พิสูจน์การมีสุขภาพดี ด้วย 10 พฤติกรรมของเหล่าคนรักสุขภาพ พวกเราเคยทำมันบ้างมั้ยเอ่ย?!

บางคนอาจคิดว่าตัวเองเป็นคนสุขภาพดี แต่คำว่าสุขภาพดีนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถตัดสินได้แค่จากรูปลักษณ์ภายนอก แต่มันยังรวมถึงสุขภาพภายในหรือแม้แต่จิตใจของเรา เพราะฉะนั้นเราจะรู้ได้ยังไงว่าสุขภาพโดยรวมของตนนั้นมันดีจริงหรือเปล่า?

วันนี้ #เหมียวตะปู เลยอยากชวนเพื่อนๆ ทุกคนได้ลองไปดูกันว่า คนสุขภาพดีเขาจะมีพฤติกรรมแบบไหนกันบ้าง แล้วตัวเราเองทำพฤติกรรมเหล่านั้นกันบ้างมั้ย? อย่ารอช้า ลองไปอ่านกันได้เลย

 

1. คนสุขภาพดีมักจะอยู่รวมตัวกัน

คนที่มีสุขภาพดีทั้งกายและใจส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะจับกลุ่มรวมกับคนสุขภาพดีเหมือนๆ กัน มีลักษณะการใช้ชีวิตเหมือนกัน และมีเป้าหมายในชีวิตคล้ายคลึงกัน เพราะฉะนั้นหากเราอยากเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างในชีวิตให้มันดีขึ้น แนะนำว่าให้เราลองมองหาคนที่เป็นต้นแบบในชีวิตของเรา และขอคำปรึกษาจากเขาคนนั้น

 

2. พวกเขาไม่เชื่อเรื่องของการไดเอต

การไดเอตเป็นเพียงแค่การแก้ปัญหาชั่วคราว ช่วยได้แค่ในระยะสั้นเพราะเราไม่อาจควบคุมการกินที่เข้มงวดไปได้ตลอด เพราะฉะนั้นให้เราสร้างความคิดว่าอาหารไหนที่เราชอบกินแต่ไม่ดีต่อสุขภาพของตัวเอง ก็หาอย่างอื่นที่ดีมาแทนที่มันไปซะ อย่างเช่นกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว กินผลไม้แทนขนมขบเคี้ยว

แต่ถ้าเราอยากกินพวกช็อกโกแลตหรือพิซซ่ามากจริงๆ ก็จงกินไปตามความต้องการ แต่ต้องควบคุมตัวเองให้กินแต่พอเหมาะพอควร ซึ่งหากเรากินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมาตลอด เราก็จะไม่รู้สึกผิดต่อการกินอาหารขยะสักเท่าไหร่ เพียงเท่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องมาควบคุมจำกัดอาหารของตัวเองกันอย่างเข้มงวดแล้ว

 

3. คนสุขภาพดีมักจะมีคนที่คอยคบหาดูใจกันอยู่

ชีวิตคู่ที่เติมเต็มความสุขให้กับเราจะสามารถส่งผลต่อสุขภาพได้ทั้งกายและใจ ไม่เกี่ยวว่าเราจะต้องออกกำลังกายหรือกินผักผลไม้บ่อยแค่ไหน เพราะถ้าชีวิตส่วนตัวของเรามันยังไม่ดี เราก็จะไม่มีทางรับรู้ถึงสุขภาพและความสุขได้เลย

 

4. ขยับเท่ากับสุขภาพดี

เหล่าคนที่มีสุขภาพดีจะขยับร่างกายให้กระปรี้กระเปร่าอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และพวกเขายังเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายอีกด้วย วิธีการที่จะเป็นอย่างนั้นก็ง่ายๆ ให้มองหาสิ่งที่เราชอบ อย่าไปทำสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ อย่างเช่นถ้าเราไม่ชอบวิ่งก็ไม่ต้องไปวิ่ง แต่ลองมองหากีฬาหรือการเล่นโยคะที่ทำให้เราได้ขยับตัวเหมือนๆ กัน

 

