เชื้อโรคมากกว่าที่เราคิด… และนี่คือ 7 เรื่องควรรู้ ปฏิบัติตัวยังไง เมื่อต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะ

เชื่อว่าหนุ่มๆ สาวๆ หลายๆ คนคงเคยรู้สึกไม่อยากที่จะเข้าห้องน้ำสาธารณะกันบ้างล่ะ

เพราะไม่อาจจะทราบได้ว่าห้องน้ำที่เราจะเข้านั้นผ่านมือผ่านตูดใครต่อใครมามากขนาดไหน สกปรกรึเปล่า คนทำความสะอาดไว้ใจได้เหรอ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะคิดแบบนั้น แถมยังมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าของใช้ส่วนรวมนั้น มีโอกาศมีเชื้อโรคมากกว่าจริงๆ

แต่ถ้าทนไม่ไหวต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะขึ้นมาจริงๆ จะต้องทำอย่างไรดีล่ะ… ในวันนี้ #เหมียวศรัทธา ได้นำเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการใช้ห้องน้ำสาธารณะ มาให้เพื่อนๆ ดูกันแล้ว ที่นี่…

 

จำไว้ว่าที่ๆ เหมือนจะปลอดภัยที่สุด คือที่ๆ อันตรายที่สุด

ลองเดาสิว่าที่ๆ มีเชื้อโรคมากที่สุดในห้องน้ำคือที่ไหน? เชื่อว่าหลายๆ คนคงคิดว่าเป็นที่ฝาชักโครก ไม่ก็ด้านในของชักโครกสินะ แต่รู้รึเปล่าว่ามีเชื้อโรคเพียงแค่ 19% ที่อยู่ที่ชักโครก ส่วนที่เหลือนั้นส่วนมากจะพบได้ที่อ่างอาบน้ำ (ถ้ามี) และอ่างล้างมือนั่นเอง

 

ใส่ใจในรายละเอียด

เมื่อคุณไปที่ห้องน้ำสาธารณะ และอยากได้ห้องน้ำที่สะอาดจริงๆ การใส่ใจในรายละเอียดจะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ห้องน้ำที่เหมาะสมควรมีสบู่ กระดาษชำระ และตารางการทำความสะอาดบนผนัง แล้วก็ตรวจสอบวันทำความสะอาดให้ดีๆ ด้วยล่ะว่าการทำความสะอาดครั้งสุดท้ายนั้น ไม่ควรห่างจากเวลาในปัจจุบันเกิน 2-3 ชม.

 

เลือกห้องน้ำห้องที่ควรเข้า

ในกรณีที่สามารถเลือกห้องน้ำได้ คนส่วนมากมักจะเลือกห้องน้ำห้องด้านในก่อน ทำให้ห้องน้ำที่ว่ามีการสะสมของแบคทีเรียที่มากว่าห้องอื่น ดังนั้นหากเลือกได้คุณจึงควรที่จะหลีกเลี่ยงห้องน้ำห้องในสุดนั่นเอง

 

ปรับตัวเข้ากับพื้นที่

ถ้าคุณต้องการวางถุงหรือกระเป๋าของคุณในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด การฝากกระเป๋าหรือวางไว้นอกห้องน้ำจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากว่าคุณไม่มีคนมาด้วย สถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดคือบนฝาถังเก็บน้ำของชักโครก

 

การนั่งอย่างถูกต้อง

ตำแหน่งที่เราใช้เมื่อนั่งอยู่ในห้องน้ำสมัยใหม่นั้นไม่เป็นธรรมชาติ ตำแหน่ง 90 องศา (ด้านซ้าย) หรือที่เราเรียกกันว่าการนั่งราบจะทำให้เกิดความตึงและอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกและโรคริดสีดวงทวารได้ง่ายกว่าท่านั่ง 35 องศา (ด้านขวา) หรือท่านั่งยองจะเป็นท่านั่งที่เป็นธรรมชาติกว่า แถมยังไม่ทำให้เราสัมผัสกับชักโครกมากนักด้วย

***แต่ในทางปฏิบัติ!! การนั่งแบบนี้นั้นก็ไม่เหมาะกับชักโครกทั่วไปอยู่ดี เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นวิธีที่ดีกว่าคือการหาเก้าอี้ตัวเล็กๆ มารองไว้ใต้เท้านั่นเอง

 

อย่าวางกระดาษชำระบนที่นั่งชักโครก

ที่นั่งส้วมนั้นถูกสร้างขึ้นให้มีรูปร่าง และผิวเรียบเนียนเพื่อไม่ให้แบคทีเรียกระจายตัวได้ง่าย บวกกับการที่คนส่วนมากจะไม่ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำจะทำให้แบคทีเรียกระจายไปทั่วห้องน้ำรวมไปถึงกระดาษชำระด้วย ดังนั้นที่ม้วนกระดาษชำระของห้องน้ำที่ดูดซับความชื้นได้เป็นอย่างดีจะเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับแบคทีเรียที่จะเติบโตเลย

ว่าง่ายๆ ว่ามีแบคทีเรียที่กระดาษชำระมากกว่าที่นั่งชักโครกเองเสียอีกนั่นล่ะ

 

ปิดฝาชักโครกด้วย

จากที่บอกไปในข้อที่แล้ว การไม่ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำจะทำให้แบคทีเรียกระจายไปทั่วห้องน้ำ ดังนั้นหลังจากทำธุระเสียก็ควรที่จะปิดฝาชักโครกเสียด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านั่นเป็นชักโครกของคุณเอง

 

เรียบเรียง #เหมียวศรัทธา

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply