นี่มันกาแฟหรือยาอายุวัฒนะเนี่ย!? 6 คุณสมบัติทางสุขภาพของกาแฟที่มีงานวิจัยพิสูจน์แล้ว

กาแฟเป็นของที่หลายๆ คนเลือกที่จะดื่มในเวลาง่วงๆ แต่ไม่สามารถนอนได้ ไม่ว่าจะขับรถ กำลังทำงาน อ่านหนังสือสอบ หรือเล่นเกม(!?) มันเป็นเครื่องดื่มที่เด็กๆ อาจจะบอกว่าขม แต่ก็ช่วยชีวิตการทำงานของผู้ใหญ่หลายๆ คนได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วกาแฟมีสมบัติมากกว่านั้น โดยเฉพาะในทางสุขภาพ

วันนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 6 คุณสมบัติทางสุขภาพของกาแฟมีงานวิจัยพิสูจน์แล้ว และเพื่อนๆ จะรู้ว่า กาแฟที่เราดื่มๆ กันนั้น แท้จริงแล้วมีอะไรมากกว่าที่เราคิด

 

กาแฟจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคตับแข็งได้

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัย Mario Negri ในอิตาลีพบว่าการบริโภคกาแฟสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นตับแข็งได้มากถึง 50%

อ้างอิงจากงานวิจัย กาแฟและความเสี่ยงเป็นมะเร็ง

 

กาแฟลดโอกาสในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์คินสันได้

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยโรคอัลไซเมอร์ที่เมืองแทมปา รัฐฟลอริดาได้ทำการศึกษาเพื่อตรวจสอบผลกระทบของการดื่มกาแฟต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ และผลการวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวันสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ถึง 65%

ส่วนนักวิจัยจาก สหพันธ์มหาวิทยาลัย Santa Catarina ประเทศบราซิลก็กล่าวว่าการดื่มกาแฟเป็นประจำสามารถช่วยป้องกันโรคพาร์คินสันได้ โดยจะทำให้ความเสี่ยงของการเป็นโรคดังกล่าวลดลงได้ถึง 20%

อ้างอิงจากงานวิจัย คาแฟอีนกับโอกาสในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ และ คาแฟอีนกับกาแฟในฐานะยาต้านโรคพาร์คินสัน

 

กาแฟลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้

แม้จะมีความเชื่อที่ว่าการทานกาแฟอาจจะทำให้เป็นโรคมะเร็งได้แต่จากการวิจัยที่ดำเนินการโดยกรมการศึกษาทางคลินิกเพื่อสุขภาพที่มหาวิทยาลัยมิลาน และภาควิชาโรคระบาดวิทยาของสถาบัน Mario Negri ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าการบริโภคกาแฟนั้น แท้จริงแล้วสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมากได้

อ้างอิงจากงานวิจัย กาแฟและความเสี่ยงเป็นมะเร็ง

 

กาแฟมีผลในเชิงบวกต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด

มีความเข้าใจผิดที่แพร่หลาย เกี่ยวกับเรื่องที่กาแฟจะมีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

แต่ในความเป็นจริงนั้น จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จากสำนักสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Harvard มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และโรงพยาบาลสตรี Brigham แสดงให้เห็นแล้วว่าคนที่ดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวันมีโอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มอื่นๆ ถึงสามเท่า

อ้างอิงจากงานวิจัย ผลของกาแฟต่อระบบหัวใจ

 

กาแฟลดการเกิดโรคเกาต์และโรคนิ่วได้

โรคเกาต์เกิดจากสภาพการเผาผลาญที่ไม่ดี และทำให้เกิดการสะสมในเนื้อเยื่อตามร่างกาย แต่เนื่องจากกาแฟช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร การดื่มกาแฟสามารถช่วยป้องกันโรคเกาต์ได้ เรื่องนี้ได้รับการพิสูจน์โดยนักวิทยาศาสตร์จากทั้ง Harvard Medical School และ Brigham’s Women’s Hospital แล้ว

สารบางชนิดที่พบในกาแฟเช่นคาเฟอีนสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดก้อนหินปูนได้ โดยที่ Scott Gottlieb แพทย์อเมริกันพบว่าความเสี่ยงในการเกิดโรคนิ่วอาจลดลงได้ถึง 4% หากคุณดื่มกาแฟ 4 ถ้วยต่อวัน และลดลง 45% หากคุณดื่มกาแฟ 5 ถ้วย

อ้างอิงจากงานวิจัย กาแฟกับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ และ ดื่มกาแฟมากขึ้นมีนิ่วน้อยลง

 

ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2

โรคเบาหวานประเภทที่ 2 นั้นเกิดจากการที่ตับอ่อนยังสามารถสร้างอินซูลินได้แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

นักวิทยาศาสตร์ชาวเดนมาร์กจากมหาวิทยาลัย Aarhus, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Aarhus และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโอเดนเซ่ได้พิสูจน์แล้วว่า Cafestol ซึ่งเป็นส่วนประกอบของกาแฟช่วยเพิ่มระดับของอินซูลินในตับอ่อน นั่นเป็นเหตุผลที่การดื่มกาแฟสามารถช่วยลดโอกาสเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้

อ้างอิงจากงานวิจัย Cafestol ช่วยเพิ่มระดับของอินซูลินในตับอ่อน

 

เห็นแบบนี้แล้วจะรออะไรอีก หากาแฟมาดื่มกันดีกว่า

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply