ยูทูบเบอร์สายวิทย์ ทดลองส่ง “ขนมปัง” ขึ้นอวกาศ แล้วดูว่ากลับมาจะยังกินได้ไหม!?

เวลาที่เรานึกถึงคนทำคลิปส่งสิ่งของต่างๆ ไปนอกอวกาศ ของส่วนใหญ่ที่เราจะนึกถึงนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นกล้องและโทรศัพท์ เพื่อทดสอบแรงกระแทกหรือความทนทาน แต่ว่าน้อยคนมากๆ ที่จะส่งของกินขึ้นไปและนำกลับมา

ด้วยเหตุนี้เจ้าของช่องยูทูบนามว่า Tom Scott จึงขอเป็นอาสาทดสอบส่งอาหารขึ้นไปสุดขอบอวกาศ เพื่อทดสอบกันดูว่าอาหารที่ขึ้นยังจุดที่มีอากาศเย็นสุดขีดและมีออกซิเจนที่น้อยมากๆ จะส่งผลอย่างไรกับขนมปังกระเทียม!?

 

 

การทดสอบนี้เป็นการร่วมมือกันของคน 3 คน แน่นอนว่าคนแรกก็คือตัว Tom Scott เอง ส่วนคนที่สองนั่นก็คือ Steve Randall จาก randomengineering.co.uk ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการส่งสิ่งของต่างๆ ไปยังอวกาศด้วยลูกโป่ง และคนที่สาม Barry Lewis ชายผู้เป็นคนอบขนมปังกระเทียมแสนอร่อยมาให้ทีมงานได้ทดสอบกัน

 

 

การทดสอบนั้นเริ่มด้วยการมัดขนมปังกระเทียมหั่นครึ่งไว้กับกล่องโฟมที่ผูกติดกับลูกโป่งยักษ์ โดยตัวกล่องนั้นจะมีกล้องที่คอยบันทึกภาพที่สามารถวัดอุณหภูมิไปด้วย เพื่อที่พวกเขาจะได้ดูว่าในแต่ละช่วงความสูงนั้นสภาพอากาศเป็นอย่างไร

ตัวขนมปังนั้นต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงกับอีกราว 52 นาทีเพื่อไปถึงจุดสูงสุดของชั้นบรรยากาศก่อนที่ลูกโป่งจะแตก ซึ่งถือเป็นจุดสูงที่สุดก่อนจะหลุดไปนอกชั้นบรรยากาศจริงๆ ซึ่งตอนที่ลูกโป่งแตกนั้นบรรยากาศรอบๆ มีอุณหภูมิอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยหลังลูกโป่งแตกมันก็ค่อยๆ ลอยกลับสู่โลกอีกครั้ง

 

 

Tom ได้บอกว่าจริงๆ แล้วเคยมีคนส่งอาหารออกไปสุดขอบจักรวาลเหมือนที่เขาเคยทำ แต่ว่าหลังจากที่ของที่พวกเขาส่งออกไปกลับมาคนที่ทดลองกลับไม่กล้ากินมัน ฉะนั้นเขาจึงจะทำให้การทดลองนั้นสำเร็จด้วยการกินมันซะ

 

 

ในตอนท้ายหลังจากที่ทั้งสามได้ไปเก็บกู้ขนมปังกระเทียมที่เดินทางขึ้นไปเหนือพื้นดินที่ความสูง 35.8 กิโลเมตรกลับมา พวกเขาก็ไม่รอช้าที่จะหยิบมากินเพื่อทดสอบดู

ผลปรากฏว่าขนมปังกระเทียมของพวกเขายังกินได้ตามปกติ เพียงแต่ด้วยสภาพอากาศที่มันไปเจอมามันก็จะแข็งและคล้ายกับขนมปังแช่แข็งนั่นเอง

 

ทั้งสามต่างชิมขนมปังของพวกเขากันอย่างเพลิดเพลิน

 

สามารถดูการทดสอบแบบเต็มๆ ได้ที่คลิปข้างล่าง

 

ที่มา Tom Scott

Comments

Leave a Reply