ดราม่า “ตลาดร่มหุบ” ชาวแม่กลองบ่นต่างชาติทำวุ่นวาย ชาวเน็ตสวน “ควรปิดตลาดมั้ย!?”

ประเด็นของ “ตลาดร่มหุบ” ที่ช่วงหลังได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งชาวตะวันตกและชาวจีน จากความตื่นตาของการหุบร่มเมื่อรถไฟวิ่งผ่าน ทำให้มีคนตามมาชมของจริงกันนั่นเอง

และด้วยความที่นักท่องเที่ยวมากขึ้น มาเที่ยวชม มาคอยดูตอนหุบร่ม แต่ไม่ได้ซื้อของ (ส่วนใหญ่จะให้เหตุผลว่ามันดู “สกปรก” เกินไป) นั่นทำให้เป็นดราม่ากันขึ้นมา

 

 

ล่าสุดมีความเห็นของชาวแม่กลองคนหนึ่ง ซึ่งร้องเรียนผ่านทางเพจแหม่มโพธิ์ดำ ว่ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมาก แต่ไม่ได้ซื้อของกับแม่ค้าพ่อค้าเลย โดยเธอระบุเหตุผลเอาไว้ว่า…

1. นักท่องเที่ยวแออัด ยืนบนทางรถไฟในเวลาที่รถไฟจะเข้าชานชลา ขอย้ำว่ายืนบนทางรถไฟ ไม่หลบรถไฟแม้นายสถานีจะพยายามเป่านกหวีดไล่

2. นักท่องเที่ยวพยายามถ่ายรูปรถไฟเข้าชานชลา ระหว่างทางบริเวณแผงขายของริมทางทำให้เกิดเหตุการรถไฟเฉี่ยวนักท่องเที่ยวบาดเจ็บ เป็นข่าวใหญ่

3. นักท่องเที่ยวเดินกลางถนนรถยนต์ตั้งแต่ลานวัดเพชรสมุทร จนถึงสถานีรถไฟ กีดขวางทางจราจร บางครั้งรถฉุกเฉินโรงพยาบาลที่มีคนไข้สาหัส ขอทางเพื่อไป รพ แต่กลับโดนไกด์ต่อว่า ว่าคนไทยควรมีน้ำใจแก่นักท่องเที่ยว แน่นอนค่ะเกิดปากเสียงและความไม่พอใจ

4. นักท่องเที่ยวเดินแออัดในตลาด แต่ไม่ได้ซื้อของอะไร เนื่องจากตลาดร่มหุบเป็นตลาดสด เกิดผลกระทบ คือกีดขวางการขายของแม่ค้า และการซื้อของของลูกค้าเป็นอย่างมาก นี่คือการสร้างความเดือดร้อนกับวิถีชุมชน

5. เมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้วก็เกิดการเหยียดตลาดและวิถีชีวิตค่ะ ซึ่งเรารู้ไม่ดีอย่างมาก

 

เมื่อมีการร้องเรียนมาอย่างนี้ ประกอบกับดราม่าเดิมที่ชาวต่างชาติมองว่าตลาดดังกล่าวสกปรกเกินไปกว่าจะเป็นตลาดสดสำหรับซื้อขายของกิน จึงนำไปสู่กระแสดราม่าที่มากกว่าเดิม

มีชาวเน็ตเข้ามาให้ความเห็นกันมากมาย ทั้งในประเด็นที่ว่าตลาดดังกล่าวควรจะวางขายของฝาก มากกว่าของกินหรือไม่!? บ้างก็บอกว่าตลาดอยู่แบบดั้งเดิมมานานแล้ว จะเปลี่ยนก็ลำบาก

บางคนบอกว่านักท่องเที่ยวเข้ามาทำให้วุ่นวายและวิถีของชาวบ้านเปลี่ยนไปจริง แต่บางคนกลับบอกว่าวิถีแบบนี้ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง ถึงขั้นปิดตลาดไปเลยเพราะอันตรายเกินไปก็มี

 

เริ่มจากท็อปคอนเมนต์ ที่พูดถึงความมักง่ายและสกปรกของตลาด

เขาบอกว่าเมื่อรถไฟผ่านตลาด ของเสียที่ถูกปล่อยจากรถไฟก็จะลงไปบนพื้นซึ่งเป็นพื้นที่ตลาดนั่นเอง ส่วนทางเพจแหม่มก็เห็นด้วยว่าไม่กล้ากินเพราะสกปรก

 

แต่ก็มีอีกคนมาแย้งว่า ตอนช่วงผ่านตลาด จะมีการประกาศห้ามใช้ห้องน้ำบนรถไฟ

 

อีกคนที่ออกมาให้ความเห็นว่านักท่องเที่ยวไม่ได้ตั้งใจมาดูวิถีชีวิต แค่ตั้งใจมาดูความแปลกประหลาดเท่านั้น

 

ความเห็นจากคนแม่กลอง ซึ่งอยากจะให้ปิดตลาด ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่

 

อีกหนึ่งความเห็นให้เลิกขาย เพราะเป็นอันตรายและสกปรก

 

เช่นเดียวกันกับคนนี้…

 

และความเห็นที่พูดถึงในอีกประเด็นว่า ทำไมการรถไฟถึงปล่อยให้ค้าขายตรงที่ติดรางรถไฟขนาดนี้

โดยมีคนมาตอบว่าแม่ของตนก็เคยเช่าขาย ซึ่งเงินนั้นก็จ่ายให้การรถไฟด้วย (อ่าว!? ถูกกฎหมาย แล้วไม่เป็นอันตรายต่อรถไฟหรือนี่)

 

ที่เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งก็คือ ช่วงหลังนี้ตลาดร่มหุบ ได้รับการเผยแพร่ไปยังสื่อต่างชาติอย่างมาก และทำให้พวกเขารู้สึกประหลาดใจ อยากจะมาเห็นอะไรในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยเห็น

แต่สิ่งหนึ่งที่เราก็ต้องยอมรับเช่นกันคือ ตลาดนี้มีการขายของสด ของกินตั้งกับพื้น ซึ่งอาจจะดูสกปรกและไม่ผ่านมาตรฐานได้ (หากมีการตรวจสอบกันจริงๆ)

และเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องตัดสินใจว่าจะมีการทำอะไรกับสถานที่แห่งนี้ ทั้งการควบคุมให้เป็นที่ท่องเที่ยว จัดการให้ดี ทั้งควบคุมเรื่องนักท่องเที่ยว หรืออาจจะเปลี่ยนรูปแบบสินค้าไป

มิฉะนั้นหากปล่อยปละละเลยไม่จัดการให้ดี สถานที่แห่งนี้ก็อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งที่ซึ่ง “เละ” อย่างที่เราเห็นสถานที่ยอดฮิตหลายๆ แห่งต้องเผชิญกันนั่นเอง…

#ประธานเหมียว

 

 

ที่มา: queentogetherisone


by

Tags:

Comments

Leave a Reply