10 แนวคิดจิตวิทยา ที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ใน ‘ชีวิตประจำวัน’ ได้

ว่าด้วยเรื่องของ ‘จิตวิทยา’ เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ดูเข้าใจยากสำหรับคนธรรมดาที่ไม่ได้เรียนมาโดยตรง

แต่สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมบทความน่าสนใจของเว็บไซต์ Brightside ที่นำแนวคิดทางจิตวิทยาที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ ได้ จะมีอะไรบ้างลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

1. ความมั่นใจในตัวเองสำคัญกว่ารูปลักษณ์ภายนอก

จาก การศึกษา หลายงานแสดงให้เห็นว่าผู้ชายที่มีความมั่นใจ และชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการมีหน้าตาที่หล่อเหลา และสามารถเอาชนะใจสาวๆ ได้มากกว่าด้วยล่ะ

นอกจากนี้ยังมี งานวิจัย ระบุเอาไว้อีกว่าคู่รักที่ประกอบไปด้วยผู้หญิงสวย ผู้ชายดูดีน้อยกว่า จะมีแนวโน้มประสบความสำเร็จเรื่องชีวิตคู่มากกว่าคู่ที่ประกอบไปด้วยผู้ชายหล่อกับผู้หญิงที่สวยน้อยกว่า หรือคู่ที่มีหน้าตาดูดีเท่าๆ กัน

 

2. ผู้ชายจะฟังผู้หญิงพูดเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น

งานวิจัย ได้ระบุเอาไว้ว่าผู้ชายนั้นเป็นคนที่เลือกฟัง พวกเขาจะตั้งใจฟังคู่รักของตัวเองพูดเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น แต่หากเทียบการพูดคุยกับเพื่อนๆ พวกเขาจะตั้งใจฟังเป็นเวลา 15 นาที

แต่ก่อนที่จะไปต่อว่าหนุ่มๆ ทั้งหลาย งานวิจัยก็ได้ระบุเอาไว้ว่าสาวๆ น่ะใช้เวลาตั้งใจฟังเพื่อนของเธอนานกว่ายิ่งกว่านั่งฟังคนรักของตัวเองพูดมากกว่ากรณีของผู้ชายซะอีก

 

3. การเขียนสิ่งที่คุณกำลังคิดลงไปในกระดาษสามารถระบายความเครียดได้ดีกว่าการกิน

มี งานวิจัย มากกว่าหนึ่งงานระบุเอาไว้ว่าการเขียนเรื่องราวที่ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจ จะช่วยยกระดับอารมณ์ของคุณ แถมยังช่วยลดความกังวล และช่วยให้คุณเป็นอิสระจากอาการซึมเศร้า

แต่กลับกันถ้าหากคุณแก้ปัญหาเรื่องความเครียดด้วยการกิน มี การศึกษา ระบุเอาไว้ว่ามันไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเลย แถมยังแย่ลงด้วยซ้ำ เพราะหลังจากกินเสร็จแล้วจะทำให้คุณรู้สึกผิดและเครียดยิ่งกว่าเดิม

 

4. การฟังหรือร้องเพลงจนจบเพลง จะช่วยให้คุณเคลียร์สิ่งที่ติดอยู่ในหัวออกไปได้

หลายๆ ท่านคงจะเคยประสบกับปัญหา ‘เอียร์เวิร์ม’ หรือเสียงเพลงท่อนเดิมที่มันวนซ้ำๆ จนติดอยู่ในหัวของเรา พยายามจะไล่มันก็ไล่ไม่ออกสักกะที

จาก งานวิจัย ได้ระบุถึงวิธีการแก้เอาไว้แล้วว่าการฟังเพลงหรือร้องเพลงจนจบเพลงจะช่วยให้คุณจัดการกำจัดมันออกไปได้ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ติดอยู่ในหัวอีกด้วย

 

5. การเล่นเกม จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับความฝันของตัวเองได้

จาก การศึกษา ระบุเอาไว้ว่าคนที่ชอบเล่นเกมจะสามารถบังคับ และทำให้ความฝันเป็นไปตามที่ต้องการ ซึ่งการเล่นเกมกับความฝันนั้นมีความเชื่อมโยงกันตรงที่เป็น ‘โลกเสมือนจริง’ เหมือนกัน ฉะนั้นมันจะทำให้คุณมีความเข้าใจ และสามารถจัดการกับมันได้มากกว่าคนที่ไม่เล่น

 

6. คนที่แต่งรถด้วย ‘สติกเกอร์’ จะมีอารมณ์ร้อนมากกว่าคนขับรถแบบธรรมดา

จาก งานวิจัย ระบุว่ากลุ่มคนมักจะมีความเดือดดาลบนท้องถนน รถของพวกเขาจะมี ‘สติกเกอร์’ ติดอยู่ และยิ่งถ้ามีสติกเกอร์ติดอยู่มากเท่าไหร่ก็จะมีแนวโน้มว่าจะเดือดได้ง่ายมากขึ้น

ซึ่งงานวิจัยได้ผลสรุปว่าตัว ‘สติกเกอร์’ นั้นเป็นปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องกับอารมณ์โกรธมากกว่าราคารถ หรือสภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสียอีก

 

7. การจ้องตาจะทำให้การสนทนาดำเนินต่อไปได้เรื่อยๆ

หากคุณต้องการที่จะพูดกับคนอื่นนานๆ แต่ไม่มีเรื่องที่จะพูดแล้ว งานวิจัย ได้ระบุเอาไว้ว่าให้คุณถามคำถามกับคู่สนทนา จากนั้นก็จ้องตาเขามันจะทำให้เขาพูดไปเรื่อยๆ เพื่อหลบเลี่ยงไม่ให้เกิดความเงียบ

 

8. สีน้ำเงินเป็นสีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของคุณได้

มี งานวิจัย ระบุเอาไว้ว่าสีน้ำเงินเป็นสีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศให้เกิดการกระตุ้นในการทำงานได้ดีอีกด้วย

 

9. การพูดถึงเป้าหมายของตัวเอง จะทำให้คุณเสียแรงจูงใจที่จะไปให้ถึงฝั่งฝัน

จาก งานวิจัย เผยว่าการที่คุณบอกเล่าถึงเป้าหมายความสำเร็จในชีวิตของตัวเองให้ผู้อื่นฟัง จะทำให้ความพยายามในการไปให้ถึงฝั่งฝันของคุณลดลง เพราะฉะนั้นเก็บเอาไว้คนเดียวจะดีกว่า

นั่นเป็นเพราะว่าการพูดถึงความสำเร็จบ่อยๆ มันจะสร้างความรู้สึกนึกคิดที่ทำให้คุณรู้สึกว่าสำเร็จแล้ว หรือความพึงพอใจขึ้นมา จากนั้นเมื่อสมองของคุณคิดเห็นเป็นเช่นนั้น แรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ฝันให้สำเร็จมันก็จะค่อยๆ หายไป

 

10. เมื่อรู้สึกไม่แน่ใจ คุณจะเลือกสิ่งที่อยู่เป็นอันดับแรกสุดไว้ก่อน

จาก การศึกษา ระบุเอาไว้ว่าในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทุก 10 การเลือกตั้ง จะมีคนที่ชนะคะแนนเสียงเพียงเพราะว่าชื่อของเขาเป็นชื่อแรกสุด นอกจากนี้จากการศึกษายังบอกไว้ว่าชื่อของคนที่อยู่กลางๆ จะมีโอกาสชนะคะแนนเสียงเพียง 2.5% เท่านั้น

 

ที่มา : Brightside

Comments

Leave a Reply