ประเด็นอ่อนไหว ‘ทำไมคนจบครูถึงหวงวิชาชีพ’ ชาวเน็ตร่วมถกเถียง จบไม่ตรงสายก็มาทำได้!?

เราต่างก็รู้กันดีว่าการเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษานั้น จะเป็นการเรียนในลักษณะวิชาเฉพาะที่จะนำไปต่อยอดสู่วิชาชีพในอนาคต เมื่อได้รู้ว่าเรียนอะไร จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปสมัครงานตามสายงานที่ต้องการ…

แต่เมื่อพูดถึงสาย ‘ครุศาสตร์’ หรือ ‘ศึกษาศาสตร์’ ที่มีการเปิดรับสมัครผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา เพื่อมาเป็นครูผู้ช่วย และไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ทำให้ฝั่งผู้ที่ร่ำเรียนในด้านนี้ มักจะแสดงความคิดเห็นในเชิงหวงแหนวิชาชีพของตน…

เนื่องจากว่าตนเรียนมาตรงสาย เสียเวลาไปกับการเรียนที่มากกว่าสาขาอื่นๆ ไหนจะต้องสอบใบอนุญาต รวมไปถึงการสอบเพื่อแย่งกันบรรจุตำแหน่งครูอีก และจำนวนของผู้จบการศึกษาทางด้านนี้มีจำนวนมากกว่าตำแหน่งที่จะสามารถรองรับได้

 

 

แม้ว่าบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เรียนทางด้านครุศาสตร์มา อาจจะรู้สึกว่าตนอาจจะคิดไปคนเดียว คุณ สมาชิกหมายเลข 4220500 จากเว็บไซต์พันทิปจึงได้ตั้งกระทู้ถามด้วยหัวกระทู้ว่า ‘ทำไมคนจบครูถึงหวงจังเลยครับเวลาคนที่จบอย่างอื่นจะมาเป็นครูบ้าง’

 

 

“ของอย่างนี้มันต้องสู้กันที่ความสามารถหรือเปล่าครับ จะหวงทำไมว่าตัวเองจบตรงสาย แต่คนอื่นจบไม่ตรง ที่จริงคนจบครูตรงสาย ก็น่าจะได้เปรียบกว่าด้วยซ้ำนะครับ

ผมเห็นบางอาชีพอย่างโปรแกรมเมอร์นี่ ไม่เห็นเค้าจะหวงกันเลย บางคนจบหมอ จบเภสัช ก็ยังมาเป็นโปรแกรมเมอร์ คนจบคอมเค้าก็ไม่เห็นจะออกมาเรียกร้องอะไรกันเลยครับ” ใจความจากต้นกระทู้ดังกล่าว

จากการเปิดประเด็นในครั้งนี้ มีชาวพันทิปเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ทั้งทางด้านผู้เรียนสาขาวิชาชีพครูโดยตรง และผู้ที่ไม่ได้จบสาขาวิชาชีพครูโดยตร

#เหมียวเลเซอร์ จะขอยกความคิดเห็นบางส่วนมาให้ท่านได้อ่านและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วยตนเองก่อน ว่าจริงๆ แล้ว ทำไมถึงเกิดประเด็นดราม่าเกี่ยวกับวิชาชีพครูอยู่บ่อยครั้ง…

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

สุดยอดความคิดเห็นที่ได้รับการโหวต

 

ความคิดเห็นที่ได้รับคัดเลือกจากเจ้าของกระทู้

.

 

ยังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงไม่จบสิ้น ทำให้เราต้องคิดกันต่อไปว่า ปัญหาที่แท้จริงนั้นคืออะไรกันแน่…

 

ที่มา : สมาชิกหมายเลข 4220500

Comments

Leave a Reply