เรื่องนี้ไม่มีผี “กาหลมหรทึก” ละครสืบสวนดีๆ ที่ไม่ควรพลาด นี่คือ CSI แห่งสยามประเทศ!!

ละครไทยที่ผ่านมามักจะเป็นแนวโรแมนติก คอเมดี ชิงรักหักสวาท ซึ่งก็เป็นไปตามกลไกของตลาดและกลุ่มคนดูส่วนใหญ่ในประเทศ

แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มที่ร้างลาจากการดูละครไทยไปนานแสนนานเพราะอยากจะดูอะไรใหม่ๆ บ้าง ซีรีส์เกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่งเลยกลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากกว่าเพราะมีพล็อตหลากหลายแนวให้เลือกดูอย่างเต็มอิ่ม

จากงานประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ที่เพิ่งประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ไป ปรากฏว่ารายชื่อค้านสายตาผู้ชมส่วนใหญ่จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล

และชื่อของ ‘กาหลมหรทึก’ ก็ได้รับการพูดถึงอย่างมากจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

สำหรับคนที่ไม่เคยดู กาหลมหรทึก เป็นละครแนวสืบสวนสอบสวนเต็มรูปแบบ ซึ่งฉายจบไปแล้วเมื่อปีก่อน แต่ความดีงามของละครเรื่องนี้ยังคงตราตรึงใจผู้ชมอย่างมาก ในฐานะแฟนละครคนหนึ่ง เหมียวม่วงจึงขอนำมาแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักกันอีกครั้งจ้า

 

 

กาหลมหรทึก (อ่านว่า กา-หน-มะ-หอ-ระ-ทึก) ดัดแปลงบทมาจากหนังสือนิยายชื่อเดียวกันของ ปราปต์ เจ้าของรางวัลนายอินทร์อวอร์ด หมวดนวนิยายยอดเยี่ยม ประจำปี 2557

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลชมเชยการประกวดหนังสือดีเด่นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2558, รองชนะเลิศอันดับ 2 รางวัลเซเว่นบุ๊กอวอร์ดในปี 2558 ไม่เพียงเท่านั้นกาหลมหรทึกเล่มนี้ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลซีไรต์ปี 2558 อีกด้วย

ด้วยภาษาที่สวยงาม และอิงประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้อย่างกลมกลืน แถมยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในยุคนั้นแทรกมาให้เราอ่านด้วย ไม่แปลกเลยที่จะมีรางวัลการันตีความสนุกขนาดนี้

 

 

เรื่องราวของกาหลมหรทึกนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองราวปี พ.ศ. 2486 พ.ต.ท. เวทางค์ ภิรมย์รุจ (รับบทโดย ป้อง ณวัตน์) ได้รับแจ้งเหตุพบศพเด็กหญิงถูกฆาตกรรม สภาพศพถูกทุบกะโหลกแตก แม่ผู้ตายคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือโจร

แต่ในการสืบสวนเบื้องต้นคดีนี้กลับมีเงื่อนงำหลายอย่างที่น่าสงสัย โดยเฉพาะรอยสักตัวหนังสือทั้ง 5 คำที่ปรากฏบนร่างของเด็กหญิงได้แก่ เหย้า เจ้า แพะ ทิ้ง พงส์ สักไว้บริเวณหน้าผาก มือ และข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง

คำ 5 คำที่ไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรทำเอาตำรวจหัวหมุน ไม่นานเหยื่อรายถัดไปก็ตามมาพร้อมกับรอยสักปริศนาชุดใหม่ในตำแหน่งเดียวกับเหยื่อรายแรก กลายเป็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่มีรอยสักเป็นจุดเชื่อมโยงถึงข้อความบางอย่างที่คนร้ายต้องการจะสื่อสารออกมา

 

 

ความสนุกของละครสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้คือ ความซับซ้อนของเนื้อเรื่องเหมือนกับเรากำลังดูซีรีส์ฆาตกรรมของต่างประเทศดีๆ เรื่องหนึ่งเลยล่ะ ปกติในละครไทยเวลามีเหตุด่วนเหตุร้ายตำรวจมักจะเป็นแค่ตัวประกอบที่โผล่มาในเวลาที่สายไปแล้วเสมอ (ฮาาาา) แต่ตำรวจในเรื่องนี้เป็นตำรวจฉลาดนะคะคุณ แทบจะตามฆาตกรทันแบบก้าวต่อก้าวเลยทีเดียว

ในส่วนของคดีนั้นก็นำมาเกี่ยวโยงเข้ากับวรรณศิลป์ของไทยได้แบบลึกล้ำ ใครที่ชื่นชอบกวีนิพนธ์ประเภทโคลงกลอนจะต้องถูกใจแน่นอน

ส่วนใครที่เคยอ่านนิยายมาแล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าละครจะไม่สนุกเท่า เพราะเส้นเรื่องของบทละครถึงจะเปลี่ยนแปลงและมีการขยายเพิ่ม แต่แก่นเรื่องนั้นยังคงเดิมอยู่ จะบอกว่าบทละครมาช่วยเติมเต็มนิยายให้เราเห็นภาพและเหตุการณ์ชัดเจนขึ้นก็ไม่ผิดนัก ขนาด #เหมียวม่วง อ่านจบไปแล้วมาดูก็ยังคาดเดาเนื้อเรื่องในละครแทบไม่ได้เลย

 

 

แค่พล็อตก็น่าสนใจมากแล้วใช่มั้ยล่ะ แต่ความดีงามของละครเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่เนื้อเรื่องที่น่าติดตามและลุ้นระทึกเท่านั้นนะเออ เรามาดูในส่วนของนักแสดงกันบ้างดีกว่า นอกจากพี่ป้อง ณวัฒน์สุดหล่อของเหมียวม่วงแล้วจะมีใครอีกบ้าง

 

 

จากในคลิปวิดีโอจะเห็นว่าละครเรื่องนี้รวมนักแสดงตัวท็อปของช่อง (และของประเทศ) มาไว้ด้วยกันทั้ง วิว วรรณรท, โอ อนุชิต, กัปตัน ภูธเนศ, อ้อม พิยดา, อาหมู ดิลก, แทค ภรัณยู, พ้อยท์ ชลวิทย์, รัดเกล้า อามรดิษ, สน ยุกต์, นพพล โกมารชุน, สรพงษ์ ชาตรี, ตูมตาม ยุทธนา และนักแสดงท่านอื่นอีกมากมาย

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กเพจ กาหลมหรทึก

 

ซึ่งนักแสดงฝีมือดีหลายแม้จะออกมาเพียงไม่กี่ฉาก แต่รับประกันได้เลยว่า เพื่อนๆ จะต้องทึ่งในฝีมือการแสดงของพวกเขาอย่างแน่นอน เพราะข้อความที่ตัวละครอยากจะบอกคนดูนั้นไม่ได้ออกมาจากแค่บทพูด แต่รวมไปถึงท่าทาง สีหน้า และแววตาด้วย

ขอแอบบอกอีกนิดนะว่าผู้ชายเรื่องนี้แซ่บๆ ทั้งนั้นเลยนะจ๊ะพวกเธอ

 

พี่ป้อง รับบท สารวัตรเวทางค์

 

หมวดกบี่ รับบทโดย พ้อยท์ ชลวิทย์

 

แทค ภรัณยู รับบท หมวดแชน สายสืบหนุ่ม

 

คุณครูพะนอนิจ ภรรยาสุดรักของสารวัตรเวทางค์ รับบทโดย วิว วรรณรท

 

โอ อนุชิต รับบท กล้า

 

ฝีมือการแสดงนั้นการันตีด้วยชื่อของนักแสดงหลายๆ ท่านอยู่แล้ว นอกจากนี้บทบาทการแสดงยังฉีกไปจากบทที่เราๆ คุ้นตาไปมาก เหล่านักแสดงจึงแสดงฝีมือกันแบบไม่มีกั๊ก จัดเต็มกันสุดๆ

 

 

 

https://twitter.com/philogotjifc/status/1090634112140861441

 

อีกหนึ่งความดีงามของกาหลมหรทึกที่คนดูชื่นชมกันมากคือ องค์ประกอบศิลป์ การใช้แสง มุมกล้อง ดนตรีและเสียงประกอบที่งดงามและลงตัวสุดๆ จนหลายคนต้องเอ่ยปากว่า “ไม่คิดว่าจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในละครไทย”

 

ความเห็นจากผู้ชมในทวิตเตอร์

.

 

จัดวางองค์ประกอบได้อย่างสวยงาม

 

แสงและมุมกล้องสวยงามมากๆ

.

 

เหมือนกำลังดูหนังมากกว่าละครเลยล่ะ

.

.

 

นับว่าเป็นความแปลกใหม่ของวงการละครในประเทศไทย ทั้งพล็อตที่แหวกกระแสและงานศิลป์ที่ละเมียดละไม งานนี้เขาไม่ได้ขายแต่ความแปลกใหม่อย่างเดียวนะ มาดูความเห็นบางส่วนของชาวทวิตเตอร์ที่ได้ดูละครเรื่องนี้บ้างดีกว่าว่ารู้สึกอย่างไรเพื่อเป็นเครื่องการันตีว่า “ของเขามันดีจริงๆ นะคุณ”

 

 

เชิญสาววายขึ้นเรือหลวงจ้าาา ไม้พายไม่ต้อง เรือเราแล่นเองได้

 

ก็บอกแล้วว่างานดี

.

.

.

.

.

 

ดูสดงดสปอยล์นะพวกเธอ

 

ตัวอย่างละคร

 

แม้สุดท้ายกาหลมหรทึกจะไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลรายการโทรทัศน์อย่างที่แฟนๆ หวังไว้ แต่เสียงชื่นชมจากหลายๆ ฝ่ายทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กก็เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีว่า ระฆังดี ไม่ตีก็ดัง ขอบคุณค่าาาา

เพื่อนๆ คนไหนสนใจสามารถดูย้อนหลังได้ที่ Line TV นะจ๊ะ

 

รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

เรียบเรียงโดย #เหมียวม่วง

Comments

Leave a Reply