ผลตรวจผิดพลาด!! แม่เหมือนตกนรกทั้งเป็นนาน 6 ปี เข้าใจว่าเธอและลูกติดเชื้อ HIV

ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ แม้แต่กับผลตรวจทางการแพทย์และมันอาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คนคนหนึ่งต้องทุกข์ทรมานอยู่กับความผิดพลาดในครั้งนั้นมาโดยตลอดเหมือนอย่างคุณแม่คนนี้

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2018 เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์เรื่องราวของคุณแม่ที่เข้ามาระบายให้ทางเพจฟัง เป็นเรื่องของผลตรวจเลือดที่ผิดพลาด ทำให้เธอเข้าใจมาตลอดว่าลูกของเธอที่เพิ่งคลอดออกมาและตัวเธอเองนั้นติดเชื้อ HIV

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เธอเล่าว่าลูกคลอดออกมามีน้ำหนักเพียง 1,800 กรัม ซึ่งถือว่าน้อยกว่าเด็กทั่วไปค่อนข้างมาก ทำให้คุณหมอต้องเฝ้าดูอาการอยู่ในห้องอบเด็ก และบอกกับเธอว่ามีโอกาส 50/50 ที่เธออาจจะไม่สามารถพาน้องกลับไปเลี้ยงได้ตามปกติ

ลูกของเธอนอนอยู่โรงพยาบาลนานถึง 3 วัน ก่อนที่จะสามารถกลับไปบ้านได้ เพราะร่างกายแข็งแรงดีแล้ว แต่ทว่าเธอกลับได้รับข่าวร้ายที่สะเทือนจิตใจเป็นอย่างมาก

แพทย์แจ้งว่าเธอมีเชื้อ HIV (สาเหตุของภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง และอาจนำไปสู่โรคเอดส์) ไม่สามารถให้ลูกดื่มนมจากเต้าของเธอได้ และเด็กก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเชื้อจากเธอไปด้วย

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ข่าวร้ายในครั้งนั้นทำให้เธอรู้สึกตกใจและเสียใจจนแทบไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป สงสารลูกและหลานที่จะต้องใช้ชีวิตหลังจากนี้ ทำได้เพียงกอดลูกสาวแล้วร้องไห้ออกมาอย่างกลั้นไม่อยู่ ราวกับว่าครอบครัวของเธอตกนรกทั้งเป็น

จนกระทั่งปัจจุบันผ่านมาเกือบ 6 ปี ลูกของเธอไม่สบายจึงต้องพาไปโรงพยาบาล แล้วหมอคนเดียวกันกับที่ทำคลอดให้เธอในตอนแรกสุดก็ต่อว่าเธอ เพราะเธอไม่ได้พาลูกมารับยาในตอนก่อนหน้านี้

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

จากนั้นคุณหมอก็ตรวจเลือดลูกสาวเธออีกครั้ง ก่อนที่วันต่อมาหมอจะแจ้งกับเธอว่า เด็กไม่ได้มีเชื้อ HIV แต่อย่างใด ทำให้เธอเริ่มสงสัยและถามกับหมอว่าถ้าเธอมีเชื้อจริง แล้วทำไมแฟนเก่าของเธอถึงไม่มีเชื้อดังกล่าว ทั้งๆ ที่ตอนนี้ก็เลิกกันไปแล้วเขาก็ไปมีลูกคนใหม่แล้ว

แพทย์คนนั้นกลับบอกเธอว่าเขาเองก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะอีกโรงพยาบาลเป็นคนส่งผลตรวจตอนที่เธอไปฝากครรภ์มาให้ สรุปแล้วผลตรวจผิดพลาด ไม่มีใครเป็นเชื้อ HIV ทั้งนั้น

เธอระบายว่าหลังจากที่ต้องทุกข์ทนอยู่กับฝันร้ายมานานถึง 6 ปี มาตอนนี้เหมือนว่าเธอได้มีชีวิตใหม่ ได้ลูกและหลานกลับคืนมาอย่างสมบูรณ์แบบ

 

โพสต์เรื่องราวจากเพจ แหม่มโพธิ์ดำ

 

คุณแม่หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคน เพราะผลตรวจต่างๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะผิดพลาดได้เหมือนกัน ดังนั้นควรจะตรวจซ้ำกับหลายๆ แห่งเพื่อความแน่ใจ จะได้ไม่ต้องจมอยู่กับความทุกข์มานานเหมือนกับเธอ

 

ที่มา: แหม่มโพธิ์ดำ

Comments

Leave a Reply