18+1 สัตว์ทะเลน้ำลึกสุดหลอนที่จะมาทำให้คุณรู้สึก “กลัว” ในครั้งหน้าที่ไปเที่ยวทะเล

เคยรู้สึกกลัวสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลลึกไหม? แม้ว่าวันนี้ทุกคนจะชอบเรื่องเกี่ยวกับซอมบี้และเอเลี่ยน แต่สิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาด และน่ากลัวที่สุดบางครั้งก็อยู่ในท้องทะเลของเราเองนั่นล่ะ

ในระดับความลึกของมหาสมุทรที่มืดสนิทและมีความดันสูงกว่าบนทะเลนับสิบเท่านั้น ยังมี 18 สัตว์ทะเลน้ำลึกสุดหลอนที่จะมาทำให้คุณรู้สึกกลัวอยู่

 

Frilled Shark

บ้างก็เรียกกันว่าเป็นปลาหัว*วย… เอ๊ย ซากฟอสซิลที่ยังมีชีวิต อาศัยอยู่ในส่วนลึกของมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิก นักวิทยาศาสตร์คิดว่ามันจับเหยื่อโดยการงอร่างและพุ่งไปข้างหน้าก่อนจะกลืนเหยื่อไปทั้งตัวเหมือนงู

 

Vampire Squid

หรือปลาหมึกแวมไพร์นั้น ในความเป็นจริงแล้วไม่สามารถดูดเลือดได้แต่อย่างใด ชื่อของมันมาจากดวงตาสีแดงเข้ม และหนวดที่เหมือนกับเสื้อคลุมต่างหาก

 

Big Red Jellyfish

สมกับชื่อ มันคือแมงกะพรุนแดงขนาดยักษ์ มันมีสีออกแดงเล็กน้อย และแทนที่จะเป็นหนวดแมงกะพรุนทะเลลึกนี้ใช้เจ้าสิ่งที่ห้อยๆ ออกมาจากตัวเป็น “แขน” เพื่อจับเหยื่อของมัน

 

Dragonfish

ถึงแม้จะอยู่ในระดับความลึกเกือบ 2 กิโลเมตร ปลาตัวนี้กลับเกิดที่ผิวน้ำมหาสมุทร เพราะการลอยตัวของไข่ มันสามารถผลิตแสงด้วยตัวของมันเองได้หลังจากที่มันว่ายลงมาสู่ความลึกประดับหนึ่ง และมีจะงอยที่ใช้ล่อเหยื่อติดอยู่ที่ขากรรไกรล่าง

 

Coffinfish

พวกมันล่อเหยื่อโดยใช้ ปากส่วนล่าง และสามารถพองตัวได้เหมือนกับปลาปักเป้า

 

Giant Isopod

พวกมันจะคืบคลานไปตามพื้นด้านล่างของมหาสมุทรที่เย็น และมืดสนิทของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ และวงขั้วโลกเหนือ

 

Stargazer

ปลาตัวนี้ได้ชื่อ “ดูดาว” มาจากการที่มันมีทั้งตา และปากอยู่บนหัว ปลาเหล่านี้ฝังตัวอยู่ในทรายและกระโดดขึ้นไปโจมตีเหยื่อขณะที่มันว่ายน้ำผ่านมา นอกจากนี้หลายชนิดยังปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ด้วย

 

Chimaera

ยังเป็นที่รู้จักกันในนามฉลามผี อาศัยอยู่ทั่วมหาสมุทรของโลก แต่ส่วนใหญ่มักอยู่ในน้ำลึก

 

Amphipod

ตามปกติกุ้งชนิดนี้จะไม่ตัวใหญ่ไปกว่า 1 นิ้ว (2.5 เซนติเมตร) แต่ ลึกลงไปที่พื้นมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 6 กิโลเมตร มันจะสามารถตัวโตได้ถึง 1 ฟุต (30 เซนติเมตร)

 

Pacific Blackdragon

ชื่อมังกรดำของมันนั้นไม่ได้มีดีแค่ชื่อ เนื่องจากอาหารของมันส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่เรืองแสงได้ กระเพาะอาหารของมันจึงถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้แสงทะลุออกไปจากตัวได้

 

Gulper Eel

หรือปลาไหลนกกระทุง นี่อาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเลลึกที่สุดแห่งหนึ่ง ปากของมันใหญ่มากมันมีความสามารถในการกลืนสิ่งต่างๆ ที่ใหญ่กว่าตัวมันเองอีก

 

Snaggletooth

เช่นเดียวกับสัตว์น้ำลึกอื่นๆ ในลิสต์นี้ เนื่องจากมันอาศัยอยู่ที่ระดับความลึกมาก มันจึงสามารถผลิตแสงของตัวเอง และใช้ความสามารถนี้ในการล่าเหยื่อ

 

Grenadier

มันมีประชากรอยู่ราวๆ 15% ของจำนวนประชากรในทะเลลึกทั้งหมด ซึ่งพบได้ในระดับความลึกประมาณ 6 กิโลเมตร

 

Megamouth Shark

ค้นพบในปี 1976 มันเป็นปลาหายากและยังไม่มีการแยกแยะสายพันธุ์ในทางวิทยาศาสตร์ ลักษณะเด่นที่โดดเด่นที่สุดของมันคือ ปากที่อ้าปากค้างน่ากลัว แต่กลับใช้ในการกลืนแพลงตอนและปลาตัวเล็กๆ เท่านั้น

 

Viperfish

เป็นปลาที่ออกล่าในยามราตรี และหลบอยู่ในทะเลลึกในยามเช้า ไม่ค่อยมีใครรู้เรื่องของพวกมันนัก นอกจากหน้าตาที่น่ากลัวสุดๆ

 

The Black Swallower

มีชื่อเล่นว่ายอดนักกลืน มันสามารถกินเหยื่อที่มีมวลใหญ่กว่ามันถึง 10 เท่าได้สบายๆ

 

Fangtooth

แม้ว่าจะมีชื่อที่น่ากลัวก็ตาม ที่จริงแล้วมันกลับตัวค่อนข้างเล็กและไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ใช่แล้ว มันน่ากลัว… แต่ไม่เป็นอันตราย

 

Goblin Shark

ปลาน้ำลึกที่ลึกลับเนื่องจากไม่ค่อยจะถูกจับได้ มีเพียงไม่กี่ตัวอย่างเท่านั้นที่ถูกจับโดยเรือประมง แต่เท่านั้นก็เพียงพอที่จะทำให้ได้มันมีชื่อเสียงที่น่ากลัว ด้วยจมูกที่โดดเด่น และขากรรไกรยืดหดได้อันเป็นลักษณะทางกายภาพของมัน

 

แถม: Dumbo Octopus

ได้ชื่อมาจากช้างในหนังของ Disney มันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไรหรอกแต่อยากใส่มาให้ดู เพราะมันน่ารักแปลกๆ ดี

 

ที่มา list25

Comments

Leave a Reply