ทบทวนเนื้อเรื่อง 10 ปี จักรวาล Marvel ใน 10 นาที อ่านปุ๊บไปดู Infinity War ได้เลย!!

ใกล้เข้ามาทุกขณะกับหนังรวมฮีโร่เรื่องเยี่ยม Avengers: Infinity Wars หนังรวมฮีโร่ที่ใช้เวลาสะสมพลังและปูเนื้อมากว่า 10 ปี เพื่อที่จะทำให้หนังภาคนี้กลายเป็นหนังรวมฮีโร่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตั้งแต่มีมา

แน่นอนว่าในระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่ Iron Man ภาคแรกมาจนถึง Black Panther นั้นถือเป็นระยะเวลาที่นานมาก บางคนดูตั้งแต่เด็กจนโตเลยก็ได้ แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ได้ดูสักเรื่องหรือดูเฉพาะบางเรื่องเท่านั้นอยู่ แล้วการที่กระแสหนังรวมฮีโร่ภาคล่าสุดมันแรงมากๆ จะให้ไล่ตามหนัง 18 เรื่องภายในไม่กี่วันก็ดูจะสาหัสพอสมควร

ฉะนั้น ถ้าทางค่ายมาร์เวลใช้เวลา 10 ปี เพื่อสะสมพลัง #เหมียวมู่ทู่ จะขอใช้เวลาราวๆ 10 นาที เพื่อให้คนที่ไม่ว่างขนาดดูครบทั้ง 18 เรื่อง สามารถเข้าใจเรื่องสั้นๆ ไม่ต้องละเอียดมากแต่อ่านแล้วสามารถพร้อมจะลุย Avengers Infinity Wars ได้ในสัปดาห์นี้…

ฉะนั้นอย่ารอช้า จับเวลา!!

 

Iron Man

พระเอกของเรื่อง โทนี่ สตาร์ค หนุ่มหล่อพ่อรวยสุดอัจฉริยะ แต่ดันบังเอิญโดนผู้ก่อการร้ายจับไป ทว่าด้วยความร่วมมือจากตัวประกอบ เขาจึงสร้างชุดไอออนแมนสำเร็จและหนีออกมาได้ จากนั้นก็นำมาต่อยอดเพื่อสู้กับตัวร้ายตามสูตร ตอนจบถูกนิค ฟิวรี่ชวนตั้งทีมอเวนเจอร์ จบ!!

 

The Incredible Hulk

หนังพูดถึงบรูซ แบนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรังสีแกรมม่า ทดลองตัวเองจนกลายเป็นฮัลค์จอมพลังและหลบหนีสิ่งที่ตัวเองเคยทำผิดในอดีต จนสุดท้ายถูกทางการเจอตัว แน่นอนว่าฉบับหนังแนวนี้ก็จะมีตัวโกงแนวเดียวกันโผล่ออกมาแล้วสู้กันจนชนะและหลบหนีต่อไปไม่มีสิ้นสุด

 

Iron Man 2

โทนี่ สตาร์คป่วยจากผลของการใส่เกราะในภาคแรก เขาพยายามหาทางรักษาทุกหนทาง แต่ระหว่างนั้นก็ดันมีตัวโกงออกมาป่วนให้ปวดหัว จากนั้นเจมส์ โรดส์เพื่อรักของเขาก็ขโมยชุดไปจนเกิดเป็นวอร์แมชชีนตอนท้ายสองมนุษย์เหล็กช่วยกันจัดการตัวโกงได้ และค้อนธอร์ตกมาบนโลก

 

Thor

ธอร์ถูกโอดินผู้เป็นพ่อยึดพลังและไล่มาบนโลก เขาต้องหาทางกู้พลังกลับมาให้ได้ แต่ระหว่างนั้นโลกิน้องชายก็พบว่าตัวเองเป็นลูกยักษ์และถูกเก็บมาเลี้ยง เลยปล่อยให้ยักษ์มาบุกแอสการ์ต สุดท้ายสองพี่น้องสู้กันโลกิแพ้และหายตัวไป ตอนท้ายโลกิปรากฎตัวอีกครั้งบนโลกในกระจกพร้อมเผยให้เห็นลูกบาศก์เรืองแสงแปลกๆ