5. หยุดพักออกไปข้างนอกบ้าง

นักวิจัยบางคนเชื่อว่าการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือไปเดินเล่นจะช่วยผ่อนคลายความเครียดหลายๆ อย่างได้ เราจึงควรหยุดพักและออกไปนอกบ้านบ้าง ยิ่งไปกว่านั้นกิจกรรมกลางแจ้งยังช่วยให้เราหลับฝันดีมากยิ่งขึ้น ดีต่อสุขภาพของเรามากยิ่งกว่าเดิม

 

6. หลุดออกมาจากโลกโซเชียล

แน่นอนว่าปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก เมื่อไหร่ที่เราอยากอ่านข่าวหรือหาข้อมูลก็เลือกที่จะพึ่งสิ่งนี้กัน ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่อาจแทนที่การพบปะพูดคุยแบบเผชิญหน้าในชีวิตจริงได้ เราจึงควรเปลี่ยนการพูดคุยในโทรศัพท์เป็นการชวนเพื่อนหรือครอบครัวออกไปเจอกันข้างนอก ชวนไปดื่มกาแฟทานข้าวอะไรก็ได้

 

7. ละทิ้งทุกสิ่งเพื่อการนอนหลับ

การนอนหลับคือสิ่งสำคัญในชีวิต ให้เราลองรับฟังร่างกายของตัวเองว่ามันอยากจะนอนพักในเวลาไหนและต้องการนอนมากเพียงใด บางคนอาจหลับตอนกลางคืน 8 ชั่วโมง บางคน 6 ชั่วโมง หรืออาจจะงีบตอนกลางวันบ้างก็ได้ถ้าง่วงจริงๆ ที่สำคัญคือนักวิทยาศาสตร์บอกว่าเราควรปิดไฟรอบตัวทุกอย่าง ทำห้องนอนให้มืดมากที่สุด

นอกจากนั้นยังมีอีกการศึกษาหนึ่งแนะนำว่าอากาศเย็นทำให้เราหลับได้สบายกว่า เพราะขณะนอนหลับอุณหภูมิร่างกายของเราจะลดลง เราจึงควรให้อุณหภูมิห้องต่ำลงตามไปด้วย

 

8. คนมีสุขภาพดีจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

ลองคิดถึงตอนที่เรายังเป็นเด็ก เรารู้สึกตื่นเต้นมากแค่ไหนในตอนที่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้ ค้นหาความเป็นเด็กในตัวเองแล้วปลดปล่อยความฝันของเราออกมา ยิ่งปัจจุบันเราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องลงมือทำมันด้วย อยากทำอะไรก็ออกไปทำกันเลย

 

9. รู้จักวางแผนชีวิต

การวางโครงสร้างให้กับชีวิตของตัวเองในแต่ละวันถือเป็นสิ่งที่ดี รวมถึงการจัดสรรเวลาให้เราสามารถทำตามแผนได้สำเร็จ ตั้งเป้าหมายของแต่ละวัน กิจกรรมการออกกำลังกาย หรืออาหารที่เราอยากจะกินแล้วมันดีต่อสุขภาพ โดยเราจะต้องทำตามแผนของเราไปไม่มีการยกเว้น ถึงอย่างนั้นคนสุขภาพดีจะรู้จักฉีกแผนของตัวเองไปบางอย่างเหมาะสม

 

10. จัดลำดับความสำคัญไปให้กับสุขภาพเป็นอันดับแรก

สิ่งสำคัญที่เราไม่อาจปล่อยผ่านไปได้เลยคือเรื่องของสุขภาพ และมันเป็นสิ่งสำคัญที่เหล่าคนสุขภาพดีทั้งหลายจะทำอยู่เสมอ การเลือกสิ่งต่างๆ ให้ดีต่อสุขภาพของตัวเองหรือการไปตรวจสุขภาพประจำปีจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้

 

หากใครมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่แล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่าเราจะต้องเป็นคนสุขภาพดีอย่างแน่นอน ส่วนใครที่อยากมีสุขภาพดีก็สามารถนำวิธีทั้งหมดนี้ไปทำตามกันได้เลย

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply