อยู่ได้ก็อยู่ไป!! ชาวเชียงใหม่รวมใจผูกริบบิ้นเขียว-เขียนข้อความ “ไม่ขายของให้คนทำลายป่า”

กลายเป็นประเด็นดราม่ากันมาได้พักใหญ่ๆ แล้ว สำหรับการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบนที่ดินเชิงดอยสุเทพ จนทำให้ชาวเชียงใหม่แสดงความไม่พอใจเนื่องจากมีการทำลายผืนป่าและสร้างบ้านโดยไม่ได้รับความเห็นชอบ

แม้จะมีการเสนอแนวทางในการปรับปรุงให้พื้นที่บริเวณนั้นกลายเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชน และขอเวลาปรับปรุงพื้นที่เป็นเวลา 10 ปี แต่ก็ดูจะยังไม่เป็นที่น่าพอใจ (อ่านข่าวเก่าที่นี่)

 

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ข้อความ และ สถานที่กลางแจ้ง

 

ล่าสุดได้เกิดเป็นปรากฏการณ์ “โซเชียลแซงก์ชั่น” (การลงโทษทางสังคม) ขึ้นในหลายๆ พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยพ่อค้าแม่ค้าและผู้ให้บริการรถประจำทาง (รถแดง) ได้มีการติดป้ายข้อความที่ระบุว่าจะไม่ขายสินค้านั้นๆ ให้กับผู้ที่ทำลายผืนป่า

หรือหากบางที่ไม่ได้เขียนข้อความไว้ก็จะมีการติดริบบิ้นสีเขียวเอาไว้แทน เพื่อบ่งบอกให้รู้ว่าพวกเขาจะไม่ให้บริการกับผู้ที่ทำลายป่าเช่นกัน

 

 

ภาพทั้งหมดถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กที่เปิดขึ้นเพื่อประณามการทำลายป่าเพื่อสร้างบ้านพักตุลาการ รณรงค์ให้ผู้คนตื่นตัวและเรียกร้องให้ภาครัฐมีการฟื้นฟูพื้นที่บริเวณนั้น

พร้อมกันนี้ยังมีข้อความประกอบด้วยว่า “อยู่ได้ก็อยู่ไป!! ให้มันรู้กันไประหว่าง ‘คนเชียงใหม่กับคนหมู่บ้านป่าแหว่ง’ ใครมันจะแน่กว่ากัน ถ้าคุณคิดว่าสามารถทนกระแสสังคมคนเชียงใหม่ไปได้ก็เชิญอยู่ตามสบายเลย #เราคนเชียงใหม่ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับคนบ้านป่าแหว่ง #ขอคนละหนึ่งภาพคัดค้านบ้านป่าแหว่งจัดมา #เชียงใหม่โมเดล #เพจขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ”

 

 

“ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนทำลายป่า ร่วมใจทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ลงชื่อได้ใน Change.org”

 

เสื้อยืดที่มีข้อความว่า “ขอคืนพื้นที่ป่า ดอยสุเทพ”

 

ริบบิ้นสีเขียว ที่เป็นสัญลักษณ์ทวงคืนผืนป่า

.

.

.

.

 

ที่มา ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

Comments

Leave a Reply