 

Captain America: The First Avenger

สตีฟ โรเจอส์ ชายรักชาติตัวเล็กได้เข้าร่วมโครงการทหารพิเศษ จนมีพลังแข็งแกร่งและกลายเป็นกัปตันอเมริกา ได้นำทีมสู้กับไฮดร้าเหล่าตัวร้ายที่มีลูกบาศก์ ‘เทสเซอแรกต์’ อาวุธปริศนาที่เป็นขุมพลังให้แก่อาวุธของพวกไฮดร้า ซึ่งตอนจบสตีฟและเทสเซอแรกต์ จมลงไปในทะเล

เทสเซอแรกต์ คืออัญมณีเม็ดแรกที่ปรากฏตัวในจักรวาลและเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

 

The Avengers

นิค ฟิวรี่ได้เริ่มแผนการ Avengers ด้วยการพาตัวละครจากเรื่องก่อนๆ มารวมตัวกันจนเกิดเป็นทีม เพื่อสู้กับโลกิที่ใช้เทสเซอแรกต์เปิดประตูมิติเรียกเอเลี่ยนมาบุกโลก สุดท้ายทีมจัดการทุกอย่างได้หมด ธอร์พาโลกิกับเทสเซอแรกต์กลับบ้าน ในตอนท้ายจะมีการเปิดตัว ‘ธานอส’ อย่างเป็นทางการ

 

Iron Man 3

ผลจากสงครามเอเลี่ยนทำให้โทนี่คลั่ง กลัวว่าจะมีภัยที่เขาไม่รู้โผล่มาอีกเลยหมกหมุนสร้างแต่ชุดเกราะ สุดท้ายก็มีตัวโกงจางๆ โผล่ออกมา ทั้งคู่สู้กัน โทนี่ชนะและเอาเทคโนโลยีตัวโกงมาใช้ จนเขาไม่ต้องใช้เตาพลังงานกลางอกอีกต่อไป

 

Thor: The Dark World

ตัวโกงในเรื่องออกตามหา ‘อีเธอร์’ ขุมพลังโบราณที่หายไป ทว่านางเอกบังเอิญไปเจอก่อน แต่มันก็ส่งผลให้เธอใกล้ตาย ธอร์เลยต้องหาทางช่วย และด้วยความร่วมมือกับโลกิทำให้นางเอกรอดมาได้ สุดท้ายตัวโกงแพ้ ส่วนอีเธอร์ถูกเอาไปฝากไว้กับนักสะสมนาม เดอะ คอลเลกเตอร์

อีเธอร์ คือ Reality Stone เป็นอัญมณีเม็ดที่สองที่ปรากฏในจักรวาล

 

Captain America: The Winter Soldier

กัปตันเริ่มทำงานกับหน่วยชิลด์ แต่ภายหลังพบว่าชิลด์คือไฮดร้า ทำให้กัปตัน, แบล็กวิโดว, และเพื่อนใหม่ “ฟอลค่อน ” ต้องช่วยกันสู้กับเหล่าวายร้าย นอกจากนี้กัปตันยังได้เจอ “บักกี้” เพื่อนในวัยเด็กของเขา สุดท้ายชิลด์ล่มสลาย แต่ก็ยังมีไฮดร้าลับๆ เหลืออยู่และแอบขโมยไม้เท้าโลกิไปสร้างผู้มีพลัง 2 คน

 

Guardians of the Galaxy

ปีเตอร์ ควิลล์ หรือสตาร์ลอร์ด ได้ตัดหน้าขโมย ดิ ออร์บ อัญมณีโบราณที่มีพลังทำลายสูงจากลูกน้องของ ‘โรแนน’ ตัวโกงของเรื่องจนเกิดเป็นการไล่ล่า แต่ว่าสุดท้ายสตาร์ลอร์ดที่รวมทีมเอเลี่ยนข้างทางก็ช่วยกันจัดการโรแนนได้สำเร็จ และส่งมอบดิ ออร์บให้กับตำรวจอวกาศไว้ดูแล เกิดเป็นทีม Guardians of the Galaxy

ดิ ออร์บ คือ Power Stone เป็นอัญมณีเม็ดที่สามที่ปรากฏในจักรวาล และมีการปรากฏตัวของธานอสอีกครั้ง

 

Avengers: Age of Ultron

ทีมฮีโร่กลับมารวมกันอีกครั้งเพื่อไล่ล่าไฮดร้าและไม้เท้าโลกิที่หายไป โทนี่ใช้ไม้เท้าโลกิสร้างอัลตรอนหวังใช้ช่วยโลก แต่มันดันนอกคอกกลายเป็นตัวโกงแทน แถมเรียกผู้มีพลัง 2 คน สการ์เล็ตวิทช์และควิกซิลเวอร์ที่เกิดจากไฮดร้าให้มาเข้าทีม แต่สุดท้ายทั้งสองหักหลังมาเข้ากับ Avengers แทน

ด้านโทนี่ยังไม่ยอมแพ้เลยสร้างวิชั่นขึ้นมาจากอัญมณีโลกิและช่วยกันจัดการอัลตรอนจนชนะ ส่วนธอร์ได้รู้ถึงการมีตัวตนของอินฟินิตี้สโตนทั้ง 6 ที่จะส่งผลใหญ่หลวงในอนาคต 

 

Ant-Man

หนังปูทางให้เราได้รู้จักกับ Ant Man ฮีโร่ที่ย่อส่วนได้ ด้านเนื้อเรื่องก็ไม่มีอะไรสำคัญมาก สู้กับตัวร้ายที่มีพลังคล้ายกันและสุดท้ายก็ชนะมาได้ จะมีที่เจาะจงหน่อยก็แค่การปูทางให้คนดูรู้ว่าโลกนั้นยังมีมิติอื่นๆ อีก ส่วนตอนจบแฮงก์ พิมผู้รับบท Ant Man คนแรกได้โชว์ชุด Wasp ให้ลูกสาวดูเพื่อต่อยอดไป ภาค 2

 

Captain America: Civil War

เรื่องเปิดมาด้วยเหตุการณ์ที่ทีม Avengers เผลอทำให้มีคนโดนลูกหลงตายระหว่างตามจับไฮดร้า ทำให้กฎหมายควบคุมผู้มีพลังได้ถูกร่างขึ้น สตีฟไม่โอเคเลยปฎิเสธจะลงนามทำให้เขาถูกตามจับ ต่อมาบักกี้ที่หลบหนีถูกกล่าวหาว่าฆ่าราชาวากานด้า ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวแบล็คแพนเธอร์

ทีม Avengers แตกเป็นสองทีมระหว่างสตีฟและโทนี่กิดเป็นศึกใหญ่ โทนี่ชวนสไปเดอร์แมนมาเปิดตัวในฉากสำคัญ ตอนท้ายโทนี่สู้กับกัปตันและบักกี้ กัปตันชนะและพาบักกี้ไปอยู่วากานด้า สุดท้าย Avengers ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

Doctor Strange

สตีเฟ่น สเตรนจ์ หมอศัลยแพทย์สุดเก่งกาจประสบอุบัติเหตุจนมือใช้การไม่ได้ ทำให้เขาต้องออกเดินทางรอบโลกจนได้พบกับเวทมนตร์และดิแอนเชี่ยนวัน แต่ระหว่างฝึกเขาต้องไปผัวพันกับตัวโกงไม่ว่าจะเป็นจอมมารและลูกน้องจอมมารเอง สเตรนจ์ได้ใช้ ‘อายออฟอากาโมโต้’ จัดการจอมมารได้ด้วยการต่อรองและเริ่มฝึกวิชาต่อจนเชี่ยวชาญ…

