เปิดประวัติศาสตร์ “ขันที” พวกเขาเป็นใครมาจากไหน ไม่ใช่แค่ต่างประเทศ ในไทยก็มี!?

ขันที คือชื่อเรียกที่เรานิยมใช้เรียกชายที่มีการตอนอวัยวะเพศ ซึ่งมักมีการนำไปทำงานในวังใน ว่ากันว่ามีที่มามาจากคำว่า Eunuch ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกที่ว่า Eunouchos แปลว่าผู้ดูแลรักษาเตียง

 

ประวัติของขันที

ประวัติที่เก่าแก่ที่สุดของขันทีนั้นย้อนไปได้ในช่วงราวๆ ช่วง 2000 ปีก่อนคริสตกาลที่เมืองละกาสช์ ของชาวสุเมเรียน ในเมโสโปเตเมีย

ขันทีในสมัยนั้นมีหน้าที่หลากหลายภายในราชวังตั้งแต่ข้าราชบริพาร นักร้องเสียงแหลม ผู้เชี่ยวชาญทางศาสนา ทหาร ผู้คุ้มกันเจ้าหน้าที่ ผู้พิทักษ์สตรี หรือคนรับใช้ในฮาเร็ม

 

 

ขันทีในยุคแรกๆ นั้นมักที่จะมาจากคนรับใช้หรือทาสที่ถูกนำมาตอน และออกแบบมาไม่ให้มีความสัมพันธ์กับทหาร ขุนนาง หรือแม้แต่ครอบครัวของตนเอง (อย่างน้อยๆ ก็ไม่มีทายาท)

เนื่องจากสภาพร่างกายสถานะทางสังคมของพวกเขาต่ำ และสามารถหาคนมาแทนที่ได้อย่างง่ายดาย หรือถูกฆ่าได้โดยไม่มีผลกระทบมากนัก

วัฒนธรรมการใช้ขันทีแตกแขนงออกไปสู่จีน เอเชียตะวันตก เอเชียใต้ เปอร์เซียโบราณ และจักรวรรดิโรมันตะวันออก และในเวลาต่อมา ออตโตมาน ซาฟาวี  และโมกุล

 

 

การที่พวกเข้ามาสู่จีนนั่นเองซึ่งทำให้ขันทีกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปัจจุบัน และพวกเขาก็กลายเป็นชายถูกตอนที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำงานในพื้นที่ใกล้เคียงกับเบื้องสูงได้ โดยไม่ต้องกังวลถึงความสัมพันธ์ชู้สาวมากนัก

 

 

ขันทีในไทย

ดร. วินัย พงศ์ศรีเพียร ได้สันนิษฐานว่า “ขันที” น่าจะมาจากคำว่า ขณฺฑ ในภาษาสันสกฤต ซึ่งแปลว่า ทำลาย ไม่สมบูรณ์ ขาดหายไป หรือตัดออกเป็นชิ้น

แม้ว่าจะในประเทศไม่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้ขันที แต่ก็มีร่องรอยว่ามีขันทีมาก่อนในสมัยอยุธยาโดยเรียกกันว่า นักเทษขันที

 

 

ทางต่างประเทศเชื่อว่าขันทีในไทยมาจากมุสลิมอินเดียจากชายฝั่ง Coromandel ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่เป็นขันทีในพระราชวังและศาลไทย

แถมบางครั้งคนไทยยังไปขอขันทีจากประเทศจีนมาเยี่ยมชมประเทศ และให้คำแนะนำแก่พวกเขาเกี่ยวกับการทำงานของศาล ว่ากันว่าไทยเราให้ความเคารพกับอาชีพนี้อย่างสูง

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมขันทีถึงมีเสียงที่แหลมสูงนั้น ว่ากันว่ามาจากการที่ฮอร์โมนเพศชายหายไปมาก (จากการตอน) ทำให้มีเสียงแหลม ลูกกระเดือกหายไป และเชื่อกันว่าจะไม่มีอารมณ์ทางเพศอีกต่อไป

 

ที่มา gotoknowmanagerwikipedia, archive

Comments

Leave a Reply