“เพลงจันทร์” เพลงที่อยู่ในใจของการะเกด แต่ไม่ได้นำมาประกอบละครเพราะติดลิขสิทธิ์

แฟนๆ ที่ได้ติดตามผลงานละครเรื่อง บุพเพสันนิวาสคงจะฟินไปตามๆ กันกับฉากเข้าพระเข้านางที่ผ่านพ้นไปในเมื่อคืนวันที่ 28 มีนาคม 2018 หลายๆ คนอาจจะสงสัยจากฉากที่ขุนพี่เดช สงสัยใคร่อยากจะฟังเพลงที่อยู่ในใจของแม่การะเกด

ย้อนไปหลายๆ ตอนที่ผ่านมาจากฉากที่แม่การะเกดออกมายืนชมพระจันทร์แล้วคุณพี่เดชก็ตามมาติดๆ เธอบอกว่ามองพระจันทร์แล้ว อยากจะร้องเพลงเพลงหนึ่งออกมา

.

 

พระจันทร์ครึ่งดวง

 

เห็นแล้วอยากจะร้องเพลงเพลงหนึ่ง

 

แต่ขอร้องอยู่ในใจนะเจ้าคะ

 

คุณพี่มีความใคร่รู้ว่าเพลงในใจเพลงนั้นคือเพลงอะไร

 

จากนิยายต้นฉบับของรอมแพง ได้มีการระบุเนื้อเพลงที่อยู่ในใจของการะเกด นั่นก็คือเพลง จันทร์ จากเนื้อเพลง “จันทร์คืนแรมวับแวมอยู่บนปลายฟ้า คงล้าอ่อนแรง ทอแสงแหว่งเว้า ครึ่งดวง คืนเหงามันเศร้ามันซึมในทรวง จันทร์เพียงครึ่งดวง คล้ายจันทร์เจ้ารอใคร”

แต่เนื่องด้วยปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ทำให้เพลงจันทร์ ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสนั่นเอง ถ้าได้นำมาใช้ คงจะเพิ่มความฟินได้ไม่น้อย

 

เพลง จันทร์ ขับร้องโดย โจ้ ธณรัฐ ปิ่นเวหา ต้นฉบับ

 

อีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่ไพเราะไม่แพ้กันคือเวอร์ชันของ คุณนุ่น กนกวรรณ วันจันทร์ นำมาร้องโคเวอร์

เวอร์ชั่นของคุณนุ่น นักร้องผู้พิการทางสายตาที่มาขับกล่อมพร้อมกับเสียงบรรเลงเปียโนเพราะๆ โดย  อิทธิพล พิมทอง หรือ โอ๊ต S2S ศิลปินในสังกัดมูลนิธิสถาบันดนตรีคนตาบอด

น่าเสียดายที่เพลงจันทร์ ไม่ได้ถูกนำมาประกอบละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส เหมือนตามในนิยายต้นฉบับ แต่เพลงประกอบละครทั้ง 3 เพลง เพลง บุพเพสันนิวาส, เพลง เพียงสบตา, เพลง ออเจ้าเอย ก็มีความไพเราะเหมาะกับละครและกำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้

 

ที่มา thairath, Ch3Thailand

Comments

Leave a Reply