อายออฟอากาโมโต้ คือ Time Stone อัญมณีเม็ดที่ 4 ของจักรวาล

 

Guardians of the Galaxy Vol. 2

หนังพูดถึงพ่อของสตาร์ลอร์ด ที่เป็นสิ่งมีชีวิตโบราณและเป็นตัวโกงของเรื่อง ทั้งหมดสู้กันดุเดือดและก็ตามสูตรฝ่ายดีชนะไป ซึ่งสุดท้ายทีมการ์เดี้ยนได้ตัวละครใหม่ ‘แมนทีส’ เข้าทีม กรูทเกิดใหม่เริ่มโตเป็นเด็กวัยรุ่นแล้ว

 

Spider-Man: Homecoming

หนังพูดถึงปีเตอร์ ปาร์กเกอร์กับความกระเหี้ยนกระหือรืออยากเข้าทีมอเวนเจอร์ และพยายามพิสูจน์ว่าเขาพร้อมจะเป็นฮีโร่ แต่สุดท้ายชีวิตก็เกือบพังเพราะตัวโกงรู้ตัวตนจริงของเขา ตอนท้ายปีเตอร์รู้ตัวว่ายังไม่พร้อมเลยปฏิเสธเข้าทีม จบ!!

 

Thor: Ragnarok

ธอร์พบว่าพ่อหายไป เขากับโลกิจึงต้องช่วยกันตามหา แต่โชคร้ายพ่อดันตายซะงั้น จึงส่งผลให้ ‘เฮลา’ ผู้เป็นพี่สาวออกมาจากที่คุมขังและสู้กับสองพี่นอง ผลคือแพ้ขาดลอย

ระหว่างที่กำลังหนีจากเฮลา ธอร์ก็หลุดออกนอกเส้นทางแล้วไปโผล่ยังดาวสคาร์ จนเขาได้เจอกับฮัลค์ที่หนีมาจากโลก ในตอนจบธอร์, ฮัลค์, โลกิและตัวประกอบอีกหนึ่งคน ก็ช่วยกันจัดการเฮลาลงได้ แต่โชคร้ายที่ก่อนเรื่องจะจบ ‘ธานอส’ ดันโผล่ออกมาเพื่อตามเก็บเทสเซอแรกต์ที่โลกิหยิบติดมือมาจากแอสการ์ต 

 

Black Panther

หนังพูดถึงประเทศวากานด้า ประเทศปิดในแอฟริกาที่มีสุดยอดเทคโนโลยีและแร่ไวเบรเนียมที่มากับอุกกาบาตยุคโบราณ โดยในเรื่องก็มีอะไรต่อมิอะไรเกิดขึ้นแต่ทุกอย่างก็จบลงด้วยดี ในตอนท้ายทีชาล่าหรือแบล็คแพนเธอร์ประกาศเปิดประเทศและแชร์เทคโนโลยีให้กับทุกคนบนโลก

 

ทั้งหมดคือเนื้อเรื่องคร่าวๆ ของจักรวาล Marvel ทั้ง 18 เรื่อง แบบสั้นๆ ที่น่าจะช่วยให้พอเข้าใจว่าก่อนหน้า Avengers Infinity Wars เกิดอะไรขึ้นพอสังเขป ส่วนใครอยากรู้ว่า เทสเซอแรกต์, อีเธอร์, อายออฟอากาโมโต้ คืออะไร สามารถไปเพิ่มเติมได้ที่

เปิดตำนาน Infinity Stones หินพ่อทุกสถาบันแห่งจักรวาล Marvel มันคืออะไรนะ!?

แต่ไม่ว่ายังไง การไล่ดูให้ครบก็จะให้ความสนุกและทำให้เราอินได้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นถ้าให้แนะนำก็ควรจะไล่ดูตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สายนั่นเอง

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวมู่ทู่ เทพซ่า788

Comments

Leave a Reply