11 สิ่งที่ควรรู้สำหรับคนที่ชอบ ‘นอนแก้ผ้า’ มีทั้งข้อดีและข้อเสียต่อสุขภาพ

จากการสำรวจแบบว่ามีเพียงแค่ 30% ของคนทั้งหมดที่นอนหลับโดยไม่สวมใส่เสื้อผ้า ในขณะที่คนอีกกลุ่มเลือกที่จะนอนโดยสวมชุดชั้นในหรือชุดนอนที่สวมใส่สบาย ซึ่งก็มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับการนอนสวมใส่และไม่สวมใส่เสื้อผ้าว่าแบบไหนมันดีกว่ากัน

บ้างก็กล่าวว่าการนอนแบบไม่สวมใส่เสื้อผ้านั้นส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด ในขณะที่คนอื่นๆ กล่าวว่าไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่การนอนหลับโดยไม่สวมใส่เสื้อผ้านั้นก็มีหลักวิทยาศาสตร์มายืนยันทั้งประโยชน์และข้อเสียอีกด้วย

 

1. ทำให้หลับลึก

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมพบว่าการลดอุณหภูมิของผิวหนังนั้นจะทำให้หลับได้ดีขึ้น และลดโอกาสการตื่นขึ้นมากลางดึก ซึ่งการที่นอนหลับโดยไม่สวมใส่อะไรเลยนั้นก็เป็นวิธีที่ดีในการลดอุณหภูมิร่างกายโดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในห้องนอน

นอกจากนั้นการสวมใส่ชุดนอนยังทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้จำกัด ไม่เป็นอิสระ การนอนโดยไม่สวมใส่อะไรเลยนั้นหมายถึงการที่ไม่ต้องกังวลว่าจะรู้สึกอึดอัดจากการขยับร่างกายในขณะที่กำลังนอน ทำให้หลับลึกและสบายมากขึ้น

 

2. ทำให้น้ำหนักลด

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ผอมลงจากการนอนเพียงอย่างเดียวได้ แต่การผสมผสานทั้งการเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการนอนอย่างเหมาะสมจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างดีเลยทีเดียว จากการศึกษาค้นคว้าของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ การนอนในอุณหภูมิที่ต่ำจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานอีกด้วย

นอกจากนั้นฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ควบคุมระดับความเครียดก็ยังส่งผลอีกด้วย การนอนในอุณหภูมิสูงนั้นจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลมีระดับสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลทำให้น้ำหนักขึ้น มีความวิตกกังวลมากขึ้นและอาจจะทำให้มีความอยากทานอาหารขยะมากขึ้นอีกด้วย

 

3. ช่วยในเรื่องผิวหนัง

ตลอดทั้งวันร่างกายส่วนต่างๆ ตั้งแต่หัวจรดเท้านั้นถูกปกคลุมไปด้วยเสื้อผ้าหลายชั้น การที่ไม่สวมใส่เสื้อผ้าตอนนอนนั้นจะทำให้ร่างกายโดยเฉพาะส่วนที่อยู่ใต้ร่มผ้าที่มักจะมีเหงื่อไหลบ่อยๆ ได้ระบายอากาศบ้าง ทำให้ลดโอกาสในการเกิดโรคผิวหนังที่เกิดจากความอับชื้นได้

นอกจากนั้นการนอนในอุณหภูมิต่ำยังช่วยปกป้องเซลล์และยังช่วยยับยั้งการแก่ชราอีกด้วย ต้องขอบคุณฮอร์โมนเมลาโตนิน หรือฮอร์โมนเพื่อการนอนหลับที่ทำหน้าที่ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์

 

4. ทำให้เส้นผมงามสลวย

เหงื่อนั้นสามารถทำให้ผมเสียได้อย่างหนัก เหงื่อที่แห้งแล้วมักจะเหลือคราบเกลือทิ้งไว้ที่จะทำให้หนังศีรษะเกิดอาการระคายเคืองและทำให้เส้นผมขาดง่าย การนอนในอุณหภูมิต่ำจะทำให้เหงื่อออกน้อยลง ทำให้เส้นผมนั้นสวยงามและแข็งแรงมากขึ้น

 

5. ดีต่ออวัยวะสืบพันธุ์

อวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงนั้นถือว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีสำหรับเชื้อราและแบคทีเรีย การนอนโดยไม่สวมใส่อะไรเลยทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นเย็น ไม่อับชื้นและมีอากาศถ่ายเทสะดวก

สำหรับผู้ชาย การสวมใส่กางเกงในรัดติ้วสามารถส่งผลกระทบต่อคุณภาพของน้ำอสุจิและสุขภาพของระบบสืบพันธุ์ ในการที่จะลดโอกาสเสี่ยงนั้น แนะนำให้ถอดบ็อกเซอร์หรือกางเกงในก่อนที่จะเข้านอนเพื่อให้สัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย

 

6. ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น

ความมั่นใจนั้นคือสิ่งที่สำคัญในการใช้ชีวิตในสังคมและการทำงาน การนอนแก้ผ้านั้นจะทำให้รู้สึกมั่นใจในร่างกายของตัวเองมากขึ้น หากรู้สึกสบายใจกับร่างกายของตัวเองแล้วก็จะมีความมั่นใจในการเลือกการแต่งกายระหว่างวันอีกด้วย

 

7. ทำให้ชีวิตในค่ำคืนนั้นดียิ่งขึ้น

จากการสำรวจคนจำนวน 1,000 คน พบว่าคนที่นอนแก้ผ้านั้นจะมีชีวิตคู่หรือชีวิตแต่งงานที่มีความสุขมากกว่า จำนวน 57% ของทั้งหมดนั้นกล่าวว่าพวกเขานั้นได้มีการเติมเต็มความโรแมนติกในความสัมพันธ์มากกว่าคนอื่นๆ ที่เหลือที่นอนโดยสวมใส่ชุดนอน

ซึ่งอธิบายได้ว่าการสัมผัสตรงๆ นั้นจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิโตซิน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้รู้สึกผูกพันกับคู่รักมากขึ้น

 

แต่การนอนแก้ผ้านั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับทุกคน หากมีอาการเหล่านี้ให้ลืมไปได้เลยว่าการนอนแก้ผ้านั้นจะมีประโยชน์สำหรับคุณ

 

1. หากคุณเป็นคนชอบเดินละเมอ

หากคุณเป็นคนหนึ่งใน 3 เปอร์เซ็นต์ของคนที่นอนละเมอ อย่าเพิ่งคิดที่จะโยนเสื้อผ้าทิ้งไปก่อนนอน มีกรณีมากมายที่มีคนเดินละเมอแก้ผ้าและไปมีปัญหากับเพื่อนบ้าน และบางกรณีถึงกับโดนตำรวจจับก็มี ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่นอนละเมอ ก็ควรลองคิดทบทวนหากต้องการนอนแก้ผ้า เพราะอาจทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและอาจเป็นอันตรายได้เลย

 

2. หากคุณมีผิวหนังที่บอบบาง

หากคุณมีผิวหนังที่บอบบางและแพ้ง่าย การนอนโดยไม่สวมใส่อะไรเลยนั้นอาจไม่ดีสำหรับคุณ ในกรณีนี้การสวมใส่ชุดนอนจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังที่บอบบางนั้นสัมผัสกับเชื้อโรค แบคทีเรียหรือแมลงต่างๆ

 

3. ถ้าคุณป่วยง่าย

การนอนแก้ผ้านั้นอาจจะสร้างปัญหาให้กับคนที่อาศัยอยู่ในแถบอากาศหนาวและไม่มีความอบอุ่นที่เพียงพอ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องระบายความเย็นเพื่อไม่ให้ป่วยในวันถัดมา

 

4. ถ้าคุณเกิดวิตกกังวล

ถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจหากนอนโดนไม่สวมใส่อะไรเลย หรือคุณกลัวว่าคนในบ้านจะเข้าห้องนอนมาเห็น ไม่ต้องกังวล มีความสุขกับชุดนอนที่แสนสบายของคุณเถอะ จำไว้ว่าการนอนหลับฝันดีนั้นก็มีผลดีต่อสุขภาพและจิตใจอีกด้วย

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply