งานวิจัยเผย.. คนฉลาดมีแนวโน้มที่จะเป็นคน ‘ดื่มเหล้า’ บ่อยและมากกว่าปกติ!!

การดื่มแอลกอฮอล์คือสิ่งที่ใครหลายๆ คนชื่นชอบ เพราะทำให้ได้ออกไปนั่งพูดคุย สังสรรค์กับเพื่อนฝูง ปลดปล่อยความเหนื่อยล้าจากการทำงานออกไปได้อย่างเต็มที่ แต่รู้มั้ยว่านอกจากเหตุผลเหล่านั้นแล้ว การดื่มเหล้ายังอาจแสดงถึงความฉลาดที่มีอยู่ในตัวคุณด้วย

จากข้อมูลของสถาบัน National Child Development Study (NCDS) สหราชอาณาจักร พบว่าเรื่องของความฉลาดในวัยเด็กนั้นมีความเชื่อมโยงกับปริมาณแอลกอฮอล์ที่เราดื่มเข้าไปในตอนวัยช่วง 20-40 ปี

 

 

พวกเขาทำการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี จัดระดับตั้งแต่ “กลุ่มที่ฉลาดมาก” (ไอคิวสูงกว่า 125) ไปจนถึง “กลุ่มที่หัวทื่อมากๆ” (ไอคิวต่ำกว่า 75)

พอเวลาผ่านไป การศึกษานี้ก็พบว่าเด็กใน “กลุ่มที่ฉลาดมาก” เมื่อโตขึ้นพวกเขาจะดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าหรือบ่อยกว่า “กลุ่มที่หัวทื่อมากๆ” โดยกลุ่มแรกนั้นจะเมาอย่างน้อยเดือนละครั้งหรือมากกว่านั้น ในขณะที่อีกกลุ่มแทบจะไม่เคยเมากันเลย

 

 

เว็บไซต์ Psychology Today ได้อธิบายความเชื่อมโยงดังกล่าวเอาไว้ว่า จุดเริ่มต้นของการดื่มแอลกอฮอล์นั้นเกิดขึ้นมาจากความบังเอิญเมื่อ 10,000 ปีก่อน

ลองคิดดูว่าการดื่มสุรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องของวัตถุดิบที่ใช้ กรรมวิธีในการทำ หรือแม้แต่ลักษณะการดื่ม จากที่มนุษย์เคยกินอาหารเป็นหลัก สุราเป็นส่วนประกอบ ปัจจุบันเรากลับสามารถออกไปดื่มเหล้าเป็นหลัก โดยที่มีอาหารเป็นเพียงแค่กับแกล้มกันเล่า นับว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด

 

 

มันจึงกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้คนฉลาดมีแนวโน้มมองว่าการดื่มเหล้าในยุคนี้เป็นพฤติกรรมที่ตอบโจทย์กับอะไรหลายๆ อย่าง และการดื่มเหล้าก็แทบไม่ต่างกับการกินอาหารทั่วๆ ไป ซึ่งผลลัพธ์จากการกินเหล้าที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันก็คือการช่วยให้เราได้เข้าสังคม

นอกจานั้นยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่าการวิจัยหรือการศึกษาในเรื่องนี้ไม่ได้ต้องการสื่อว่า คนฉลาดจะประสบความสำเร็จมากกว่า ทำให้มีเงินไปกินเหล้าได้บ่อยกว่า หรืองานที่เขาทำจะต้องเข้าสังคมไปดื่มเหล้า ปัจจัยเหล่านั้นเป็นเพียงสิ่งที่เสริมขึ้นมา แต่ผลลัพธ์สำคัญเลยคือการดื่มเหล้ากลายเป็นพฤติกรรมสำหรับคนฉลาดจริงๆ

 

 

ไม่ใช่เพียงแค่การศึกษาในครั้งนี้ เพราะงานวิจัยจากนักวิจัยชาวฟินแลนด์ ในปี 2013 ก็เคยได้ผลออกมาไม่ต่างกัน โดยพวกเขาทำการศึกษากับฝาแฝดจำนวน 3,000 คน พบว่าแฝดที่มีทักษะในการพูดได้ก่อนมีแนวโน้มที่จะเป็นคนเริ่มดื่มแอลกอฮอล์ก่อนและดื่มในปริมาณที่เยอะกว่าแฝดอีกคนในตอนที่พวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่

จากการศึกษาในครั้งนั้นอธิบายไว้ได้ว่า คนที่มีทักษะในการพูดค่อนข้างดีจะช่วยลดการถูกปฏิเสธจากคนรอบข้าง และทักษะการเข้าสังคมในระดับสูงทำให้พวกเขามีแนวโน้มในการดื่มแอลกอฮอล์บ่อยกว่าเมื่อโตขึ้นไป

 

 

อย่างไรก็ตามการดื่มเหล้ายังคงเป็นสิ่งที่ให้โทษแก่ร่างกายหลายๆ อย่าง แน่นอนว่าทุกสิ่งย่อมทีทั้งด้านดีและไม่ดี เพราะฉะนั้นเราควรจะคิดไตร่ตรองถึงผลที่จะตามมากันด้วยนะ

 

ที่มา: psychologytoday , ladbible

Comments

Leave a Reply