นักวิทย์ญี่ปุ่นออกมาแจ้ง สาเหตุที่อึแมวมีกลิ่นเหม็น แท้จริงแล้วเพราะกำมะถัน

เป็นที่รู้กันดีว่าสัตว์ตระกูลแมวนั้นอึเหม็นอย่างกับอะไรดี อึทีเหม็นไปทั่วบ้าน จะเป็นทรายแมวยี่ห้อไหนก็เอาไม่อยู่ ยิ่งถ้าวันไหนที่แกนึกอะไรไม่รู้ อึแล้วไม่ยอมกลบด้วยนะ โห… แทบจะย้ายบ้านกันไปข้าง ว่าแต่ทำไมมันถึงได้เหม็นโหดร้ายได้ขนาดนั้นกัน เหม็นเสียยิ่งกว่าสุนัขหรือสัตว์ประเภทอื่นๆ เลย

 

 

บางคนอาจจะบอกว่ามันเป็นเพราะอาหารที่แมวกิน ไม่ก็แบคทีเรียบางชนิด แต่ในตอนนี้นั้น กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Iwate ในประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาบอกแล้วว่า ที่อึแมวมันมีกลิ่นได้ขนาดนั้นไม่ได้เป็นเพราะแบคทีเรีย แต่เป็นเพราะกำมะถันต่างหาก ใช่แล้ว กลิ่นเดียวกับที่มาจากไข่เน่า หรือบ่อน้ำร้อนนั่นล่ะ

ผลการวิจัยของพวกเขาได้รับการเผยแพร่ในวารสารนิเวศวิทยาทางเคมี โดยที่หนึ่งในกลุ่มนักวิจัย ศาสตราจารย์ Masao Miyazaki ได้สรุปผลการค้นพบของพวกเขาว่าจะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดกลิ่นเหม็นของอึแมว

 

 

นักกลุ่มวิจัยของเขาได้พบสารประกอบกำมะถันจำนวนมากในแมวเพศผู้ที่มีการทำเครื่องหมายอาณาเขต และยังพบว่าไม่มีสารกำมะถันที่ว่านี้อยู่ในอุจจาระสุนัขเลย สารประกอบที่มีกำมะถันที่ว่าจะระเหยออกมาจากอุจจาระของแมว ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นแบบสุดๆ ที่เราโดนกันเป็นประจำนั่นเอง

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางแก้เสียทีเดียว เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า เจ้าสารที่ว่านี้จะเกาะแน่นกับไอออนของโลหะ ว่าง่ายๆ ว่าหากเราสามารถผสมไอออนของโลหะเข้าไปในอุจจาระของแมวได้ กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ว่าก็จะลดลงไปได้

 

 

แต่การที่จะทำแบบนั้นได้อย่างไรนั้น ยังเป็นสิ่งที่ต้องศึกษากันต่อไป และต่อให้ไม่มีสารประกอบกำมะถันที่ว่านี่ในอึแมวก็ใช่ว่าจะทำให้อึแมวไม่เหม็นเลยอยู่ดี เพราะสารอื่นๆ ในอุจจาระนั้น ก็จะยังคงทำให้อึของแมวมีกลิ่นอยู่ดี แม้ว่ากลิ่นที่ว่าจะลดลงมาจนพอๆ กับสัตว์จำพวกอื่นก็ตาม

 

 

ที่มา soranews24

Comments

Leave a Reply