ไม่ใช่ไปทำร้ายเค้า!! 8 คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เรื่องที่ควรทำ หากโดนคนรัก ‘หักหลัง – นอกใจ’

ว่ากันด้วยเรื่องของความสัมพันธ์แบบคู่รัก เมื่อวันหนึ่งมันเดินทางมาถึงจุดจบ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามมันย่อมสร้างความเจ็บปวดใจให้กับทั้งสองฝ่าย

และเมื่อถึงเวลานั้นหลายๆ คนก็มักจะมีวิธีการในการรับมือกับความรู้สึกของตัวเองแตกต่างกันออกไป บ้างก็ร้องไห้ โศกเศร้าเสียใจ ไม่เป็นอันทำอะไร บ้างก็พยายามง้อขอคืนดี

แต่สำหรับเหล่าบุคคลที่ความสัมพันธ์ของตัวเองถูกทำลายลงด้วยน้ำมือของอีกคนนั้นดูเหมือนจะหนักที่สุด เพราะอยู่เฉยๆ ก็ต้องมาเสียใจจากความไม่พอของอีกฝ่าย

แต่สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปอ่านคำแนะนำจากเว็บไซต์ Reader’s Digest ที่จะมาแนะนำถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ หากคุณถูกคู่รักหักหลังหรือนอกใจ เพื่อเป็นการวางแผนในชีวิตว่าคุณจะเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างเข้มแข็ง

 

1. ล้มเลิกความคิดที่จะแก้แค้นออกไปเสีย

Jane Greer ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์ มีดีกรีจบปริญญาเอกทางด้านนี้ ได้แนะนำว่าไม่ควรไปด่าหรือประจานคู่รักของคุณผ่านทางเฟซบุ๊ก หรือตามไปด่าถึงบ้าน

การทำแบบนี้จะทำให้จมปลักอยู่กับความเศร้าเสียใจ และมันจะไม่ทำให้ความรู้สึกไม่ได้รับการเยียวยาอย่างที่ควรจะเป็น

 

2. จงอย่าจมปลักอยู่กับความเศร้า

April Masini ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความสัมพันธ์และมารยาท จากนิวยอร์ค ได้แนะนำว่า “เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะร้องไห้ ครั้งหรือสองครั้งหลังจากอกหัก แต่การขลุกตัวอยู่ที่ห้อง ปิดหน้าต่างปิดผ้าม่านมิดชิด เปิดไอศกรีมกิน  พร้อมกับเปิดดูคลิปวิดีโอในแล็บท็อป ไม่ยอมรับโทรศัพท์จากเพื่อนๆ เป็นเรื่องที่ไม่ดีเลยและไม่ควรทำอย่างยิ่ง”

สิ่งที่เกิดขึ้นมันอาจจะหนักหนาสาหัสสำหรับเราแต่สิ่งที่ต้องคิดเอาไว้เสมอคือชีวิตยังไม่จบอยู่แค่นี้ การไม่ออกไปไหนเป็นการตัดโอกาสที่จะทำให้คุณได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ และการได้พบเจออะไรใหม่ๆ ซึ่งมันอาจจะดีกว่าก็ได้

 

 

3. อย่าทำเหมือนกับว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อของการถูกทำร้าย

“มันก็จริงอยู่ว่าคุณไม่สมควรได้รับการหักหลัง หรือนอกใจจากคู่รักของคุณ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทำตัวเหมือนกับว่าตัวเองเป็นเหยื่อและโดนทำร้ายอย่างร้ายแรงจนมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่ได้”

“การทำแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกไร้ที่พึ่งและความรู้สึกของคุณก็จะถูกทำลาย นอกจากนี้ยังทำให้คุณรู้สึกแย่กับตัวเอง” ดอกเตอร์ Greer ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์กล่าว

 

 

4. อย่าเอาเด็กเข้ามาเกี่ยว

“หากคุณมีลูก จงพยายามอย่าให้เขาเข้ามายุ่งเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคุณเด็ดขาด นอกเสียจากว่ามันจำเป็นจริงๆ ซึ่งกรณีแบบนั้นก็คือให้เขาเลือกว่าจะไปอยู่กับใครหากต้องหย่าร้างกัน” ดอกเตอร์ Greer กล่าว

“พวกเขาสามารถรู้ได้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ก็ต้องบอกพวกเขาด้วยว่าแม้จะไม่ได้อยู่ด้วยกันแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้เจอกันไปตลอดกาล” ดอกเตอร์ Masini กล่าว

 

 

5. อย่าให้คนอื่นตัดสินใจแทน

เพื่อนของคุณบอกว่าให้เลิกเลย ส่วนเพื่อนของฝ่ายแฟนก็บอกว่าให้อภัยเขา/เธอเถอะ ลองให้โอกาสดูสักครั้ง หากเจอกรณีแบบนี้ให้ฟังเสียงของตัวเองจะดีที่สุด “ตัวคุณเองเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าอะไรดีสำหรับคุณ” Antonia Hall นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญทางด้านความสัมพันธ์กล่าว

 

6. อย่าลืมที่จะดูแลตัวเอง

“ประสบการณ์อันแสนเศร้าสร้างผลกระทบทางลบให้กับร่างกายและจิตใจของคุณ ฉะนั้นจงอย่าลืมที่จะดูแลร่างกายและจิตใจของคุณให้ดี ทั้งการทานอาหาร การออกกำลังกาย หรือการพบจิตแพทย์ ก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน” Antonia กล่าว

 

7. อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป ให้มันค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป

Masini ให้คำแนะนำว่า การฟื้นฟูสภาพจิตใจหลังจากอกหักนั้นไม่มีระยะเวลาที่แน่นอน ฉะนั้นจงอย่ากดดันตัวเองให้มากไปเพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายนี้ไปให้ได้ ปล่อยให้มันค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะเป็นวิธีการเยียวยาจิตใจที่ดีที่สุด

 

 

8. อย่าพยายามทำให้ทุกอย่างกลับไปเป็นเหมือนเดิม

หลังจากที่ถูกหักหลังและนอกใจ ก็เท่ากับว่าทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว “บางสิ่งบางอย่างจะต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าได้” ดอกเตอร์ Greer กล่าว

แทนที่จะหันกลับไปมองข้างหลัง ให้คิดถึงสิ่งใหม่ๆ ข้างหน้าดีกว่า ใช้บทเรียนที่คุณได้รับมาในอดีตมาปรับปรุง และพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

 

หวังว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไปไม่มากก็น้อยนะครับ และขอให้ทุกคนเข้มแข็งก้าวผ่านช่วงเวลาอันแสนยากลำบากไปอย่างเข้มแข็งนะ สู้ๆ ^^

 

ที่มา : rd

Comments

Leave a Reply