“วัวตัวไหนที่มีชื่อ จะให้นมมากกว่าวัวที่ไม่มีชื่อ” นี่คือสิ่งที่งานวิจัยจากอังกฤษบอกเรา

เป็นเรื่องปกติที่เราจะตั้งชื่อให้กับสัตว์ที่เราเลี้ยงเอาไว้ เพื่อที่เราจะได้จดจำมันได้ สร้างความคุ้นเคยให้กับพวกมันกับเรา แต่หากว่าสัตว์เหล่านั้นเป็นพวกไก่ วัว หมู หรือสัตว์ที่เราเลี้ยงไว้เพื่อเอาผลิตผลจากพวกมัน เราก็อาจจะไม่ได้ตั้งชื่อให้กับพวกมันสักเท่าไหร่

แต่หากว่าคุณได้อ่านงานวิจัยชิ้นนี้ล่ะก็ คุณอาจจะอยากตั้งชื่อให้กับพวกมันก็ได้ เพราะเขาบอกว่าการตั้งชื่อให้กับวัว ช่วยให้พวกมันผลิตน้ำนมได้มากกว่าตัวที่ไม่มีชื่อ!?

 

 

งานวิจัยนี้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ Telegraph เมื่อปี 2009 ที่ผ่านมา โดยผู้ทำการวิจัยนี้มีชื่อว่าดอกเตอร์ Catherine Douglas และดอกเตอร์ Peter Rowlinson จากมหาวิทยาลัย Newcastle University

พวกเขาได้ทำการสำรวจฟาร์มนมกว่า 516 แห่งในอังกฤษ แล้วพบว่าการปฏิบัติต่อพวกมันแบบเฉพาะเจาะจง จะช่วยให้พวกมันผลิตน้ำนมได้มากกว่าปกติ

 

 

ปริมาณเฉลี่ยของนมที่วัวจะผลิตได้ในช่วง 10 เดือนคือ 13,198 แก้ว (หรือประมาณ 7,500 ลิตร) ในขณะที่วัวมีชื่อ จะผลิตนมได้มากขึ้นไปอีกราวๆ 454 แก้ว หรือ 258 ลิตร

ด้านดอกเตอร์ Douglas กล่าวว่า “เหมือนกับคนที่รู้สึกตอบสนองได้ดีกว่ากับการให้ความสำคัญ วัวก็เช่นกัน พวกมันจะรู้สึกมีความสุขมากกว่าและผ่อนคลายมากกว่าถ้าพวกมันได้รับการสนใจแบบตัวๆ ไป”

“เกษตรกรหลายคนให้ความรักกับวัวของพวกเขาและดูแลพวกมัน แต่ก็ไม่เคยมีการนำเอามาทดสอบมาก่อน ว่าให้ผลที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง สถิติมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสำหรับบรรดาวัวที่มีชื่อ ไม่มีอะไรจะอธิบายได้กว่านี้อีกแล้ว”

 

 

มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Anthrozoos พบว่าอัตราการให้นมของวัวลดลงในฟาร์มที่เลี้ยงวัวเป็นกลุ่ม

เกือบ 2 ใน 3 หรือราวๆ 60% ของเกษตรกรชาวอังกฤษบอกว่าพวกเขา “รู้จักวัวทั้งหมด” และ 48% เห็นด้วยว่าการปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ในทางที่ดีจะช่วยให้วัวผลิตนมที่ดีขึ้น และ 10% ที่บอกว่าการหวาดกลัวมนุษย์จะเป็นผลให้การรีดนมวัวเป็นไปได้ยากลำบาก

 

 

ดอกเตอร์ Douglas กล่าวอีกว่า “ข้อมูลของเราชี้ให้เห็นว่าบรรดาเกษตรกรโคนมในอังกฤษถือว่าวัวของพวกเขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดและรับรู้ถึงอารมณ์ได้”

การเรียกชื่อพวกมันก็ดูจะไม่ใช่เรื่องยากอะไรแถมยังไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย บ้านใครที่ทำฟาร์มอยู่ก็ลองเรียกชื่อพวกมันบ่อยๆ เหมือนน้องหมาน้องแมวดูนะ เพราะเขาพิสูจน์แล้วว่ามันช่วยให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นจริงๆ

ที่มา telegraph

Comments

Leave a Reply