ความรู้คู่ปัญญา 11 ความจริงน่าสนใจ เกร็ดความรู้แปลกๆ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

ในโลกใบนี้มีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกมากมายนัก เพื่อนๆ รู้กันไหมล่ะว่าแมวนั้น มีเท้าข้างที่ถนัดเหมือนกับที่คนเราถนัดซ้ายถนัดขวาด้วยนะ เรื่องพวกนี้นั้นอาจจะดูไม่ใช่เรื่องที่มีสาระอะไรมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่รู้ไว้เป็นเรื่องคุยเล่นได้เป็นอย่างดี เพราะไม่มีความรู้อะไรในโลกที่ไม่มีประโยชน์หรอก พวกเราก็แค่ไม่ได้ใช้มันก็เท่านั้น

เหมือนกับสาระ 11 ข้อต่อไปนี้

 

แมวมีเท้าข้างที่ถนัด

นักวิทยาศาสตร์จาก Queen’s University Belfast มีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่แล้วแมวจะใช้อุ้งเท้าเพียงข้างเดียวในการเล่นหรือกินอาหาร แต่ตรงกันข้ามกับมนุษย์จำนวนของแมวที่ถนัดขวา และถนัดซ้ายนั้นแทบจะเท่ากัน แม้ว่าแมวตัวเมียส่วนใหญ่จะถนัดขวาก็ตาม

ที่มา sciencedirect

 

เมื่อ 500 ปีก่อนแตงโมจะดูแตกต่างจากปัจจุบันมาก

ถ้าเราดูภาพวาดของ Giovanni Stanchi จากศตวรรษที่ 17 เราจะแทบไม่เชื่อเลยว่าของที่อยู่ในภาพนั้นคือแตงโม ผลไม้ชนิดนี้เข้าไปในทวีปยุโรปจากทางทวีปแอฟริกา และเมื่อ 500 ปีก่อนมันจะมีเนื้อส่วนใหญ่เป็นสีขาวและมีส่วนที่เป็นสีแดงอยู่เพียงน้อยนิด

ส่วนที่แตงโมในทุกวันนี้มีลักษณะแบบที่เราคุ้นเคย ก็เนื่องมาจากกระบวนการคัดเลือกพันธุ์ที่มีระดับของไลโคปีน (สารที่ให้สีแดง) สูงนั่นเอง

ที่มา vox

 

คุณมีแนวโน้มที่จะพบกับแมงมุมมากขึ้นถ้าคุณกลัวพวกมัน

ถ้าคุณไม่ชอบแมงมุมคุณจะมีแนวโน้มที่จะเจอกับมันมากขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะความสนใจของคนเราถูกจัดตามลำดับความสำคัญ สิ่งที่สำคัญที่สุดมักจะถูกสังเกตเห็นเป็นอันดับแรก และสิ่งที่คนเราคิดว่าเป็นอันตรายกับตัวเองก็มักจะถูกจัดไว้ในอันดับที่สูงเสมอๆ

ดังนั้นถ้าคุณกลัวแมงมุม จะทำให้แมงมุมมีลำดับความสำคัญสูง ซึ่งหมายความว่าถ้ามันอยู่ในห้องของคุณ มันก็จะเป็นสิ่งแรกที่สายตาของคุณจะมองหา ทำให้คุณจะเจอแมงมุมบ่อยกว่าคนที่ไม่ได้กลัวมัน เพราะพวกเขาไม่ได้สนใจมันและมองข้ามมันไปนั่นเอง

ที่มา unilad

 

ดวงอาทิตย์เป็นสีขาว

แม้ว่าดวงอาทิตย์จะเรียกว่าดาวแคระเหลือง แต่ในความเป็นจริงดวงอาทิตย์เป็นสีขาวต่างหาก ที่มันดูเป็นสีเหลืองเพราะเรามองมันผ่านทางตัวกรองของชั้นบรรยากาศ ชั้นบรรยากาศหนาๆ ที่ว่านี้เอง ที่ทำให้ตอนพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกมีสีส้มหรือสีแดงมากขึ้น

เมื่อเรามองผ่านชั้นอากาศที่บางที่สุดในตอนเที่ยง เราจะเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีเกือบขาว แต่ก็ยังมีสีเหลืองปนอยู่

ที่มา stanford

 

ไพลินบริสุทธิ์มีราคาแพงกว่าเพชร

ความเชื่อที่ว่าเพชรเป็นอัญมณีที่มีราคาสูงที่สุดนั้นเพิ่งจะปรากฏในศตวรรษที่ 20 นี่เอง เพราะการตลาดของ De Beers ที่มีมาริลีนมอนโรเป็นนางแบบ ในปี 1947

ส่วนไพลินเป็นอัญมณีที่รักของคนในเปอร์เซียโบราณมานานแล้ว พวกเขามองมันเป็นของหายากมาก และอาจให้ราคาไพลินสวยๆ สูงกว่าเพชรหลายเท่าตัวเลย

ที่มา gemsociety

 

10% ของกระดูกทั้งหมดในตัวแมว อยู่ที่หางของมัน

มีกระดูกประมาณ 240 ตัวในร่างกายของแมว และในจำนวนที่ว่านั้น 23 ชิ้นอยู่ในหาง (10%) แต่กฎข้อนี้ใช้ไม่ได้กับแมวที่มีหางสั้น

ที่มา wikipedia

 

ยากันแมลงยุคใหม่ไม่ได้ไล่แมลงจริงๆ แต่ซ่อนมนุษย์ต่างหาก

สารเคมีในยากันแมลงอย่างยากันยุง จะมีผลต่อระบบรับกลิ่นของยุง ว่าง่ายๆ ว่ามันจะรบกวนการรับข้อมูลเหยื่อของยุง ทำให้ยุง “มองไม่เห็น” มนุษย์

ที่มา ncbi

 

ดาวศุกร์และดาวยูเรนัสหมุนไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

ตรงกันข้ามกับดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะที่หมุนตามเข็มนาฬิกา ปรากฏการณ์นี้เรียกว่าการหมุนย้อนกลับนั่นเอง

ที่มา researchgate

 

แว่นกันแดดสำหรับนักบินได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับทหาร

แว่นแบบนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1938 สำหรับนักบินชาวอเมริกัน และมีเฉพาะพวกนักบินด้วย แต่ความนิยมของแว่นกันแดดอันนี้เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อชาวบ้านอเมริกันธรรมดาๆ พยายามเลียนแบบพวกทหารผ่านศึกที่เดินทางกลับบ้าน (ก็มันเท่ดีนี่นะ)

ที่มา wikipedia

 

คนไม่สามารถจามในระหว่างการนอนหลับได้

การจามเกิดขึ้นเนื่องจากการระคายเคืองในช่องจมูก เมื่อเรานอนหลับความไวต่อความรู้สึกของเราจะลดลงมาก แต่ถ้ามีการกระตุ้นที่แรงมากๆ เช่นควัน ร่างกายของมนุษย์จะตื่นขึ้นมา ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าการระคายเคืองแรงเกินไปมนุษย์สามารถจะจามและตื่นขึ้นมาพร้อมกันได้เลยทีเดียว

ที่มา popsci

 

ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์นั้น แท้จริงแล้วไม่สามารถวิ่งได้

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้สร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์และแสดงให้เห็นว่าไดโนเสาร์ตัวนี้ไม่สามารถวิ่งได้ มันสามารถเดินเร็วได้เท่านั้น น้ำหนักของมันมากกว่า 7 ตันและการวิจัยยืนยันว่าการวิ่งไม่ดีต่อโครงกระดูกของมันอย่างมาก โดยรวมแล้วความเร็วสูงสุดของไทแรนโนซอรัสคือเพียง 16 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้น

ผลจากการวิจัยนี้ทำให้นักบรรพชีวินวิทยาต้องศึกษาพฤติกรรมการกินอาหารของไดโนเสาร์ตัวนี้กันใหม่ เพราะมีข้อสันนิษฐานว่าไทแรนโนซอรัสนั้นแท้จริงแล้วอาจเป็นสัตว์กินซากก็ได้

ที่มา manchester

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply