‘รำคาญเสียงเพื่อนร่วมงานทำไงดี’ ลองมาฟังคำตอบนี้จากรายการ พุธทอล์คพุธโทร

การทำงานร่วมกับคนหมู่มากหรือแม้กระทั่งกับการทำงานร่วมกับคนในที่ทำงาน ทุกคนต่างก็ต้องเจอปัญหาที่เกี่ยวกับงาน ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน หากว่าคุณกำลังเจอกับปัญหาต่อไปนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง #เหมียวบู้บี้ก็ขอยกเอาเหตุการณ์จากรายการพุธทอล์คพุธโทร มากล่าวถึงในวันนี้

ผู้โทรเข้ามาในรายการพุธทอล์คพุธโทรสายนี้มีชื่อว่า คุณพิงค์กี้ ได้โทรเข้ามาขอคำปรึกษากับดีเจเผือก ดีเจต้นหอม และดีเจลูกกอล์ฟว่า เธอจะทำอย่างไรดีกับทัศนคติที่เธอคิดว่า เสียงของเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของเธอนั้นมันน่ารำคาญมาก

 

 

คุณพิงค์กี้ได้เล่าว่า เธอมีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่เธอไม่ค่อยชอบพฤติกรรมของนางเท่าไหร่ คือเพื่อนร่วมงานของเธอคนนี้มักจะพูดเสียงแหลมๆ ชอบพูดอวดตัวเอง รู้ทุกอย่างราวกับว่ากิน Google เป็นอาหาร แต่ทว่าเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศคนอื่นๆ กลับไม่รู้สึกรำคาญเลย หรืออาจจะรำคาญบ้างแต่ก็ไม่มีใครพูดอะไรออกมา คุณพิงค์กี้ก็เลยคิดว่า ถ้าในเมื่อเราเปลี่ยนนิสัยของเพื่อนร่วมงานคนนั้นไม่ได้ เราจะทำอย่างไร

แล้วคุณพิงค์กี้ก็เล่าอีกว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เพื่อนร่วมงานคนนั้นกำลังพูดอะไรบางอย่างแล้วคุณพิงค์กี้ดันรู้ว่า ข้อมูลจริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็เลยบอกไป หลังจากนั้นมาเพื่อนร่วมงานคนนี้ก็เลยไม่ค่อยพูดอะไรต่อหน้าคุณพิงค์กี้ จะค่อยๆ หลบ ไม่กล้าพูดอะไรต่อ

 

 

หลังจากนั้น ดีเจทั้งสามคนก็เริ่มให้คำปรึกษาเริ่มจากดีเจต้นหอมได้พูดสรุปใจความว่า “คนเราต่างคนก็ต่างคาแรคเตอร์กันไป เขาเป็นแค่เพื่อนร่วมงาน เจอกันแค่เฉพาะที่ทำงาน ทุกอย่างจบตรงนั้น ปัญหานี้ถือว่าเบามากๆ สำหรับการทำงานในออฟฟิศ ทุกคนต่างก็ต้องเจอปัญหาที่แตกต่าง ทำได้เพียงแค่ทำใจว่า คนอื่นอาจจะเจอกับสิ่งอื่นที่หนักกว่าเราอีกเยอะ”

 

 

ดีเจเผือกก็ได้ให้คำปรึกษาต่อด้วยใจความที่ว่า “ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้มันเป็นเพียงแค่ปัญหาที่ว่า ชะนีสองคนเหม็นกันเองแค่นั้น ไม่มีใครผิด คนเรามักจะมีคนที่ไม่ชอบและไม่ถูกชะตาเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว คนที่ไม่ชอบเหมือนกันอาจจะมี แต่ว่าเขาเลือกที่จะไม่พูด ในชีวิตจริงไม่มีใครกล้าเตือนเพื่อนแบบตรงๆ ถ้าไม่มีพิษมีภัยต่อตัวเราก็เลือกที่จะมองข้ามมันไปเลยดีกว่า”

 

 

ต่อมาดีเจลูกกอล์ฟได้พูดสรุปใจความว่า “ในโลกความเป็นจริงนั้น การสื่อสารมันไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอไป มันมักจะมีปัญหาหลายๆ อย่างที่มารบกวนทั้งผู้รับสารและผู้ส่งสารทำให้เราเกิดความไม่เข้าใจ จึงอยากให้เลือกที่จะโฟกัสเพียงแค่เนื้อหาที่เขาอยากจะสื่อสารมากกว่า เรื่องเสียงแหลม เสียงแหบ พูดไม่ชัดหรืออะไรที่ทำให้เรารำคาญก็ควรจะตัดออกไป หากปรับทัศนคติเริ่มจากการเป็นผู้ฟังที่ดี แล้วคุณก็จะรู้ว่าจริงๆ แล้วเขาต้องการสื่ออะไรมากกว่า”

สำหรับ #เหมียวบู้บี้หลังจากที่ได้ฟังแล้วก็ขอสรุปว่า คนเราทุกคนเวลาทำงาน ต่างก็ต้องเจอปัญหาเหมือนกันหมดทุกคน อยู่ที่ว่าใครจะเจอปัญหาเล็กหรือเจอปัญหาใหญ่ๆ สิ่งที่เราทำได้อาจไม่ใช่การที่เราจะไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น เราควรจะเปลี่ยนแปลงที่ทัศนคติตัวเอง หรือที่เรียกว่า ‘การปรับตัว’ ก็อาจจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นก็ได้

 

คลิปวิดีโอแบบเต็มๆ

 

ที่มา รายการพุธทอล์ค พุธโทร

Comments

Leave a Reply