โยคะบำรุงสมองง่ายๆ ภายใน 3 นาที!! จงลุกขึ้นมาทำกันซะดีๆ เชื่อพี่เถอะนะจ๊ะ

ยิ่งนานวันการทำงานของสมองของเราอาจลดประสิทธิภาพลงไป อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายๆ อย่าง โดยสถิติในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นเลยว่า 14 เปอร์เซ็นต์ของคนอเมริกันที่มีอายุอยู่ในช่วง 18-39 ปี จะประสบปัญหาสมองมีประสิทธิภาพลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เพื่อป้องกันและพัฒนาการทำงานของสมองพวกเราทุกคน วันนี้ #เหมียวตะปู จึงมาพูดถึง Super Brain Yoga หรือท่าโยคะที่จะช่วยบำรุงสมองของทุกคนได้ง่ายๆ ภายใน 3 นาที ทำให้สมองมีพลังงาน เปล่งปลั่ง เสริมสร้างทั้งสมองซีกซ้ายและซีกขวา เราลองไปดู 7 ขั้นตอนของการทำโยคะท่านี้พร้อมๆ กันเลย

 

1. ตื่นเช้าและหันหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการทำโยคะบำรุงสมองคือตอนเช้า เพราะฉะนั้นพยายามตื่นขึ้นมาตอนเช้า ให้หน้าของเราตอนลุกขึ้นมาจากเตียงหันไปทางทิศตะวันออกพอดี พร้อมรับแสงอาทิตย์วันใหม่ แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุหน่อยให้หันหน้าไปทางทิศเหนือ เพื่อความแน่ใจก็ใช้แอปฯ เข็มทิศเช็กดูก็ได้

 

2. ถอดเครื่องประดับออกให้หมด

ถอดเครื่องประดับทุกชิ้น ทั้งตุ้มหู สร้อยคอ หรือแม้แต่แหวนแต่งงาน จากนั้นให้เราเริ่มใช้ลิ้นดันบริเวณเพดานปากด้านหลังฟันบนเอาไว้ ค้างอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะทำท่าโยคะเสร็จ แค่ 3 นาทีเอง

 

3. ลุกขึ้นมายืนตัวตรง

ลักษณะท่าทางคือสิ่งสำคัญของการเล่นโยคะ ให้เรายืนตัวตรงหลังตรงโดยปล่อยให้มือแนบอยู่ข้างลำตัว วางเท้าให้มั่นคง พยายามให้หลังตรงอยู่ตลอด

 

4. วางตำแหน่งของมือให้ถูกต้อง

ยกมือซ้ายไขว้ผ่านช่วงบนของร่างกายไปจับติ่งหูขวาเอาไว้ โดยให้นิ้วโป้งกดอยู่บริเวณด้านหน้า จากนั้นลองใช้มือขวาทำในลักษณะเดียวกันกับหูซ้าย (ตามภาพ) เมื่อได้ระยะของทั้งสองข้างแล้ว ให้ลองทำพร้อมๆ กันดู กดติ่งหูทั้งสองข้างลงไปพร้อมๆ กัน

 

5. เริ่มทำท่าสควอทกันเลย

เอามือสองข้างจับติ่งหูค้างไว้เหมือนที่ทำก่อนหน้านี้ จากนั้นหายใจเข้าทางจมูกแล้วย่อตัวลงไป พยายามอย่าให้หัวเข่าอยู่ล้ำหน้าข้อเท้า คุมให้น่องตั้งฉากกับพื้น เพื่อป้องกันอาการเจ็บเข่า จากนั้นค่อยปล่อยลมหายใจออกแล้วกลับมายืนตัวตรงอีกครั้ง

ทำท่านี้ซ้ำๆ ประมาณ 2-3 นาที สิ่งสำคัญคือพยายามให้หลังตรงและลิ้นดันอยู่บนเพดานปากเสมอ

 

6. ท่าท่านี้ทุกๆ วัน

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญของการออกกำลังกายส่วนใหญ่นั้นคือความสม่ำเสมอ ให้เราลองทำท่าง่ายๆ นี้ทุกวันจากนั้นเราจึงจะเห็นผลที่ตามมาอย่างชัดเจน เพียงไม่กี่สัปดาห์ระดับการมีสมาธิของเราก็จะพัฒนาทำได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงความสามารถเกี่ยวกับการรู้คิด หรือภายในสมองของเราที่เปลี่ยนไปในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน

 

7. ชวนเพื่อน พี่ น้อง แฟน ลูก มาทำด้วยกัน

โดยเฉพาะกับเด็ก เพราะนี่เป็นท่าที่ง่ายและเป็นกิจกรรมทำร่วมกันยามเช้าที่จะดีต่อสมองของทุกคน ยิ่งเป็นเด็กด้วยแล้ว สิ่งนี้จะยิ่งทำให้พวกเขาสามารถมีสมาธิกับสิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี พร้อมรับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

เพื่อนๆ ที่อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเอาไปทำตามกันทุกเช้าด้วยละ

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply