คุณยายวัย 76 ปี ตำนาน “นักสเก็ตแห่งทะเลสาบไบคาล” ยังฟิตปั๋ง ออกกำลังกายทุกเช้า

คุณเคยคิดไหมว่าเมื่อตอนอายุ 76 ปีคุณจะทำอะไรต่อไป คุณจะใช้บั้นปลายชีวิตกับลูกหลาน หรือว่าหนีไปอยู่ที่เงียบๆ คนเดียว แน่นอนว่าถ้าเกิดคุณมีอายุมากขนาดนั้น การใช้ชีวิตอยู่คนเดียวล้วนเป็นอะไรที่ยากลำบาก

แต่สำหรับคุณยาย Lyubov Morekhodova วัย 76 ปีจากไซบีเรียคนนี้กลับไม่คิดอย่างนั้น เธอตัดสินใจจะใช้บั้นปลายชีวิตอยู่ริมทะเลสาบน้ำแข็งไบคาลด้วยตัวคนเดียว ซึ่งเธอบอกว่าที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ครอบครัวของเธอสร้างมันมา

 

 

เธอเล่าว่าก่อนที่ตัวเธอจะกลับมาอยู่ในสถานที่ห่างไกลแห่งนี้ตัวคนเดียว เธอเคยใช้ชีวิตเป็นวิศวกรในเมืองใหญ่มาก่อน แต่แล้วเมื่อสามีของเธอเสียชีวิตลูกๆ ก็ได้ดิบได้ดีเธอจึงตัดสินใจกลับมาอยู่ที่ฟาร์มของครอบครัว อยู่กับสุนัข แมว ไก่และวัวที่เลี้ยงไว้

 

 

แต่ทีเด็ดของคุณยายนั้นไม่ใช่การใช้ชีวิตในอากาศหนาวตัวเดียว แต่เป็นการเล่นสเก็ตน้ำแข็งบนทะเลสาบไบคาลอันกว้างใหญ่ด้วยตัวคนเดียวและคล่องแคล่วสุดๆ

 

 

คุณยายเล่าว่า เธอหัดเล่นสเก็ตน้ำแข็งเหนือทะเลสาบดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 1943 หรือก็คือตอนเธออายุ 7 ขวบ ส่วนรองเท้าสเก็ตที่เธอใช้ในปัจจุบันก็ยังเป็นของเดิมที่พ่อของเธอเคยทำให้

 

 

อย่างไรก็ตาม เธอเล่าว่าแม้เธอจะต้องอยู่โดดเดี่ยวในพื้นที่อันหนาวเย็นแห่งนี้ เธอก็ไม่ได้รู้สึกเหงาหรือแย่เลยแต่มันกลับทำให้เธอรู้สึกดี ผ่อนคลายและสงบเงียบ

แถมเธอก็เหงาไม่ได้นาน เพราะแม้ลูกหลานจะไม่อยู่ด้วยแต่พวกเขาก็ยังคงแวะมาเยี่ยมเยียนเธอบ่อยๆ นั่นเอง

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply