7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณอาจเสี่ยงต่อการเป็นภาวะขาด ‘วิตามิน ดี’

วิตามินดี เป็นวิตามินตัวหนึ่งที่มักไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจกันเท่าไหร่ เพราะว่าเราสามารถรับวิตามินดีได้ง่ายๆ จากอาหารและแสงอาทิตย์

แต่ว่าจริงๆ แล้ว Dr. Michael Holick หัวหน้าทีมวิจัยวิตามินดี เชื่อว่าประชากรประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของโลกมีความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะขาดวิตามินดี และนี่จะทำให้เป็นต้นเหตุแก่อาการกระดูกพรุน กระดูกผิดรูป กล้ามเนื้ออ่อนแรงและอื่นๆ อีกมากมาย

และนี่ก็คือเหตุผลที่เราไม่ควรมองข้ามวิตามินดีอีกต่อไป ส่วนใครที่กังวลว่าตัวเองจะเป็นภาวะขาดวิตามินดีหรือไม่ วันนี้ #เหมียวโคบี้ ก็ได้นำสัญญาณที่เสี่ยงต่อภาวะขาดวิตามินดีมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแล้วครับ

 

1. ผิวของคุณเริ่มหมองคล้ำมากขึ้น

Holick กล่าวว่าบุคคลที่มีผิวคล้ำต้องได้รับแสงแดดเป็น 10 เท่าของคนที่มีผิวสว่าง เพราะว่าคนผิวคล้ำนั้นมีเม็ดสีที่มากกว่าทำหน้าที่เหมือนเป็นครีมกันแดด ซึ่งทำให้ต้องได้รับแดดมากกว่าคนผิวสว่างขึ้นไปอีก

 

2. คุณมีอายุ 65 ปีขึ้นไป

บุคคลผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสเสี่ยงที่จะรับวิตามินดีไม่เพียงพอ เพราะว่าพวกเขาใช้เวลาส่วนมากในพื้นที่ร่มและเมื่อออกไปรับแดดร่างกายก็สามารถสร้างวิตามินดีได้น้อยกว่าขณะที่ยังเป็นหนุ่มสาว

 

3. มีอารมณ์หงุดหงิดหรือซึมเศร้า

จากการศึกษาผู้สูงอายุ 80 คน พบว่าผู้ป่วยที่มีระดับวิตามินดีต่ำจะมีโอกาสจะมีอาการซึมเศร้ามากกว่าผู้ที่มีวิตามินดีในระดับปกติ

 

4. เป็นโรคอ้วน

วิตามินดี เป็นวิตามินที่สามารถถูกละลายในไขมันได้ ดังนั้นหากคุณมีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายสูงนั่นแสดงว่าร่างกายของคุณต้องการวิตามินดีมาชดเชยให้กับวิตามินที่เสียไปมากกว่าคนที่มีเปอร์เซ็นต์ไขมันต่ำกว่า

 

5. ปวดกระดูกและกล้ามเนื้อ

อย่างที่บอกข้างต้นว่าจะส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ โดยที่คนที่เป็นภาวะขาดวิตามินดีจะโอกาสบาดเจ็บที่กระดูกและกล้ามเนื้อมากกว่าผู้ที่มีระดับวิตามินดีปกติ

 

6. เหงื่อออกหัวบ่อยๆ

อ้างอิงตาม Holick การที่มีเหงื่อตามศีรษะอยู่บ่อยๆ เป็นหนึ่งในสัญญาณของภาวะขาดวิตามินดี โดยที่แพทย์ได้ทำการสอบถามถึงคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกว่าเด็กมีอาการเหงื่อออกจากศีรษะบ้างหรือไม่

ซึ่งอาการเหงื่อออกศีรษะของเด็กทารกนั้นเกิดจากประสาทกล้ามเนื้อระคายเคืองและนี่สามารถอธิบายถึงภาวะขาดวิตามินดีได้ด้วย

 

7. มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

อย่างที่กล่าวมาในข้อ 4 วิตามินดีสามารถละลายในไขมันได้ ดังนั้นหากคุณมีปัญหาในระบบทางเดินอาหารนั่นจะส่งผลต่อความสามารถกักเก็บไขมันของร่างกาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายของคุณสามารถดูดซึมวิตามินดีได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง

 

ได้รู้สัญญาณเสี่ยงที่จะเป็นภาวะขาดแคลนวิตามินดีกันไปแล้ว

เพื่อนๆ อย่าลืมไปสำรวจและดูแลตัวเองกันด้วยนะครับ

 

 

ที่มา Providr, Viralnova

Comments

Leave a Reply