มาดู 22 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่คนมักสับสนว่า มันต่างกันยังไงฟระเนี่ย!!?

ต้องยอมรับเลยว่า ภาษาอังกฤษ นั้นมีความสำคัญมากจริงๆ ในปัจจุบัน เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณรู้ภาษาอังกฤษ ชีวิตของคุณก็จะง่ายขึ้น เช่น อ่านคู่มือต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เข้าไปหาความรู้จากเว็บต่างประเทศได้ง่ายขึ้น หรือจะเข้าไปอ่านนิยายและการ์ตูนจากต่างประเทศก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากหากเรารู้ภาษาอังกฤษ

แต่ด้วยความที่มันไม่ใช่ภาษาที่ใช้แต่กำเนิดของชาวไทยอย่างเรา แถมไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันแบบเดียวกับประเทศที่เขาใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ จึงไม่แปลกที่บางครั้งเราจะพูดผิดหรือใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษผิดไปบ้าง

เพื่อขจัดความสับสนและเพื่อให้เข้าใจตรงกัน เราจึงขอเสนอ คำศัพท์ที่คนมักใช้ผิดๆ ถูกๆ เพราะสับสนและไม่รู้ว่ามันต่างกันอย่างไร เอาล่ะ ไปดูกันเลยว่ามีคำไหนบ้าง…

 

1. Alligators VS Crocodiles

 

ถึงจะเป็น จระเข้ เหมือนกัน แต่ต้องดูให้ดีๆ นะ ทั้งสองมีความแตกต่างกันนิดหน่อย ถ้าจะให้สังเกตุง่ายๆ Alligators จะมีทรงปากโค้งเป็นรูปตัว U ส่วน Crocodiles จะมีทรงปากแหลมเป็นรูปตัว V

 

2. Husky VS Malamute

 

หน้าตาของทั้ง Husky และ Malamute นั้นคล้ายกันมาก แต่ถ้าจะแยกให้ง่ายๆ ก็คือ Husky จะตัวเล็กกว่า วิ่งเร็วกว่าและมีถิ่นกำเนิดในไซบีเรีย ส่วน Malamute นั้นจะตัวใหญ่กว่าถึง 2-3 เท่า และมีถิ่นกำเนิดจากอเมริกาเหนือ

 

3. Poisonous VS Venomous

 

ทั้งสองคำแปลว่า มีพิษ เหมือนกัน แต่ว่า Poisonous นั้นหมายถึงสิ่งใดก็ตามที่ทำให้เราติดพิษเมื่อสัมผัสหรือรับประทาน แต่ Venomous หมายถึง สิ่งมีชีวิตที่แพร่พิษไปยังสิ่งมีชีวิตอื่นด้วยการกัดหรือต่อย

 

4. Rabbits VS Hares

 

ทั้งคู่หมายถึง กระต่าย เหมือนกันแต่มันเป็นกระต่ายคนละแบบ Rabbits นั้นจะคลอดลูกในโพรงไม้ แต่ว่า Hares นั้นจะคลอดลูกบนพื้นดิน

 

5. Turtle VS Turtoise

 

หลายครั้ง ไม่ว่าเราจะเจอ เต่า แบบไหนเราก็จะเรียกว่า Turtle ไปเสียหมด แต่ที่จริงแล้ว Turtle นั้นหมายถึงเต่าทะเลที่ชีวิตของมันส่วนใหญ่จะอยู่ในน้ำ แตกต่างจาก Turtoise ที่อาศัยอยู่บนบกมากกว่า

 

6. Shrimp VS Prawn

 

ถึงทั้งสองคำนี้จะแปลว่า กุ้ง เหมือนกันแต่มันก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว Shrimp จะมีก้ามที่ขาสองคู่หน้า ส่วน Prawn จะมีก้ามที่ขาสามคู่หน้า

 

7. Cement VS Concrete

 

หลายคนอาจสับสนคิดว่าปูนซีเมนต์และคอนกรีตเป็นสิ่งเดียวกัน แต่ที่จริงมันต่างกันนะ Cement คือสารยึดเกาะที่เมื่อผสมน้ำแล้วจะแข็งตัว ส่วน Concrete นั้นเกิดจากการผสมกันระหว่างเศษหิน ทราย และ Cement

 

8. Pill VS Tablet

 

ถึงทั้งสองจะแปลว่า ยาเม็ด เหมือนกัน แต่ Pill จะมีรูปทรงมนกลมและเป็นแคปซูล ส่วน Tablet เป็นยาผงเคมีอัดเม็ดที่ไม่ได้อยู่ในแคปซูล

 

9. Jam VS Jelly

 

Jam ทำจากผลไม้สดๆ แต่ Jelly นั้นทำจากน้ำผลไม้นะจ๊ะ

 

10. Crow VS Raven

 

ถึงทั้งคู่จะแปลว่า อีกา เหมือนกัน แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว Crow จะมีขนาดปากเล็กกว่า หางสั้นกว่า และตัวเล็กกว่า ส่วน Raven จะมีปากหนา หางยาว และตัวใหญ่กว่า

 

11. Lobster VS Crayfish

 

Lobster มาจากทะเล แต่ Crayfish นั้นมาจากน้ำจืดเด้อ

 

12. Butter VS Margarine

 

Butter ทำมาจากนม แต่ Margarine มันทำมาจากน้ำมันพืช อย่าสับสนล่ะ

 

13. Weather VS Climate

 

Weather คือสภาพอากาศชั่วคราวที่เกิดขึ้นในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง แต่ Climate คือ สภาพอากาศโดยรวมของสถานที่แห่งหนึ่ง ในช่วงระยะเวลาที่ยาวนาน

 

14. Dolphins VS Porpoises

 

Dolphins หรือโลมานั้นจะตัวใหญ่กว่า ฟันแหลม และชอบเข้าสังคม ส่วน Porpoises จะตัวเล็กกว่า ฟันจะทู่ และค่อนข้างขี้อาย

 

15. Mushrooms VS Toadstools

 

ทั้งคู่แปลว่า เห็ด เหมือนกัน แต่ว่า Mushrooms จะใช้กับเห็ดที่รับประทานได้ ส่วน Toadstools จะเป็นเห็ดพิษ อย่าหลงไปทาน Toadstool เข้าล่ะ

 

16. Boat VS Ship

 

ถึงทั้งสองคำนี้จะแปลว่า เรือ เหมือนกันแต่ Boat จะหนักน้อยกว่า 500 ตัน และเดินทางในแหล่งน้ำที่ไม่กว้างใหญ่นัก ส่วน Ship จะหนัก 500 ตันขึ้นไป และเดินทางในน่านน้ำใหญ่เช่นมหาสมุทร

 

17. Cupcakes VS Muffins

 

สังเกตง่ายๆ Cupcakes จะมีครีมบนหน้า แต่ว่า Muffins จะไม่มี

 

18. Armadillo VS Pangolin

 

Armadillo จะมีกระดองที่ดูเป็นริ้วๆ มีขอบข้างตัว แต่ Pangolin นั้นจะมีกระดองหลังที่มีรูปร่างเหมือนใบไม้แข็งๆ หลายๆ ใบแปะอยู่

 

19. Ethnicity VS Nationality

 

Ethnicity คือผู้คนที่มีถิ่นกำเนิดและวัฒนธรรมมาจากแหล่งเดียวกัน ส่วน Nationality คือสิทธิในการเป็นประชาชนของประเทศใดประเทศหนึ่ง

 

20. Butterfly VS Moth

 

ทั้งคู่แปลว่า ผีเสื้อ แต่แตกต่างกันที่ Butterfly จะบินในเวลากลางวัน เวลาเกาะปีกจะชูชันไปด้านหลัง ส่วน Moth จะบินในเวลากลางคืน เวลาเกาะจะพับปีกซ่อนกันบนหลัง

 

21. Oranges VS Tangerines

 

Oranges คือ ส้ม ที่มีผลเป็นทรงกลม แต่ Tangerines คือ ส้มที่มีรูปร่างกลมแบน หรือที่บ้านเราเรียกว่า ส้มเขียวหวานนั่นเอง

 

22. Mouse VS Rat

 

ทั้งสองคำนี้แปลว่า หนู เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ขนาดตัว Mouse จะตัวเล็กๆ พอๆ กับนกกระจอก แต่หากเป็น Rat จะตัวใหญ่ขี้นมาหน่อย ราวๆ 18-25 เซนติเมตร

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย ขอให้ทุกท่านจงสนุกกับการฝึกฝนภาษาอังกฤษนะคร้าบ

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply