โอ้จอร์จมันยอดมาก 10 วิธีสุดเจ๋งที่ช่วยให้หายสะอึกได้ แถมไม่ต้องโดนทำให้ตกใจด้วย

อาการสะอึกส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยฉับพลันและหายไปอย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งก็กลายเป็นปัญหาที่น่ารำคาญและเรื้อรัง กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด บอกว่าการสะอึกที่นานที่สุดในโลกเกิดขึ้นกับ Charles Osborne ชายหนุ่มจาก รัฐไอโอวา เขาสะอึกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 68 ปีตั้งแต่ 1922 ถึงปี 1990 เลยทีเดียว

ในแง่ของสรีรวิทยา การสะอึกเกิดขึ้นเมื่อกะบังลมเคลื่อนไหวผิดจังหวะ บวกกับกล่องเสียงก็ได้ปิดกั้นการไหลของอากาศทำให้เกิดการกระตุกของลมหายใจอันน่ารำคาญพวกนี้ขึ้น การจะให้หายสะอึกไปอย่างถาวรนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีการค้นพบแต่อย่างใด

สิ่งที่เราพอจะทำได้ในตอนนี้ มีเพียงวิธีการที่จะทำให้หายสะอึกได้เร็วขึ้นก็เท่านั้น ซึ่งในวันนี้ #เหมียวศรัทธา ก็ได้นำตัวอย่างที่ว่ามาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันแล้ว ดังต่อไปนี้

 

อุดหู

อุดหูของคุณประมาณ 20-30 วินาที หรือกดบริเวณที่นุ่มๆ ด้านหลังติ่งหู แถวๆ ฐานด้านล่างของกะโหลกศีรษะ นี้จะเป็นการส่งสัญญาณ “ผ่อนคลาย” ผ่านระบบประสาทช่วงคอ หรือเส้นประสาทเวกัส ซึ่งเชื่อมต่อกับกะบังลม ช่วยให้การเกร็งตัวสะอึกลดลง

 

ดื่มน้ำ

การกลืนน้ำโดยใช้หลอดจะช่วยผ่อนคลายเส้นประสาทได้ การดื่มจากแก้วน้ำก็อาจมีผลเช่นเดียวกัน วิธีนี้มักจะช่วยหยุดการสะอึกได้ในหลายๆ คน แต่บางครั้งก็อาจจะต้องทำหลายๆ ครั้งหน่อย

 

อุดหู และดื่มน้ำพร้อมกัน

อาจจะฟังดูตลกเพราะมันก็เป็นเพียงการทำวิธีหยุดการสะอึกไปพร้อมๆ กันสองแบบเท่านั้น แต่ในตอนที่คุณอุดหูนั้น คุณกำลังกดประสาทเส้นประสาทเวกัสให้ผ่อนคลายจากการเกร็งไปพร้อมๆ กับการดูดน้ำที่จะทำให้มีการกลืนอย่างสม่ำเสมอจนระบบการกลืนกลับมาเป็นปกติ

 

หายใจในถุง

วิธีนี้จะเพิ่มความดันบางส่วนของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือด และทำให้สมองควบคุมการทำงานของของกะบังลมมากขึ้นเพื่อที่จะหายใจเอาออกซิเจนเข้าไป อย่างไรก็ตามหากทำแล้วรู้สึกมึนหัวหรือจะเป็นลมให้หยุดทำในทันที

 

น้ำผึ้ง และมะนาว

เส้นประสาทเวกัสนั้น วิ่งจากสมองไปบริเวณท้องของคุณ นักวิจัยเชื่อว่าการระคายเคืองเส้นประสาทนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการสะอึก

ดังนั้นคุณจึงสามารถลองวิธีง่ายๆ อย่างการเคี้ยวมะนาวหรือการรับประทานน้ำผึ้งกับน้ำอุ่นที่ช่วยกระตุ้นเส้นประสาทเวกัส เพื่อ “รีเซ็ต” เส้นประสาทและอาจจะทำให้อาการสะอึกหายไปได้

 

ลองการฝังเข็ม

การฝังเข็มหรือการกดจุดสามารถรักษาอาการสะอึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ มันถูกใช้เพื่อกระตุ้นเส้นประสาทที่ทำให้เราสะอึก มีคนหลายคนที่แก้ไขปัญหาสะอึกระยะยาวได้โดยใช้วิธีนี้

 

ทานของหวานสักหนึ่งช้อน

ทานของหวานสักหนึ่งช้อนจะช่วยหยุดอาการสะอึกได้ เพราะการกัดเบาๆ ที่ช้อน การเคลื่อนไหวของลิ้นที่กวาดเอาของหวานออกจากช้อน และการกลืนนั้น ล้วนแต่เป็นการเคลื่อนไหวที่จะเปลี่ยนจังหวะการหายใจจากท้อง และช่วยให้การสะอึกหายไปได้

 

แลบลิ้น

อาจเป็นวิธีแก้ปัญหาที่แปลกประหลาด แต่เป็นประโยชน์สำหรับหยุดการสะอึกของคุณ การแลบลิ้นของคุณจะไปกระตุ้นช่องสายเสียง (Glottis) ซึ่งเป็นพื้นที่ระหว่างเส้นเสียง ทำให้มันคลายตัว และลดอาการกระตุกซึ่งทำให้เกิดอาการสะอึก

 

คาบดินสอแล้วดื่มน้ำ

ใช้วิธีนี้ทำได้โดยการคาบดินสอในแนวนอนและพยายามที่จะดื่มน้ำจากแก้ว โดยไม่ให้ดินสอหลุดออกจากปากของคุณ ซึ่งอาจเป็นเรื่องยาก แต่เป็นวิธีที่ดีในการหยุดอาการสะอึก

 

หายใจเข้าเร็วๆ และหายใจออกอย่างช้าๆ

สูดอากาศให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นค่อยๆ หายใจออกเป็นเวลา 30 วินาที ทำซ้ำขั้นตอนนี้จนกว่าจะหยุดสะอึก

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply