ใช้ไง? โลกออนไลน์แชร์ภาพลิฟต์สำหรับคนพิการ ที่ทางแคบจนวีลแชร์ก็เข้าไปได้ยาก

ดูเหมือนว่าการใช้ชีวิตในเมืองของคนพิการจะดูยากขึ้นเรื่อยๆ อย่างก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอข่าวคราวเกี่ยวกับการสร้างถนนที่ปูด้วย Braille Block เพื่อคนพิการ แต่ดันสร้างผิดแบบจนผู้พิการทางสายตาไม่สามารถใช้ได้สะดวก (อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่)

 

 

ล่าสุดเราได้ไปเจอเข้ากับสิ่งปลูกสร้างที่ออกแบบไว้เพื่อคนพิการ แต่ดันใช้งานได้ยากลำบากจนหลายคนสงสัยกันว่าทำไว้ให้ใครใช้ แล้วจะใช้ยังไง?

ภาพที่เราจะให้ดูต่อไปนี้ถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2018 ที่ผ่านมา เป็นภาพของลิฟต์สำหรับผู้พิการที่ต้องนั่งวีลแชร์เพื่อที่จะขึ้นไปยังสถานีรถไฟฟ้า แต่จากภาพจะเห็นว่าทางเดินด้านข้างนั้นแคบมากจนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้พิการจะสามารถเข็นวีลแชร์ไปได้ด้วยตัวเอง

 

 

ข้อความในเฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ ระบุไว้ว่า “#ใครออกแบบ #แบบนี้คนพิการที่ใช้รถเข็นนั่งวีลแชร์จะใช้บริการได้มั้ย #สถานีรถไฟฟ้าปู่เจ้า

สวัสดีครับทีมงานข่าวสารเมืองปราการ ฝากแชร์ภาพลิฟต์คนพิการรถไฟฟ้า ขนาดคนเดินยังต้องเบียดเสาโทรศัพท์เลยครับ ไม่เชื่อไปถ่ายรูปได้ที่สถานีปู่เจ้าได้เลยครับ หน้าปตท.สำโรง ฝากประชาสัมพันธ์ให้ด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ผมว่าคนพิการที่ใช้วีลแชร์เข้าไม่ได้แน่ครับ อยากให้ทางพี่ช่วยแชร์ทีครับ ขนาดเดินสวนยังไม่ได้เลยครับ ขอบคุณครับผม”

 

 

ทางเดินแคบที่แม้แต่คนเดินทางยังเข้าไปลำบาก

.

 

ผู้พิการเข็นวีลแชร์เข้าไปด้วยตัวเองไม่ได้

 

หลังจากที่ภาพนี้ถูกแชร์ออกไปก็ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเรื่องการออกแบบและก่อสร้าง ว่าไม่ได้คำนึงถึงการใช้งานจริงของผู้พิการ

 

.

.

.

 

ที่มา ข่าวสารเมืองปราการ

Comments

Leave a Reply