13 เรื่องสั้นอันแสนอบอุ่นหัวใจ ความดีเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ เติมเต็มความสุขและรอยยิ้มให้กับทุกคน

การทำความดีอันน่าประทับใจยังคงเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน แม้ว่าบางครั้งเราอาจมองไม่เห็นแต่เราก็สามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้ เช่นเดียวกันกับผู้คนเหล่านี้ เมื่อการทำความดีของพวกเขาเพียงเล็กน้อย กลับสามารถสร้างความประทับใจให้กับทุกคนได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

นี่คือเรื่องราวสั้นๆ ที่นำมาเติมเต็มความสุขและรอยยิ้มของเพื่อนๆ ทุกคน เตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในโลกที่เรามองว่ามันช่างโหดร้ายเหลือเกิน แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังคงมีแสงสว่างแห่งความหวังอยู่เสมอ เราลองไปอ่านเรื่องราวอันแสนอบอุ่นหัวใจของพวกเขาเหล่านี้กันดูเลย

 

1. นักดับเพลิงช่วยเหลือเจ้าเหมียวออกมาจากตึกที่เกิดเพลิงไหม้

เหตุการณ์ไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ในเมือง Aabenraa ประเทศเดนมาร์ก ทำให้ผู้คนต่างพากันหนีตายและนักดับเพลิงก็เร่งเข้ามาช่วยเหลือ แต่พวกเขากลับไม่ได้แค่ช่วยดับไฟเพียงอย่างเดียว พวกเขายอมเสี่ยงอันตรายเข้าไปยังอาคารเพื่อช่วยเหลือเหล่าน้องแมวที่ติดอยู่ด้านใน

เป็นที่มาของภาพด้านล่าง ขณะที่ Per Heesch หนึ่งในนักดับเพลิงอุ้มเจ้าเหมียวออกมา ซึ่งสีหน้าของแมวตัวน้อยนั้นสามารถสื่อให้เห็นความรู้สึกต่างๆ ในเวลานั้นได้เป็นอย่างดี

 

2. ชายหนุ่มเอาน้ำไปให้เหล่าสัตว์ป่าที่กำลังเผชิญกับภัยแล้ง

Patrick Kilonzo Mwalua ขับรถบรรทุกน้ำออกไปไกลหลายชั่วโมงเพื่อนำไปมอบให้กับเหล่าสัตว์ป่าในประเทศเคนย่า ที่กำลังเผชิญกับภัยแล้งและอาการขาดน้ำ เขาบอกว่าสัตว์เหล่านี้อาจต้องขาดน้ำจนตาย ตัวเองจึงขับไปหาพวกมันสัปดาห์ละ 4 ครั้ง

นอกจากนั้นเขายังตั้งกองทุนรับบริจาคเพื่อที่จะสามารถนำเอาน้ำไปให้พวกมันได้มากกว่าเดิม และริเริ่มโครงการปลูกต้นไม้ ฟื้นฟูป่าที่หายไป

 

3. ชายถูกช่วยไม่ให้ฆ่าตัวตาย แล้วเขาก็กลายเป็นเพื่อนกับคนที่ช่วยชีวิตตนเองเอาไว้

ในวันที่ 11 มีนาคม 2005 Kevin Berthia พยายามจะจบชีวิตตัวเองลงบนสะพาน Golden Gate สหรัฐอเมริกา เขาโดนออกไปนอกรั้วของสะพาน ตั้งใจจะโดดลงไปด้านล่าง ก่อนจะหยุดชะงักหลังได้ยินเสียงเรียกของเจ้าหน้าที่ทางหลวง Kevin Briggs ซึ่งทั้งสองพูดคุยกันอยู่นาน 90 นาที จนโน้มน้าวให้ Berthia เปลี่ยนใจ

ภายหลัง Briggs ได้รับฉายาว่า “ผู้พิทักษ์แห่ง Golden Gate” และทั้งสองคนก็ได้เป็นเพื่อนกัน จากนั้นในปี 2013 Berthia ก็เสนอชื่อให้เพื่อนของเขาได้รับรางวัล American Foundation for Suicide Prevention

 

4. เงินที่ถูกขโมยไปถูกส่งคืนกลับมา หลังจากผ่านไป 5 ปี

อดีตคนติดยาสามารถเลิกเสพสิ่งเสพติดได้สำเร็จ เขาจึงตัดสินใจส่งเงินคืนกลับไปให้คนแปลกหน้าคนหนึ่งที่เขาเคยลักทรัพย์เมื่อ 5 ปีก่อน ในซองที่เขาส่งไปมีจดหมายกล่าวขอโทษและคำมั่นสัญญาว่าหลังจากนี้เขาจะใช้ชีวิตอย่างสุจริต

 

5. สระน้ำเล็กๆ สำหรับสุนัข ให้พวกมันรอดจากความร้อน

ในเมืองเล็กๆ ของรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา หญิงสาวคนหนึ่งไม่อยากปล่อยให้น้องหมาต้องทนทุกข์อยู่ท่ามกลางความร้อนในช่วงซัมเมอร์ เธอจึงเสนออ่างอาบน้ำเล็กๆ ให้กับเจ้าของสุนัขทุกคนแบบฟรีๆ

 

