21 เรื่องน่ารู้ตามหลักจิตวิทยา เห็นอยู่ทุกวัน แต่ทำไมไม่เคยรู้เรื่องพวกนี้มาก่อนเลย!!

หากพูดถึงข้อมูลที่ได้รับมาจากการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับจิตใจหรือพฤติกรรมของคนแล้วล่ะก็ แทบทุกคนคงจะต้องนึกถึง หลักการทางจิตวิทยา หลายๆ อย่างที่เราเคยได้ยินมา เช่นเดียวกับสิ่งที่เรากำลังจะได้รู้ไปพร้อมๆ กันจากบทความนี้

ทั้งหมดนี้คือความจริงทางจิตวิทยาจากงานวิจัยหลากหลายชิ้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราอาจจะเจออยู่ทุกๆ วัน แต่กลับไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร หรือส่งผลกับเราไปในทิศทางไหนบ้าง อย่ารอช้า ตามไปอ่านกันเลยเถอะ

 

 

  1. คนที่มี ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน อยู่ในระดับสูงมาก จะรู้สึกว่าตัวเองได้รับรางวัลเวลาที่คนอื่นโมโห

2. มี งานวิจัย พิสูจน์แล้วว่ามนุษย์บางคนอาจมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด

3. เมื่อไหร่ที่เราได้ ฟังการบรรยาย อันแสนน่าเบื่อหรือประโยคของคนที่พูดเสียงโทนเดียว ดูไม่ค่อยน่าฟัง เมื่อนั้นสมองของเราจะทำการดัดแปลงข้อมูลให้มันมีความน่าสนใจและจดจำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

4. การร้องเพลง ช่วยลดความวิตกกังวลและต่อสู้กับโรคซึมเศร้าได้

 

 

5. ระบบประสาท ของสมองและลำไส้นั้นเชื่อมกันอยู่ จึงทำให้บางครั้งอารมณ์ของเราสามารถส่งผลให้เกิดภาวะท้องไส้ปั่นป่วนได้ โดยความเครียดเป็นสิ่งที่ส่งผลได้มากที่สุด

6. การไม่มีเพื่อนมีความอันตรายมากพอๆ กับการดูดบุหรี่ เพราะนักวิทยาศาสตร์บอกว่าความรู้สึกโดดเดี่ยวมีความสัมพันธ์กับระดับการแข็งตัวของโปรตีนในร่างกาย ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคหัวใจวายและหลอดเลือดในสมอง

7. พันธุกรรม ของคนบางคนอาจทำให้เขามีความอ่อนไหวจนชอบมองโลกในแง่ร้าย และคนเหล่านั้นก็จะรับรู้เรื่องราวแย่ๆ ในระดับที่รุนแรงกว่าคนอื่นๆ

8. การมองโลกในแง่บวก เป็นสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้ ไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวเรามาแต่กำเนิด

 

 

9. แม้ว่าเราจะชอบ ความหลากหลาย ของทุกสิ่ง แต่การใช้ชีวิตของเรามักจะต้องเจอกับตัวเลือกที่จำกัด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เวลาเราเจอกับเมนูอาหารเล่มใหญ่ๆ หรือไปห้างที่มีของหลายๆ แบบให้เลือก เราจึงมักรู้สึกว่าตัวเองเลือกไม่ได้สักที อันไหนๆ ก็ดีไปหมด

10. เมื่อไหร่ที่เราพยายาม ฟื้นความจำ เกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีต เรามักจะคิดออกแค่ความทรงจำสุดท้ายของเหตุการณ์นั้น ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

11. อาหารที่เรา ไม่ได้ทำด้วยตัวเอง มักจะรู้สึกว่าอร่อยกว่า เพราะว่าเวลาที่เราทำอาหารเอง เราจะได้กลิ่นของมันจนสามารถคาดเดาถึงรสชาติได้ เราจึงเหมือนกับว่าเคยกินอาหารจานนี้ไปแล้ว เป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาเราทำอาหารกินเองถึงทำให้เรากินได้น้อยลง เหมาะแก่การไดเอตเป็นยิ่งนัก

12. นักวิทยาศาสตร์มีความสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างระดับสติปัญญากับการพูดถากถางเป็นอย่างมาก ทำให้พวกเขาได้รับหลักฐานที่พิสูจน์ว่า คนที่ชอบ พูดแดกดันคนอื่น จะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์

 

 

13. ทุกคนที่เกิดมาตาบอดจะไม่ป่วยเป็นโรคจิตเภท (หรือที่เรามักจะเรียกว่าคนบ้า)

14. จาก การศึกษา หลายๆ งานพบว่ามนุษย์มักจะรับรู้หรือพูดถึงความสามารถด้านบวกของตัวเอง ไปในลักษณะที่เกินกว่าความเป็นจริง ยกตัวอย่างคนขับรถแทบทุกคนจะชอบคิดว่าตัวเองขับรถได้ดีกว่าคนปกติทั่วๆ ไป

15. เมื่อไหร่ที่เรากังวลและพยายามคิด แผนสำรอง มากจนเกินไป ถ้าเป็นแบบนั้นส่วนใหญ่แล้วแผนแรกของเราก็จะล้มเหลว

16. นักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์ ตั้งคำถามกับคนจำนวน 5,000 คน จนพบว่าเฉลี่ยแล้วผู้หญิงจะร้องไห้ 30-64 ครั้งต่อปี ในขณะที่ผู้ชายมีร้องไห้เพียง 6-17 ครั้งต่อปี

 

 

17. ผู้หญิงส่วนใหญ่มองว่าการที่ผู้ชาย มีความแข็งแรง หนักแน่น จะทำให้พวกเขาดูมีเสน่ห์มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ อีก 30 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเกิดจากปัจจัยอื่น

18. สมองของเราจะใช้ กลไกเดียวกัน ทั้งในตอนเวลาที่ได้ฟังเพลงที่ชอบและตอนเสพยา

19. ถ้าหากเรานำ แผนการใช้ชีวิต ของตัวเองไปบอกกับคนอื่นๆ หลังจากนั้นเราก็อาจจะไม่ตระหนักถึงสิ่งนั้นอีกต่อไป เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองขาดแรงจูงใจไปแล้ว

20. คนที่มีดวงตาสีน้ำตาลจะดู น่าเชื่อถือ มากกว่าคนที่มีตาสีฟ้า เพราะนักวิจัยอธิบายไว้ว่าตาสีน้ำตาลจะช่วยทำให้ใบหน้าโดดเด่น ดูมีความน่าเชื่อถือ

21. เราจะ เปลี่ยนเสียง ของเราเวลาที่ได้คุยกับคนที่ชอบ

 

 

เมื่อรู้กันแล้ว ก็อย่าลืมลองนำไปใช้

ไปสังเกตกันด้วยนะ

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply