17 การ์ตูน “ดิสนีย์” น่าสนุก แต่กลับถูกยกเลิกไป ทำให้เราไม่มีโอกาสได้เชยชม…

การ์ตูนและแอนิเมชั่นที่โด่งดังหลายต่อหลายเรื่องนั้น เป็นฝีมือของค่ายผลิตยักษ์ใหญ่อย่าง Disney ที่ใครๆ ก็รู้จัก ซึ่งปฏิเสธได้ยากเลยว่าการ์ตูนหลายเรื่องของ Disney นั้นได้ตราตรึงใจผู้ชมจำนวนมาก เนื่องจากภาพและการเคลื่อนไหวที่สวยงามแล้ว เนื้อหาของแต่ละเรื่องยังมีเอกลักษณ์และสนุกสนานอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ยังมีการ์ตูนอีกหลายเรื่องของค่าย Disney ที่น่าสนใจ แต่กลับยังไม่มีโอกาสได้ออกมาให้ผู้คนรับชม วันนี้เราจึงจะพาไปรู้จักกับภาพยนตร์การ์ตูนและแอนิเมชันของทางค่าย Disney ที่วางแผนว่าจะสร้างออกมาแต่กลับ ถูกยกเลิกไป จะมีเรื่องอะไรบ้างและจะน่าสนใจสักเพียงไหน ไปชมกันเลย…

 

1. Gigantic

 

เรื่องนี้ทาง Disney จะดัดแปลงมาจากนิทานเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” โดยมีกำหนดการว่าจะฉายในปี 2020 แต่ในเดือนตุลาคม ปี 2017 กลับถูกพักไว้ก่อน เพราะ Ed Catmull ประธานบริษัท Pixar และ Walt Disney Studios บอกว่า

“ต่อให้เราชื่อชอบไอเดียนี้ขนาดไหน แต่เราก็กลับพบว่า Gigantic คงไม่ประสบผลสำเร็จเป็นแน่ ฉะนั้นเราจะหยุดการพัฒนาเรื่องนี้เอาไว้ก่อน”

 

2. Newt

 

เป็นเรื่องแรกและเรื่องเดียวของ Pixar ที่ถูกยกเลิกไปโดยสิ้นเชิง ทั้งๆ ที่มีกำหนดการฉายในปี 2012  เพราะว่า Ed Catmull ได้กล่าวว่า “ผมอยากทำมันนะ แต่ว่าผมดันมีไอเดียหนึ่งเกิดขึ้น และมันก็ดีกว่าด้วย และนั่นคือเหตุผลที่ทางเราไม่สานต่อการ์ตูนเรื่องนี้” (สุดท้ายไอเดียที่ว่านั้นก็คือแอนิเมชันเรื่อง Inside Out)

 

3. King of the Elves

 

เรื่องนี้ทำมาจากเรื่องสั้นของ Philip K. Dick ชื่อว่า Do Androids Dream of Electric Sheep? และ The Man in the High Castle โดยมีกำหนดฉายช่วงวันคริสต์มาสปี 2012 ซึ่งข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับเนื้อเรื่องก็คือ

“เป็นเรื่องราวแฟนตาซีเกี่ยวกับมนุษย์ธรรมดาที่กลายเป็นราชาแห่งเอลฟ์เพราะการกระทำของเขาบังเอิญไปช่วยเหลือกลุ่มเอลฟ์เข้าโดยไม่ได้ตั้งใจ”

 

4. Fraidy Cat

 

ครั้งหนึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ถูกกล่าวว่าเป็นการ์ตูนระทึกขวัญฟิล์มนัวร์ ซึ่งดูเหมือนเป็นการ์ตูนล้อเลียนภาพยนตร์ของผู้กำกับ Alfred Hitchcock โดยเนื้อเรื่องโดยย่อของเรื่องนี้บอกไว้ว่า “แมวอ้วนขี้กลัวตัวหนึ่ง ต้องหนีออกจากโซฟาอันแสนสุขสบายของมัน เพราะวันหนึ่งมันถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร้ายในคดีที่มันไม่ได้ก่อ”

ผู้กำกับแอนิเมชันของ Disney Ron Clements และ John Musker ผุดไอเดียเรื่องนี้ขึ้นปี 2004 และเมื่อปี 2005 เรื่องนี้ก็ถูกยกเลิก

 

5. Wild Life

 

เรื่องนี้เหมือนกับว่าจะนำเรื่อง Pygmalion ของ George Bernard Shaw มาทำใหม่โดยเป็นการทำแอนิเมชันจาก Disney โดยไม่พึ่ง Pixar

เรื่องราวของ Wild Life เกิดขึ้น ณ บาร์แห่งหนึ่ง โดยเนื้อเรื่องจะติดตามชีวิตของเจ้าของบาร์และตัวของนักร้องคนหนึ่งในบาร์ที่ความนิยมของเธอกำลังลดน้อยลง (สุดท้ายกลายเป็นเรื่อง Chicken Little ในปี 2005)

 

6. Morgan’s Ghost

.

 

เรื่องนี้ถูกพัฒนาในช่วงปี 1939-1941 โดยตัวละครหลักก็มี มิกกี้เม้าส์ โดนัลด์ดั๊ก และกู๊ฟฟี่ ที่เป็นผู้จัดการโรงแรม Jolly Roger เรื่องราวเกิดขึ้นในวันหนึ่งมีแขกประหลาดมาเข้าพัก นั่นก็คือนกแก้วตัวหนึ่งที่เคยอยู่กับโจรสลัดนั่นเอง

เรื่องนี้ไม่ได้ถูกทำออกมาเป็นภาพยนตร์ แต่เนื้อเรื่องถูกทำไปทำเป็นหนังสือการ์ตูนในปี 1942 เรื่อง Donald Duck Finds Pirate Gold

 

 

7. The Shadow King

.

 

เรื่องนี้มาจากความคิดของผู้กำกับ Henry Selick (ที่กำกับ The Nightmare Before Christmas) โดยมีเนื้อเรื่องติดตามชีวิตของเด็กกำพร้าวัย 9 ขวบชื่อว่า Hap และการผจญภัยเหนือจินตนาการไปกับ เด็กหญิงเงา ที่สอนเขาสร้างเงามือให้ออกมามีชีวิตชีวาได้

แรกเริ่มมีกำหนดฉายในปี 2013 แต่เมื่อกระบวนการสร้างไม่เป็นไปตามที่หวังเอาไว้ Disney จึงยกเลิก

 

8. A Few Good Ghosts

 

เนื้อเรื่องจะติดตามชีวิตของเด็ก 3 คนกับผีอีกหนึ่งตน ที่พยายามช่วยเหลือคู่รักชาวแอปพาเลเชียให้ได้มาอยู่ด้วยกัน เรื่องนี้ถูกหยุดเอาไว้ เพราะ David Stainton ประธานฝ่ายแอนิเมชันในขณะนั้นได้กล่าวไว้ว่า “ถึงเราจะทุ่มเทพยายามทำมันออกมา แต่ความคิดนี้ไม่น่าจะเวิร์ก”

 

9. Mort

 

เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากนิยายแฟนตาซีชื่อเดียวกันของ Terry Pratchett โดยเนื้อเรื่องจะตามชีวิตของ Death ที่มาเอาชีวิตของเด็กชายคนหนึ่งที่ชื่อ Mort และสอนให้เขารู้จักการเก็บเกี่ยววิญญาณ

เรื่องนี้มีข่าวลือว่ามีการพัฒนาขึ้นในปี 2010 และในปี 2016 ก็มีภาพวาดจำลองแนวคิดเกี่ยวกับเรื่อง Mort เผยออกมาให้เห็น แต่กลับน่าเศร้าที่ปัจจุบันไม่มีการดำเนินการต่อเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกแล้ว

 

10. The Seven Dwarfs

 

เรื่องนี้ตั้งใจจะทำออกมาเป็นเรื่องราวก่อน การ์ตูนเรื่อง สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด เนื้อเรื่องจะเผยถึงการพบและรวมตัวกันของคนแคระทั้งเจ็ด และการที่ราชินีฆ่าพ่อของสโนว์ไวท์เพื่อชิงบัลลังก์ แต่ John Lasseter ก็มายกเลิกโปรเจกต์นี้ในปี 2006

 

11. Catfish Bend

.

 

เรื่อง Catfish Bend นี้ทำมาจากหนังสือของ Ben Lucien Burman ที่มีชื่อเดียวกัน เรื่องย่อๆ ก็คือ “เหล่าสรรพสัตว์ที่ต้องหันมาแย่งหน้าที่มนุษย์ที่ไร้ความสามารถ และควบคุมการไหลหลากและท่วมของน้ำ” ทั้งๆ ที่ Disney ซื้อลิขสิทธิ์มาแล้ว แต่กลับต้องถูกยกเลิกการสร้างไป

 

12. The Three Pigs

ในปี 2002 เรื่องนี้ตั้งใจจะทำมาจากหนังสือนิทานชื่อเดียวกันของ David Wiesner หรือก็คือเรื่อง “ลูกหมูสามตัว” ที่หลายๆ คนเคยได้ยินกันมานั่นเอง ซึ่งก็ต้องถูกพักการสร้างออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

 

13. Where the Wild Things Are

 

ตั้งแต่สมัยปี 1983 John Lasseter และ Glen Keane พยายามจะสร้างแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยใช้หนังสือการ์ตูนของ Maurice Sendak เป็นต้นแบบ โดยในปี 2001 ทาง Universal ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำเป็นภาพยนตร์ชนิดคนแสดงแทน

 

14. Tam Lin

 

เรื่อง Tam Lin เป็นที่กล่าวขานว่าเป็นเทพนิยายเรื่องแรกของสกอตแลนด์เลยทีเดียว เรื่องราวจะเล่าถึงชายที่ชื่อว่า Tam Lin ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากราชินีแห่งนางฟ้าผู้ที่เป็นรักแท้ของเขา

เรื่องนี้ถูกพัฒนาขึ้นแล้วโดย Roger Allers  (ผู้กำกับ The Lion King) แต่สัญญาภายในระหว่าง Michael Eisner และ Roy Disney กลับทำให้โปรเจกต์นี้ต้องล่มสลาย

 

15. Dumbo II

 

โปรเจกต์ภาคต่อของการ์ตูน Dumbo จะเนื้อเรื่องที่ต่อจากภาคแรก แต่ก็ถูกยกเลิกไปในปี 2006 (อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับ Tim Burton ก็ได้สร้างภาพยนตร์ Dumbo ฉบับคนแสดงที่มีกำหนดออกฉายในปี 2019 เรียบร้อยแล้ว)

 

16. Swan Lake

 

เรื่อง Swan Lake มีการป่าวประกาศว่ากำลังพัฒนาอยู่ตั้งแต่ปี 1992 โดย Jeffrey Katzenberg โดยเขาอธิบายว่า เรื่องนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับตำนานของเหล่ามังกร แต่การผลิตการ์ตูนเรื่องนี้กลับถูกหยุดลง เนื่องจากไม่สามารถทำสัญญากับทาง Richard Rich ผู้กำกับของ Disney คนก่อนหน้าได้ หลังจากนั้น Rich กลับสร้างเรื่อง The Swan Princess ขึ้นมาเป็นของตนเอง

 

17. Chanticleer

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีชื่อเสียงมากนัก โดยเนื้อเรื่องจะทำมาจากละครของฝรั่งเศสสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ชื่อเรื่องว่า Chantecler โดยเนื้อเรื่องจะเล่าถึงชีวิตของไก่ที่หลงตัวเอง ขณะที่มีการพัฒนามาเกือบ 20 ปี แต่เนื่องด้วยปัจจัยทางการเงิน Disney จึงยกเลิกและหันมาสร้างเรื่อง The Sword in the Stone แทน

 

น่าเสียดายจริงๆ ที่การ์ตูนหลายๆ เรื่องที่น่าสนุกกลับต้องถูกยกเลิกไป ทำให้ผู้ชมอย่างเราๆ ต้องอดเชยชมความสนุกสนานและหรรษาเหล่านั้น

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply