งานวิจัยล่าสุดเผย.. คนขี้เกียจมีแนวโน้มจะเป็นอัจฉริยะมากกว่าคนขยัน จริงๆ นะเออ!!

เราอาจเคยคิดกันว่าคนขี้เกียจมักจะต้องเป็นคนที่ไม่ฉลาดตามไปด้วย แต่ความจริงมันอาจเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกันเลย เมื่องานวิจัยล่าสุดได้ออกมาบอกว่าความขี้เกียจอาจเป็นสัญญาณของความฉลาด!!

งานวิจัยดังกล่าวได้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย Florida Gulf Coast สหรัฐอเมริกา โดยผู้วิจัยจะให้นักเรียนเหล่านั้นทำแบบทดสอบเพื่อแบ่งออกเป็นสองกลุ่มได้แก่ “กลุ่มนักคิด” และ “กลุ่มที่ไม่ใช่นักคิด”

 

 

คำถามที่ใช้ในการทดสอบนั้นบังคับให้นักศึกษาเลือกว่าตัวเองเห็นด้วยกับแต่ละประโยคมากน้อยแค่ไหน อย่างเช่น “ฉันรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้เผชิญกับแนวทางการแก้ปัญหาหรือปัญหาใหม่ๆ” และ “ฉันคิดแค่ว่าแต่ละสิ่งมันยากพอๆ กับที่ฉันต้องลงมือทำ”

หลังจากนั้น Todd McElroy ผู้นำการวิจัยในครั้งนี้ก็จะทำการเลือกตัวแทน “กลุ่มนักคิด” และ “กลุ่มที่ไม่ใช่นักคิด” อย่างละ 30 คน เพื่อทำการศึกษาในขั้นตอนต่อไป โดยให้พวกเขาสวมใส่ที่รัดข้อมือ ซึ่งจะบอกได้ว่าแต่ละคนมีระดับการทำกิจกรรมต่างๆ มากน้อยเพียงใด ตลอดระยะเวลากว่า 1 สัปดาห์

 

 

ผลที่ได้คือ “กลุ่มนักคิด” จะมีการทำกิจกรรมน้อยกว่า “กลุ่มที่ไม่ใช่นักคิด” แสดงให้เห็นว่าอัจฉริยะมีแนวโน้มที่จะแสดงออกถึงความขี้เกียจมากกว่านั่นเอง ซึ่งผู้วิจัยมองว่ากลุ่มแรกคือคนที่มักจะทำในสิ่งที่สำคัญมากเท่านั้น ในขณะที่กลุ่มสองคือคนที่มีความเอาการเอางาน

ถึงอย่างนั้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ลักษณะการทำกิจกรรมของทั้งสองกลุ่มก็ถือว่าไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด โดยในส่วนนี้ผู้วิจัยไม่ได้อธิบายอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลลัพธ์

 

 

นอกจากนั้นเหล่านักวิจัยยังเชื่อว่าผลลัพธ์ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนความคิดที่ว่า คนที่ไม่ใช่นักคิดมักจะเกิดความรู้สึกเบื่อได้ง่ายกว่า ทำให้พวกเขามักจะหากิจกรรมต่างๆ มาทำอยู่เรื่อยๆ กระตุ้นจิตใจด้วยสิ่งต่างๆ รอบตัว

อย่างไรก็ตาม แม้คนขี้เกียจอาจหมายถึงการเป็นนักคิดผู้ใช้สมองมากกว่าปกติ แต่ Todd ก็บอกว่าคนเหล่านั้นควรที่จะออกไปหากิจกรรมทางกายภาพทำบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับการใช้ชีวิตหรือสุขภาพร่างกาย

 

 

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องมุ่งสนใจไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของการเป็นอัจฉริยะหรือเปล่า เพราะสุดท้ายแล้วถ้าความขี้เกียจมันทำให้ชีวิตเราแย่ลง เราก็ควรที่จะลุกขึ้นมาขยันทำโน่นทำนี่บ้าง จงขี้เกียจกันในปริมาณที่เหมาะสมก็พอนะ

 

ที่มา: thesun

Comments

Leave a Reply