6. เด็กหนุ่มใช้ตัวบังประตูห้องเรียนเอาไว้ ในตอนเกิดเหตุกราดยิง

ช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุกราดยิงขึ้นในโรงเรียนรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมอันเลวร้ายโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งระหว่างที่มีการกราดยิงไปทั่วโรงเรียน Anthony Borges เด็กหนุ่มวัย 15 ปีใช้ร่างกายของตัวเองเป็นโล่ดันประตูห้องเรียนเอาไว้ เพื่อปกป้องเพื่อนๆ ทั้ง 20 คนที่หลบอยู่ข้างใน

ในตอนนั้นมือปืนกราดยิงทะลุประตูเข้ามา ทำให้ Anthony ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่เขาก็สามารถรอดชีวิตมาได้และได้รับการฟื้นฟูรักษา คาดว่าคงจะหายดีในเร็วๆ นี้

 

7. ผ้าห่มสำหรับสุนัขจรจัด ท่ามกลางพายุหิมะในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

นี่คือภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2017 ท่ามกลางความหนาวเย็นของพายุหิมะที่โหมกระหน่ำในเมืองอิสตันบูล ทำให้อาสาสมัครหลายคนเข้ามาช่วยเหลือน้องหมาด้วยกระดาษลัง ผ้าห่มอันแสนอบอุ่น และเอาอาหารมาให้ ร้านค้าบางแห่งในเมืองถึงกับยอมเปิดประตูให้พวกมันเข้ามาหลบหนาวด้านใน

 

8. ชายหนุ่มประดิษฐ์แขนเทียมสุดเจ๋งให้กับเด็กน้อย

Drew Murray วัย 43 ปี เขาเกิดมาพิการแขนซ้ายและคิดว่าแขนเทียมทั้งหลายที่มีอยู่มันช่างดูน่าเบื่อเหลือเกิน เขาจึงออกแบบมันขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองและใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติสร้างขึ้นมา ตอนนี้จึงมีทั้งแขนเทียมแบบ Iron Man , Harry Potter , Lego หรือ Spider Man ออกมาให้เห็น

งบประมาณของเขาส่วนใหญ่คือเงินบริจาคที่องค์กร Team UnLimbited ซึ่งมันมากพอที่จะประดิษฐ์แขนเทียมเหล่านี้ให้กับเด็กๆ

 

9. เด็กฟิลิปปินส์เปิดศูนย์รับเลี้ยงสัตว์จรจัด

เด็กชายวัย 8 ขวบยอมสละเวลาและเงินเก็บของตัวเองเกือบทั้งหมด เพื่อซื้ออาหารให้กับน้องแมวและน้องหมาจรจัดในละแวกบ้านของตัวเอง จากนั้นพ่อของเขาเลยช่วยตั้งกลุ่ม The Happy Animals Club และเริ่มกระจายเรื่องราวของเด็กคนนี้ออกไป ผู้คนจากทั่วโลกจึงช่วยกันบริจาคเงินมาให้ เขาจึงสามารถเปิดศูนย์รับเลี้ยงได้

 

10. ชายหนุ่มผู้มอบตั๋วชมฟุตบอลให้กับเด็ก

เขาคนนี้แจกตั๋ว 2 ใบให้กับคนแปลกหน้าที่ต้องการชมแมตช์ฟุตบอลระหว่างประเทศสเปน กับเนเธอร์แลนด์ โดยหนึ่งในนั้นคือเด็กชายที่เดินไปมาอยู่รอบๆ สนามและต้องการจะเข้าไปชมด้านใน และภาพนี้คือรอยยิ้มแห่งความสุขของทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

11. เด็กน้อยวัย 4 เดือนผู้สามารถรอดชีวิตจากสึนามิมาได้

เรื่องราวปาฏิหาริย์ของทารกสาววัย 4 เดือนซึ่งถูกพบอยู่กลางเศษซากปรักหักพัง หลังจากเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น โดยทหารจากกองกำลังป้องกันตัวเองไปพบเธอในตอนที่เด็กน้อยสามารถรอดชีวิตมาได้นานถึง 3 วัน ก่อนที่เธอจะได้กลับไปเจอพ่อของเธออีกครั้ง

 

12. อาสาสมัครป้อนน้ำให้โคอาล่าขณะที่กำลังเกิดไฟป่า

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2009 ประเทศออสเตรเลีย นักดับเพลิง David Tree พบเจ้าหมีโคอาล่าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้และมันก็ดูกระหายน้ำเป็นอย่างมาก เขาจึงป้อนน้ำจากขวดพลาสติกที่พกติดตัวมาใส่ปากมัน

ภายหลังมันได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ สามารถรอดชีวิตมาได้ในที่สุด และภาพนี้ก็กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังของทุกคนที่ท้อแท้

 

13. กลุ่มผู้ประท้วงเอาเค้กวันเกิดให้เจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ป้องกันเหตุจลาจลคนหนึ่งขอร้องให้กลุ่มประท้วงชาวบราซิลยุติความรุนแรงลงในวันนั้นเพราะมันเป็นวันเกิดของเขา จนเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดฝันก็เกิดขึ้น นอกจากที่การประท้วงจะสงบลงแล้ว เขายังได้รับเค้กสุขสันต์วันเกิดจากหนึ่งในผู้ประท้วงอีกด้วย เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขพร้อมรอยยิ้มและน้ำตา

 

หากใครที่กำลังท้อถอยกับชีวิต อย่างน้อยก็ลองลุกขึ้นมาทำความดีสักอย่างหนึ่งให้กับตนเองหรือผู้อื่น ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครเห็นแต่อย่างน้อยสิ่งนั้นจะทำให้เราได้เห็นความหวังและมีความสุขกับชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply