วิเคราะห์เนื้อเพลงซิงเกิ้ลใหม่จาก ลุงตู่ เพลง ‘สู้เพื่อแผ่นดิน’ ที่ท่านนายกแต่งเอง

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2018 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการเปิดตัวเพลงใหม่ ชื่อเพลงว่า สู้เพื่อแผ่นดิน โดยเนื้อเพลงนั้นท่านนายกของเรานั้นเป็นผู้แต่งเองด้วย

เนื้อหาของเพลง สู้เพื่อแผ่นดิน มีเนื้อหาที่บ่งบอกถึงความพยายามในการที่จะทำเพื่อแผ่นดิน นอกจากท่านนายกจะลงมือแต่งเองแล้ว ยังมีดนตรีสุดไพเราะที่เล่นโดยเครื่องดนตรีไทยอีกด้วย เข้ากับกระแสอนุรักษ์ความเป็นไทยตอนนี้สุด

 

 

เมื่อท่านนายกตั้งใจที่จะแต่งเพลงให้ชาติไทยขนาดนี้ เราก็มาวิเคราะห์เนื้อเพลงกันแบบลึกๆ ดีกว่า ว่าท่านต้องการจะสื่อความหมายอะไรกับเรา

 

เพลง สู้เพื่อแผ่นดิน

ฉันตั้งใจสู้เพื่อแผ่นดิน แม้มีใครติฉินเท่าไร
ทุกวันเหนื่อยกาย อดทนต้องเก็บเอาไว้
เพราะเสียงหัวใจ บอกให้ทำเพื่อแผ่นดิน

วิเคราะห์: ท่านนายกตั้งใจที่จะมาช่วยให้ประเทศดีขึ้น เพื่อแผ่นดินไทย ถึงแม้ว่า จะโดนประชาชนด่ามากแค่ไหน เพราะอาจจะทำให้ใครหลายคนไม่ค่อยพอใจกับการทำงานมากนัก ถึงแม้จะเหนื่อยมากแค่ไหนก็ต้องอดทน เพราะใจรักชาติ อยากจะทำเพื่อประเทศ

 

เธอจะมองอย่างไร แต่หัวใจฉันยังซื่อตรง
ยังมั่นคงไม่มีวันทอดทิ้งเธอ

วิเคราะห์: ถึงแม้ว่าประชาชนจะมองอย่างไร แต่ท่านนายกก็ยังอยากที่จะทำเพื่อประชาชนด้วยหัวใจที่ซื่อตรง และจะไม่มีวันทอดทิ้งประชาชนไปไหน ในเร็ววันนี้แน่นอน อยากอยู่ด้วยไปนานๆ

 

ฉันยังมีความหวัง เชื่อว่าวันพรุ่งนี้อะไรต้องดีกว่าเดิม
สิ่งที่เรามุ่งหมายในวันที่เราริเริ่ม จับมือกันเดินข้ามมา
มองด้วยใจ ด้วยความจริง จะเห็นว่ามันดีกว่า
ไม่ไกลหรอกหนา มองไปข้างหน้า ทุกวันต้องดีขึ้นไป

วิเคราะห์: ยังคงมีความหวังว่า ประเทศของเราจะเจริญขึ้นในเร็ววันนี้ ยึดถือจุดมุ่งหมายนี้ตั้งแต่วันที่เข้ามาบริหารประเทศ จะขอจับมือกับประชาชนแล้วสู้ไปด้วยกัน ถ้าเกิดว่าใช้ใจมองถึงความจริงแล้วจะรู้ว่าสิ่งที่ทำไปเพื่อประเทศชาตินั้นมันดีกว่าที่เราเคยเป็นอยู่ และจะดียิ่งขึ้นในอนาคต

 

ขอฟ้าดินคุ้มแผ่นดินไทย ขอให้คนร้ายพ่ายสักวัน
ให้คนหลงทางตื่นตนสว่างใจพลัน หันมาร่วมกัน ร่วมทำเพื่อแผ่นดินเรา

วิเคราะห์: ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนฟ้าช่วยปกปักรักษาประเทศไทย ให้ผู้ที่หลงผิดกลับตัวกลับใจแล้วหันกลับมาร่วมมือกันทำเพื่อให้ประเทศไทยของเราเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป

 

เพลง สู้เพื่อแผ่นดิน

 

ลุงตั้งใจทำให้ประเทศชาติขนาดนี้ ไม่รักได้ไงล่ะ

 

เรียบเรียง ด้วยรักและเคารพ #เหมียวบู้บี้

Comments

Leave a Reply