็คงเป็นไปไม่ได้

แต่วันนี้เราจะชวนให้เพื่อนๆ มาลบล้างความคิดเหล่านั้นออกไปจากสมอง เพราะ “ความฝันไม่มีวันแก่” คำคมเด็ดๆ จากวง Bennetty ศิลปินน้องใหม่ของค่าย ชูใจ เรคคอร์ด ซึ่งบอกเลยว่าพวกเขาพกพาความเก๋ากันมาแบบจัดเต็ม เพราะอายุรวมกันของศิลปินภายในวงนั้นสูงถึง 438 ปีเลยทีเดียว!!

 

 

Bennetty นั้นประกอบด้วย มือกีต้าร์อายุน้อยที่สุดในวง ลุงตุ้มฐิติชัย สวัสดิ์เวช วัย 64 ปี , ลุงชาติธนกร เจียสิริ มือกลองวัย 65 ปี , ลุงหริศิริ ดีลัน มือเบสวัย 69 ปี , ลุงเทพ เก็งวินิจ มือคีย์บอร์ดวัย 74 ปี , ลุงวัชระ ณ ระนอง นักร้องนำวัย 80 ปี และ ลุงบุญเสริม ชูช่วย เมาท์ออร์แกนวัย 86 ปี

 

 

ลักษณะเด่นอย่างแรกที่เราสามารถสังเกตเห็นได้จากวงนี้เลยก็คือ อายุของศิลปินทุกคนที่อยู่ในวัยเกษียณ ทำเอาหลายๆ คนถึงกับเกิดความสงสัยว่า นี่คือวงอัลเทอร์เนทีฟน้องใหม่ในยุคนี้จริงๆ หรือว่าเป็นการรีรันศิลปินรุ่นเก่ากันแน่

บอกเลยว่าคุณลุงทั้ง 6 คนนั้นเพิ่งรวมตัวกันได้ไม่นาน ต่างคนต่างที่มา แต่ที่แน่ๆ คือคุณลุงทุกคนล้วนแล้วแต่มีความเก๋าในหนทางดนตรีของตัวเอง บวกกับฝีไม้ลายมือที่เจ๋งไม่แพ้วงวัยรุ่นทั้งหลายอย่างแน่นอน

การรวมตัวในครั้งนี้ทำให้พวกเขามีโอกาสเข้ามาออดิชั่นในค่ายเพลงชูใจในช่วงปี 2017 และสามารถผ่านเข้ามาเป็นศิลปินประจำค่ายได้ในที่สุด

 

ลุงเทพ มือคีย์บอร์ดวัย 74 ปี

 

ลุงชาติ มือกลองวัย 65 ปี

 

ส่วนของชื่อวงนั้น ลุงหริมือเบสก็ได้เป็นคนเสนอขึ้นมาเอง ด้วยความที่ส่วนตัวเป็นคนชอบศิลปิน Tony Bennett (นักร้องชาวอเมริกันรุ่นเดอะ) จึงคิดจะตั้งชื่อวงว่า Bennetty (เสริมความเป็นวัยรุ่นเข้าไปนิดๆ) และทุกคนในวงรวมถึงโปรดิวเซอร์ของค่ายต่างก็เห็นด้วยกับชื่อนี้

 

ลุงหริ มือเบสวัย 69 ปี

 

Bennetty ไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นจากฝีมือทางด้านดนตรีเพียงอย่างเดียว แต่มันยังเป็นการสะท้อนแนวคิดเกี่ยวกับวัยชราและการทำความฝันให้ทุกๆ คนได้เห็นอีกด้วย

ลุงตุ้มมือกีตาร์บอกว่า “ผมก็ไม่ได้คิดว่าเราเป็นคนแก่อะไรนะ เพราะว่าถ้าเราคิดว่าตัวเองแก่เหมือนกับว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันหยุดลงแค่นั้น ถึงแก่ แต่ว่าเราก็มีความหวังมีมานะอยู่ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ”

 

ลุงตุ้ม มือกีตาร์วัย 64 ปี

 

ทางด้าน กิ๊บคมสัน วัฒนวาณิชกร ผู้ทำหน้าที่เป็น Creative Director ของ ชูใจ เรคคอร์ด บอกว่า “อยากให้สังคมหาพื้นที่ของคนสองเจนมาเจอกันให้ได้ วิธีแก้ปัญหาผู้สูงวัยของหน่วยงานราชการมักจะหยิบยื่นเงินให้ แต่นั่นมันไม่ใช่การแก้ปัญหา”

เพราะ “ความฝันไม่มีวันแก่” คือประโยคสั้นๆ ที่สื่อความหมายให้เข้าใจวงดนตรีนี้ได้เป็นอย่างดี โดยลุงตุ้มยังบอกอีกว่า “อยากให้ทุกคนวัยเกษียณ อย่าท้อถอย คิดว่าชีวิตคนเราก็มีความหวัง ใครถนัดทางไหน ชอบทางไหนก็ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ก็จะเกิดผล ฝึกปรือทำอะไรก็ได้ที่เราถนัด อย่างน้อยก็เกิดประโยชน์กับตัวเอง”

 

ลุงบุญเสริม เมาท์ออร์แกนวัย 86 ปี

 

ในเดือนเมษายน 2018 พวกเขาได้ปล่อยเพลงแรกออกมาให้เราได้ฟังกัน กับเพลงที่ชื่อว่า “จุดเดิม” เพลงที่สื่อความหมายให้เราเข้าใจพวกเขามากยิ่งขึ้น แถมยังมีความหมายที่ลงตัวกับสังคมในปัจจุบันหรือเด็กรุ่นใหม่

 

เพลงแรงที่ถูกปล่อยออกมาของพวกเขา

 

กิ๊บได้ร่วมกำกับมิวสิควิดีโอของเพลงนี้ เขาได้พูดถึงความหมายของเพลงและเนื้อหาในมิวสิควิดีโอเอาไว้ว่า “เหมือนกับทุกอย่างมันเย้ย เย้ยความเจ็บปวด เย้ยความตาย ซึ่งเราว่านั่นเป็นประเด็นสำคัญที่คนเห็นทัศนคติของวงที่ชัดเจนขึ้น”

“เราจะไม่ทำวงนี้ให้เป็นวงผู้สูงวัย แต่จะทำให้เป็นวงที่สังคมนับถือ และเป็นการร่วมมือกันระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า มันไม่ใช่แค่เรื่องการเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่อยากให้คนดูแล้วเห็นว่า ‘เฮ้ย!! นั่นเหมือนอากงเราเลย’ เราอยากได้แบบนั้น” ประโยคที่ Creative Director คนนี้ทิ้งท้ายเอาไว้

 

ลุงวัชระ นักร้องนำวัย 80 ปี

 

ไม่มีคำว่า “สายจนเกินไป” มันมีเพียงคำว่า “เสียใจที่ไม่ได้ทำ” หากใครมีความฝันอย่าปล่อยผ่าน พยายามลงมือทำมันไปตามทางอย่างสุดความสามารถ เพราะถึงแม้มันอาจจะไม่สำเร็จ แต่อย่างน้อยเราก็จะไม่เสียใจในภายหลัง

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู

Comments

Leave a Reply