วิกฤตโอตะ…ดราม่านิตยสาร HAMBURGER ปก BNK48 คว้าหมดปึก ปล่อยขาย แฮกรูปในเว็บ!!

กลายเป็นประเด็นเดือดเลือดร้อนบนโลกออนไลน์เมื่อวานที่ผ่านมา (26 เมษายน 2561) หลังจากที่มีการเริ่มวางแผงนิตยสาร HAMBURGER นิตยสารแจกฟรีของบริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด ฉบับล่าสุดซึ่งเป็นปก BNK48 ก็เกิดเป็นกระแสดราม่าอย่างรุนแรงในชั่วพริบตา

 

 

เมื่อถึงเวลา 17.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่มีการวางแผงของนิตยสาร จากความต้องการที่มีในปริมาณมาก แต่ทว่าจำนวนนิตยสารที่แจกฟรีนั้นมีจำนวนจำกัด กลายเป็นการแก่งแย่งชิงกันอย่างรุนแรง

โดยที่มีโอตะ (หรือพ่อค้า) บางส่วน ทำการหยิบนิตยสารที่เพิ่งจะวางในจุดแจกเพียงไม่กี่นาทีไปทั้งปึก ซึ่งคนอื่นๆ ไม่ได้หยิบแม้แต่เล่มเดียว

 

โอตะบางส่วนหยิบไปทั้งปึก และนำมาปล่อยขายในราคาสูง

.

 

จนกระทั่งเวลาผ่านไปไม่นาน นิตยสารฉบับล่าสุดก็ออกมาโผล่ในกลุ่มการซื้อขายของกลุ่มแฟนคลับ ทำการประกาศขายในราคาประมาณหลักร้อยไปจนถึงครึ่งพัน ทั้งๆ ที่เป็นนิตยสารแจกฟรี… (แถมมีคนซื้อด้วย)

 

หนึ่งในกรณีขายนิตยสารแจกฟรีในราคา 350 บาท

 

ทั้งนี้กระแสเริ่มแบ่งออกเป็นหลายฝ่าย นั่นก็คือ ฝ่ายที่ออกไปหยิบนิตยสารแจกฟรีแล้วนำมาขายต่อในราคาสูง กับอีกฝ่ายที่หยิบตามจำนวนที่เหมาะสม และฝ่ายที่ไม่มีโอกาสได้หยิบเลยแม้แต่เล่มเดียว

จนกลายเป็นการถกเถียงถึงเรื่องมารยาทในสังคมส่วนรวม ว่าสิ่งที่ทำกันอยู่คือสิ่งสมควรหรือไม่

 

 

โอตะบางส่วน เริ่มลุกลามทำการแฮกภาพที่ยังไม่ได้ทำการเผยแพร่ในเซิร์ฟเวอร์ ออกมาปล่อยสู่สาธารณะ

 

หลังจากที่เป็นประเด็นร้อนตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็นเกี่ยวกับตัวเล่มนิตยสารไปแล้ว มีกลุ่มคนบางส่วนที่พยายามทำการแฮ็กเว็บไซต์ของนิตยสาร HAMBURGER เพื่อเข้าถึงคอนเทนท์ต่างๆ ของ BNK48 ที่ยังไม่ได้ทำการเผยแพร่จากทางนิตยสาร

รวมทั้งการนำภาพที่ถูกแฮ็กออกมาปล่อยในโลกออนไลน์ โดยภาพเหล่านั้นเป็นภาพถ่ายที่ไม่มีลายน้ำใดๆ และไม่มีคำว่า HAMBURGER ติดอยู่ด้วย

รวมไปถึงการปล่อยเนื้อหาทั้งบทสัมภาษณ์ ภาพวิดีโอต่างๆ ทั้งที่ไม่ได้ปรากฏในเล่ม และไม่ได้เผยแพร่มาจากทางนิตยสารเอง

 

 

ทางด้านนิตยสารจึงได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับวิกฤตในครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้หยุดการกระทำอันผิดกฎหมายดังกล่าวเสีย และจะทำให้กลุ่มแฟนคลับ BNK48 ถูกมองในแง่ลบจากการกระทำของคนเพียงไม่กี่คน พร้อมทั้งกำลังพิจารณายุติเผยแพร่เนื้อหาอื่นๆ เนื่องจากปัญหาดังกล่าว…

 

โพสต์แถลงการณ์ฉบับเต็มจาก HAMBURGER MAGAZINE

 

“สิ่งที่เราเสียใจที่สุดก็คือ มีการแฮ็กเว็บไซต์ โดยเฉพาะรูปที่ยังไม่ได้เผยแพร่ (แต่ได้อัพโหลดรอการเผยแพร่ไว้ ซึ่งจะมีเฉพาะทีมงานที่เห็นข้อมูลเหล่านั้น และหลายรูปเราลบไปแล้ว แต่ยังคงค้างในเซิร์ฟเวอร์และถูกแฮ็กมา เช่น รูปปกที่ไม่คำว่า HAMBURGER)

เรามีข้อมูลทั้งหมดจากผู้หวังดีที่ส่งเข้ามา และหนึ่งในแฟนคลับที่แฮ็กรูปเราไปเราได้ทำการโทรพูดคุยเรียบร้อยแล้ว (แต่ไม่ได้มีแค่คนเดียว เราขออนุญาตไม่เปิดเผย)

แต่มันก็สายเกินไป รูปหลายรูปกระจายไปในโซเชียลมีเดียแล้ว (โดยเฉพาะรูปหน้าปกที่ไม่มีคำว่า HAMBURGER) เราขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว และขอเรียกร้องให้หยุดการเผยแพร่รูปอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เผยแพร่จากเราโดยตรง

เรามีรูปที่ไม่ปรากฏในนิตยสาร บทสัมภาษณ์ที่ไม่ปรากฏในนิตยสาร ภาพวิดีโอที่ยังไม่ได้เผยแพร่อีกจำนวนมาก แต่ตอนนี้เราลังเลและคิดว่าจะยุติการเผยแพร่ทั้งหมด

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าว เราขอเรียกร้องเพราะนี่คือการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอย่าทำให้การเป็นแฟนคลับ BNK48 ต้องเสียชื่อเสียงและถูกมองว่าเป็นแฟนคลับที่ไม่ดีเลย

มากไปกว่านั้นอย่าทำให้เราต้องหมดกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานและเผยแพร่ผลงานทั้ง issue นี้และในอนาคตต่อไปเลย”

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเลเซอร์

Comments

Leave a Reply