6 สิ่งที่ห้ามกดลงชักโครกเด็ดขาด ไม่งั้นถ้าเจอส้วมตันจะหาว่าไม่เตือนไม่ได้นะ

การที่ต้องมานั่งดูท่อตันนี่มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดใช่ไหมล่ะ ดังนั้นก่อนหน้านี้ #เหมียวศรัทธา จึงได้นำเสนอ 10 สิ่งที่ห้ามทิ้งลงท่อ เพราะว่าถ้าทิ้งลงไปแล้วอาจทำให้ท่อตัน ให้กับเพื่อนๆ แต่คราวนี้เราจะมาเพิ่มเติมความรู้ ที่ทำให้ชีวิตของเพื่อนๆ ง่ายขึ้นไปอีกขั้น กับท่ออีกแบบที่ใหญ่กว่าท่อทั่วๆ ไปอีกนิด และท่อที่ว่าก็คือท่อชักโครกนั่นเอง

นี่คือ 6 สิ่งที่ห้ามกดลงชักโครกเด็ดขาด เพราะว่ามีโอกาสจะทำให้ส้วมตันได้ เผื่อเอาไว้นิดนึงด้วยว่า ถ้าเป็นไปได้ ของทั้งสิบอย่างที่ไม่ควรทิ้งลงท่อ ก็ไม่ควรเอามาทิ้งลงชักโครกเช่นเดียวกันนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

 

1. ทรายแมว

ทรายแมวไม่ว่าจะทำจากส่วนผสมอะไรก็ไม่ควรทิ้งลงในชักโครกทั้งนั้น โดยเฉพาะแบบที่ทำจากซิลิกาเจล และแบบแบบดินเหนียว

แบบซิลิกาเจลจะไม่ละลายในน้ำแถมยังดูดน้ำจนมีลักษณะเหนียวแฉะและไปติดตามพนังท่อได้ ส่วนทรายแมวแบบดินเหนียวอาจจะมีการจับตัวเป็นก้อนเมื่อเปียกน้ำ ซึ่งสามารถทำให้ส้วมตันได้อย่างรวดเร็ว

 

2. กากกาแฟ

ของที่มีสภาพคล้ายดินนั้นจะสามารถสะสมภายในท่อได้ง่าย และเพิ่มโอกาสของการอุดตันของท่อ อีกทั้งกากกาแฟยังอาจจะไปผสมกับน้ำและสิ่งสกปรกอื่นๆ จนเกาะเต็มพนังท่อชักโครก และนำไปสู่ส้วมตันในเวลาต่อมา

 

3. ทิชชู่เปียก

เดิมทีทิชชู่ในปริมาณมากๆ ก็อาจจะทำให้ท่อตันได้ง่ายๆ อยู่แล้ว ดังนั้นทิชชู่เปียกที่มีความหนาและคงทนกว่าทิชชู่ธรรมดายิ่งน่ากลัวยิ่งกว่า มันสามารถเข้าไปติดในท่อได้อย่างง่ายดาย และอาจนำไปสู่ส้วมที่ตันได้

 

4. แพมเพิส

แม้แต่ของเล็กๆ อย่างผ้าอนามัยยังเป็นศัตรูตัวฉกาจของท่อน้ำทิ้ง ของที่ใหญ่กว่าอย่างแพมเพิสยิ่งไม่ต้องพูดถึง เจลที่อยู่ภายในแพมเพิสไม่สามารถละลายในน้ำได้ ตรงกันข้ามมันอาจจะขยายตัวขึ้นจนอุดท่อแทนด้วย

 

5. คอตตอนบัด

คอตตอนบัดอาจจะแลดูเล็กและน่าจะกดลงไปได้ง่าย แต่ด้วยรูปร่างของมันทำให้บ่อยครั้งที่คอตตอนบัดจะไม่ไหลไปตามน้ำ แถมบางทียังไปขัดอยู่ในท่อจากนั้นก็เกี่ยวเอาขยะอื่นๆ เช่นเส้นผมจนทำให้เกิดการอุดตันได้

 

6. น้ำมัน และสารหล่อลื่นอื่นๆ

น้ำมันปรุงอาหารไม่ควรล้างลงไปในท่อระบายน้ำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะน้ำมันที่เย็นลงจะจับตัวกลายเป็นไขซึ่งเกิดขึ้นได้แม้แต่เวลาที่น้ำมันเกาะอยู่ตามพนังท่อ และทำให้เกิดการอุดตันได้ในท่อได้แทบทุกประเภท

 

ของหกอย่างที่ว่านี้นอกจากจะไม่ควรกดลงชักโครกแล้ว แน่นอนไม่ควรทิ้งลงท่อปกติด้วย (แต่ก็คงไม่มีใครเอาแพมเพิสไปโยนลงท่ออ่างล้างมือหรอกมั้ง) อย่างไรก็ตาม ถ้าจะของเหล่านี้ถ้าจะทิ้ง ก็ควรจะนำไปทิ้งลงในถังขยะจะดีกว่านะ

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply