เหตุผลว่าทำไม ‘เจ้าแมลงสาบ’ ถึงอยู่ยงคงกระพัน ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย แถมลูกดกอีกด้วย

แมลงสาบ คงเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่หลายๆ คนรู้สึกขยาดทุกครั้งที่ได้เจอ ตอนเดินว่าหนักแล้ว ถ้ามันบินใส่เรายิ่งหนักกว่า แต่ไม่ว่าเราจะพยายามอย่างไรมันก็ไม่หมดไปจากบ้านเราสักที รู้สึกว่าต้องบังเอิญเจอมันอยู่เรื่อยๆ ในวันนี้เราจึงมาพูดถึงเหตุผลว่าทำไมแมลงสาบถึงอยู่ยงคงกระพัน ตายยากตายเย็น แถมมีทายาทสืบทอดให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆ

การศึกษาล่าสุดจากสถาบันสรีรวิทยาของพืชและนิเวศวิทยาในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications ได้ค้นพบความพิเศษในการเอาชีวิตรอดของเจ้าแมลงสาบ ผ่านลักษณะยีนที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกมัน

 

 

พวกเขาได้ทำการศึกษากับแมลงสาบอเมริกัน (Periplaneta Americana) แมลงสาบบ้านที่ขึ้นชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุด มีความยาวเท่ากับถ่าน AA โดยนักวิจัยได้นำยีนของแมลงสาบชนิดนี้ไปเปรียบเทียบกับสิ่งมีชีวิตลักษณะเดียวกันอีก 2 สายพันธุ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแมลงที่ชื่อว่า Blattodea

จากการวิเคราะห์จึงทำให้พบว่าตามประวัติการวิวัฒนาการของแมลงสาบ มีจุดชี้ชัดว่าพวกมันจะมีการวิวัฒนาการที่ทำให้เกิดการขยายกลุ่มของยีนมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ยีนที่มีการเพิ่มขึ้นนั้นมีอยู่ส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างระบบกำจัดพิษภายในร่างกายได้ ปกป้องไม่ให้สารพิษที่มันกินเข้าไปทำร้ายร่างกาย ยีนส่วนต่อมามีการสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อจากการสัมผัสสิ่งต่างๆ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมมันถึงเจริญเติบโตได้ แม้จะกินพวกเศษอาหารหรือเศษขยะที่เราเหลือทิ้งไว้ในบ้าน

 

 

บางครั้งเราอาจเคยเห็นแมลงสาบขาขาดหรือหัวขาดแต่กลับสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้นานถึง 7 วัน งานวิจัยชิ้นนี้ได้ให้คำตอบกับปรากฏการณ์นั้นว่าพวกเขาค้นพบยีนที่สามารถช่วยทำให้พวกมันสร้างร่างกายขึ้นมาใหม่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ขาที่ขาดไปจึงสามารถงอกกลับออกมาใหม่ได้

นอกจากนั้นยีนอีกกลุ่มที่เจ๋งมากๆ ของพวกมันคือ ยีนที่สามารถทำให้แมลงสาบสามารถปรับตัวเข้ากับทุกสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะสภาพอากาศแบบร้อนชื้น ยิ่งเป็นช่วงสภาวะโลกร้อนแบบนี้ด้วยแล้วยิ่งหนักเลย เกิดเป็นการเพาะพันธุ์ที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น

 

 

Shuai Zhan หนึ่งในนักวิจัยบอกว่า “การวิเคราะห์ยีนและฟังก์ชันในตัวของแมลงสาบอเมริกันทำให้เราทราบข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับความประสบความสำเร็จในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเมือง มีการพัฒนาตามหลักชีวภาพที่ช่วยให้มันก่อตัวขึ้นมาได้ง่าย”

พวกเขาหวังว่างานวิจัยชิ้นนี้จะช่วยให้เราควบคุมและสามารถจำกัดจำนวนของพวกมันได้อย่างเร็ววัน เนื่องจากว่าแมลงสาบนั้นเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและทางเดินหายใจ จากเศษต่างๆ ที่เรามักจะรับเข้าไปโดยไม่รู้ตัว เช่น น้ำลายแมลงสาบ มูล หรือเศษปีกของพวกมัน

 

 

เพราะฉะนั้นแล้วทางที่ดีเราควรจะรักษาความสะอาดของบ้านให้ได้มากที่สุดเพื่อลดโอกาสการพบเจอเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ รวมถึงช่วยกันลดการใช้ทรัพยากร ลดปัญหาโลกร้อนเพื่อลดการขยายพันธุ์ของพวกมัน

 

ที่มา: techtimes

Comments

Leave a Reply