6 สงครามแปลกๆ ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ นี่เราเคยรบกันแบบนี้ด้วยเหรอ?

การทำสงครามนั้นมักจะเกิดขึ้นจากเหตุผลที่ยิ่งใหญ่ และนำมาซึ่งความตายของคนจำนวนมาก จนมีคนที่พูดออกมาว่าสงครามนั้นมีแต่การสูญเสีย หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองมานั้น ประเทศต่างๆ ก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงสงครามใหญ่กันอย่างเต็มที่ เพราะไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร สงครามมันก็ไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย

แต่ก็ใช่ว่าสงครามจะเกิดขึ้นจากเหตุผลยิ่งใหญ่เสมอไป เพราะในโลกใบนี้ ยังมีสงครามแปลกๆ ที่เกิดจากเรื่องไม่น่าเชื่อให้เห็นอยู่เรื่อยไป ดั่งเช่นสงครามสุดแปลก ต่อไปนี้

 

สงครามแองโกล-แซนซิบาร์: สงครามที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่กินเวลาเพียง 40 นาที

นี่เป็นสงครามระหว่างอังกฤษ และแซนซิบาร์ ที่เกิดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม 1896 โดยมีเหตุผลมาจากความตายของ Sultan Hamad bin Thuwaini และการขึ้นครองราชย์ของ Sultan Khalid bin Barghash อย่างไรก็ตามทางอังกฤษต้องการให้ Hamud bin Muhammed ขึ้นครองราชย์ตามสนธิสัญญาในปี 1886

แน่นอนว่า Khalid ไม่ยอม และขังตัวเองกับองครักษ์บางส่วนอยู่ในพระราชวัง ส่วนทางอังกฤษตอบโต้โดยส่งเรือ 5 ลำ ทหารเรือ 150 คน และทหารอาสาแซนซิบาร์ 900 คนเข้าปิดล้อมและยิงถล่มพระราชวัง จนกระทั่ง Khalid ยอมแพ้ไปในเวลา 40 นาทีต่อมา

ผลของสงครามทาง Khalid มีผู้เสียชีวิตราวๆ 500 คนส่วนอังกฤษมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนเท่านั้น

 

สงครามหมู: สงครามที่เริ่มโดยการยิงหมู

เป็นสงครามระหว่างอเมริกันและอังกฤษ ในปี 1859 ที่เขตแดนระหว่างสหรัฐอเมริกา และอาณานิคมบริติชอเมริกา เกิดขึ้นจากการที่หมูตัวหนึ่งถูกยิงโดยทหารอังกฤษในพื้นที่ของอเมริกา  จนทำให้มีการตั้งกองกำลังประจันหน้ากันยาวนานราวๆ 4 เดือน ก่อนที่ทางอังกฤษจะออกมาขอโทษ

สงครามครั้งนี้กินระยะเวลา 4 เดือน และมีผู้เสียชีวิตหนึ่งตัว (ก็คือหมูตัวที่ว่านั่นแหละ)

 

สงครามสามร้อยสามสิบห้าปี: สงครามที่กินเวลานานกว่า 335 ปีโดยไม่มีผู้เสียชีวิต

เป็นสงครามระหว่าง เนเธอร์แลนด์ และเกาะซิลลี่ (ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ) เป็นสงครามที่กินเวลานานมากจนที่มาของการเริ่มสงครามหายไปกับกาลเวลาแล้ว

จนแม้แต่ในการเซ็นสัญญาสงบศึกในปี 1986 ผู้เข้าเซ็นสัญญาทั้งสองฝ่ายยังไม่มั่นใจเลยด้วยซ้ำว่าพวกเขารบกันด้วยเหตุผลอะไร

 

สงคราม Moldovan-Transdniestrian: สงครามที่ทหารรบกันในตอนเช้า และนั่งกินเหล้าด้วยกันในตอนกลางคืน

หลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลายทางด้าน Moldova อยากจะเข้าร่วมกับทางโรมาเนีย แต่ทางตะวันออกของประเทศนั้นอยากจะเข้าร่วมกับทางยูเครนและรัสเซีย จนทำให้เกิดสงครามขึ้น และทางตะวันออกก็แยกตัวออกไปเป็น Transdniestria

ตอนที่ชาว Moldovan กับ Transdniestrian เริ่มการรบกันนั้น พวกทหารจะรบกันในตอนกลางวัน และไปนั่งกินเหล้าด้วยกันในตอนกลางคืน

ด้วยความที่พูดภาษาเดียวกันทำให้เข้าใจกันมากขึ้นจนบางครั้งก็มีการดื่มให้กับคนที่ตัวเองฆ่าไปกับเพื่อนของคนตาย หรือสัญญากันว่าจะไม่ยิงกันหากเจอกันในสงครามอีกด้วย

 

สงครามนกอีมู: สงครามที่ออสเตรเลียแพ้นก

ที่ออสเตรเลียในเดือนพฤศจิกายน 1932 ได้มีการแพร่พันธุ์ของนกอีมูจำนวนมากในทางตะวันตกของออสเตรเลียจนทำให้มันขาดแคลนอาหารและเริ่มออกโจมตีไร่นา

ดังนั้นพันตรี Meredith จากกองปืนใหญ่ออสเตรเลียจึงได้นำกองทหารพร้อมปืนกล 2 กระบอก ออกไล่ยิงนกอีมูในพื้นที่ แต่เนื่องจากความเร็วของนกอีมูทำให้การล่านกนั้นเป็นไปได้อย่างยากลำบาก

หลังจากลงพื้นที่อยู่ราวๆ สัปดาห์ แต่ล่านกไปได้เพียงราวๆ 20,000 ตัวพันตรี Meredith ก็ประกาศถอยทัพ ทำให้สงครามในครั้งนี้นับเป็นความพ่ายแพ้ของออสเตรเลียไปนั่นเอง

 

สงครามฟุตบอล: สงครามที่เริ่มต้นด้วยการเตะบอล หัวร้อนเสียยิ่งกว่าต่อยกันในสนามอีก

รู้จักกันในอีกชื่อว่าสงคราม 100 ชั่วโมง นี่เป็นสงครามห้าวันของ เอลซัลวาดอร์และฮอนดูรัส ในปี 1969 โดยที่เดิมทีนั้นทั้งสองประเทศไม่ค่อยจะถูกกันอยู่แล้ว จากประเด็นเกี่ยวกับการอพยพจากเอลซัลวาดอร์ไปฮอนดูรัส

สงครามในครั้งนี้เกิดขึ้นจากรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกปี 1970 ที่จัดขึ้นในวันที่ 14 ก.ค. 1969 กองทัพเอลซัลวาดอร์เริ่มโจมตีฮอนดูรัส หลังจากที่ทีมฟุตบอลของประเทศแพ้ให้แก่ฮอนดูรัส อย่างไรก็ตามสงครามครั้งนี้จบลงในเวลาเพียง 4 วันด้วยการประกาศหยุดยิงจากองค์การรัฐอเมริกัน

สุดท้ายเอลซัลวาดอร์ก็ได้แข่งกับฮอนดูรัสอีกครั้ง และชนะเข้าไปแข่งในฟุตบอลโลกปี 1970 แต่ก็ตกรอบไปตั้งแต่รอบแรกๆ

 

ที่มา oddeehistorylistverse

Comments

Leave a Reply