8 พฤติกรรม ‘เสี่ยง’ ที่ควรเลิกทำ หากต้องการที่จะรักษา ‘สุขภาพหลัง’ ของคุณ

อาการเจ็บป่วยของมนุษย์นั้นมีมากมายหลากหลายอาการ และมีสาเหตุแตกต่างกันไป อย่างอาการปวดหลังของเราๆ นี้มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วยนะ

เพื่อให้เพื่อนๆ สามารถลดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่ดีที่จะส่งผลเสียต่อหลังของคุณ วันนี้ #เหมียวโคบี้ จึงได้ทำการรวบรวม พฤติกรรมที่ไม่ดีที่ควรหยุดทำได้แล้ว หากไม่อยากที่จะต้องเจ็บหลัง ลองไปชมพร้อมๆ กันครับ

 

1. พฤติกรรมบางอย่างในที่ทำงาน

อาการปวดหลังไม่จำเป็นเสมอไปที่จะพบเจอในคนที่มีอาชีพที่ใช้ร่างกายหนักเพียงเท่านั้น แต่อาชีพอื่นๆ เช่นช่างเสริมสวย คนทำเล็บ พนักงานออฟฟิศ ทุกๆ อาชีพล้วนแต่มีพฤติกรรมที่ทำร้ายหลังของตัวเอง

วิธีแก้ไขง่ายๆ คือการที่ควรหาเวลาพักเบรคสั้นๆ อย่างน้อยทุกๆ ชั่วโมงออกมายืนเส้นยืนสายกล้ามเนื้อหลังเสียบ้างเพียงเท่านั้นเอง

 

2. จัดการพฤติกรรมระหว่างทำงานบ้าน

หลายๆ คนอาจคิดว่างานบ้านนั้นไม่ได้ทำร้ายหลังเราสักเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วพฤติกรรมหลายๆ อย่างทำร้ายหลังเราได้เหมือนกันนะอย่างเช่นการล้างจาน ซักผ้า

สิ่งที่เราควรจะแก้ไขก็คือเราต้องรู้ว่าเรามีพฤติกรรมที่ไม่ดียังไงและปรับเปลี่ยนมันซะ หรืออาจจะเปลี่ยนสิ่งของในบ้านอย่างเช่นซิงค์ล้างจาน หากมันต่ำไปทำให้เราต้องก้มตัวเพื่อล้าง ดังนั้นเปลี่ยนให้มันสูงขึ้นมาอีกเพื่อทำให้กระดูกสันหลังเราไม่ต้องรับภาระดังกล่าว

 

3. สวมรองเท้าที่ไม่สะดวกสบาย

เพื่อให้ดูสุภาพหรือดูหรูหราผู้หญิงหลายๆ คนอาจมักที่จะเลือกใส่รองเท้าส้นสูงกันบ่อยๆ แต่หารู้ไม่ว่านั้นเป็นความเจ็บปวดที่งดงามเลยล่ะ เพราะมันพร้อมที่จะทำร้ายกระดูกสันหลังของเรา โดยที่ตามคำแนะนำแล้วไม่ควรสวมรองเท้าส้นสูงนานเกิน 2 ชั่วโมงต่อหนึ่งวัน

แต่หากเราไม่ชอบใส่ส้นสูง แต่ไปใส่รองเท้าที่พื้นราบเรียบเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกัน เพราะมันจะทำให้การกระจายน้ำหนักนั้นไม่เป็นไปตามที่ควร สุดท้ายภาระก็จะไปตกที่หลังของคุณอยู่ดี

ดังนั้นทางที่ดีเราควรเลือกใส่รองเท้าที่มีพื้นสูงพอประมาณดีกว่าเนอะ

 

4. สะพายกระเป๋าใหญ่ๆ

การที่สะพายกระเป๋าสะพายข้างใหญ่ๆ น้ำหนักจะลงไปกองอยู่ที่เดียวและทำให้เกิดการกระจายน้ำหนักที่ไม่ดี ภาระตกไปที่กระดูกสันหลัง

ดังนั้นหากจะสะพายกระเป๋าเราควรที่จะเลือกเป็นกระเป๋าเป้ ที่มีสายพาดบ่าสองด้านมากกว่า เพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี

 

5. ชุดรัดรูป

อีกหนึ่งกระแสการแต่งกายในช่วงนี้ก็คือการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่รัดรูป มีการโชว์ส่วนเว้าส่วนโค้งเยอะ เช่นสกินนี่ยีน ชุดเดรสแบบเข้ารูป แล้วรู้หรือไม่ว่าแฟชั่นเหล่านี้จะไปจำกัดการเคลื่อนไหวและรบกวนการไหลเวียนของเลือด รวมถึงยังสามารถทำให้กล้ามเนื้อหลังของคุณตึงซึ่งจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย

และสำหรับคุณผู้หญิงการเลือกชุดชั้นในยังสำคัญมากๆ อีกด้วย ดังนั้นจงจำไว้ว่าความสะดวกสบายมาก่อนความส่วนงาม เวลาเลือกชุดอะไรก็พิจารณาดูดีๆ กันก่อนนะ

 

6. ความเครียดและความหดหู่

อ้างอิงตามงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่าปัญหาความเครียดและความหดหู่ทางจิตใจที่เราต้องเผชิญในแต่ละวันนั้นสามารถทำให้กล้ามเนื้อของหลังเราตึงเครียดได้เหมือนกัน

 

7. การหลับนอนที่ผิดท่าทาง

การที่นอนหลับผิดท่าทาง ถึงอาจจะทำให้คุณนอนหลับได้ดี แต่มันยังสามารถทำให้ปวดหลังได้อีกด้วย หากคุณเป็นคนนอนตะแคง โดยปกติผมจะเห็นได้ว่ากระดูกสันหลังจะขดไปมา ดังนั้นหากต้องการหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย เราควรจัดท่านอนให้ถูกท่าก่อนที่จะนอนหลับอยู่หมอ

 

8. ก้มยกของหนักผิดวิธี

อันนี้ไม่ต้องบอกเราก็คงรู้อยู่แล้ว ว่าการโน้มตัวลงไปยกของหนักนั้นเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังของเราโดยตรง และนี่ก็เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ในแต่ละวัน

แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีและท่าทางการยกของได้นะ เพื่อนๆ ลองเปลี่ยนมานั่งยองๆ แล้วยืดหลังตรงระดับเดียวกับศีรษะแล้วค่อยๆ ยกดูสิ ทำแบบนี้สามารถที่จะลดภาระของกระดูกสันหลังได้นะ

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply