5 เรื่องราวตำนานเมืองสุดหลอนจากญี่ปุ่น ที่อาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับไปอีกนาน

ว่ากันว่าฤดูร้อน เป็นฤดูของการเล่าเรื่องผีหลอกวิญญาณหลอน ว่าแล้วพวกเราก็มาจุดเทียนร้อยเล่ม ปิดไฟเล่าเรื่องผีกันเถอะ ตามปกติเราจะเล่าวนไปทีละคน แต่วันนี้เดี๋ยว #เหมียวฝึกหัด จัดการเล่าให้ก่อนเลยห้าเรื่องก็แล้วกัน มันเป็น 5 เรื่องราวตำนานเมืองสุดหลอนจากญี่ปุ่น ที่อาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับไปอีกนานเลยล่ะ…

 

สาวปากฉีก

ผู้หญิงคนหนึ่งผู้ซึ่งว่ากันว่าสวยมากๆ ถูกสามีของตนเองใช้ดาบตัดปากไปจนถึงไปหู เพราะคิดว่าเธอนั้นเป็นชู้กับชายอื่น คำพูดสุดท้ายที่เธอได้ยินคือคำพูดของสามีเธอที่ว่า “ตอนนี้ใครจะคิดว่าเธอสวยบ้างล่ะ” เธอไม่สามารถไปเกิดใหม่ได้และติดอยู่บนโลกในฐานะของวิญญาณอาฆาต

เธอจะโผล่ออกมาในสภาพหญิงสาวที่ใส่ผ้าปิดปาก และถ้าหากคุณโชคร้ายไปพบกับเธอ เธอจะเปิดผ้าปิดปากออกทำให้คุณเห็นริมฝีปากที่ฉีกไปถึงหูของเธอ และคุณจะถูกถามว่า คุณคิดว่าเธอสวยไหม

ถ้าคุณตอบว่าไม่ เธอจะหยิบกรรไกรออกมาตัดหัวคุณทิ้ง

ถ้าคุณตอบว่าเธอสวย คุณจะโดนเอากรรไกรตัดที่ปากไปจนถึงหูเหมือนเธอ

และถ้าคุณวิ่งหนี เธอจะไล่ตามคุณไปจนกว่าจะทัน และสับร่างของคุณออกเป็นสองซีก

 

ฮานาโกะ

ฮานาโกะ หรือผีห้องน้ำนั้น เป็นตำนานเมืองของญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับผีของเด็กสาวคนหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะคอยหลอกหลอนผู้คนจากในห้องน้ำโรงเรียน ว่ากันว่าถ้าคุณเคาะประตูห้องน้ำห้องที่สาม สามครั้งและถามว่า คุณฮานาโกะอยู่ในนั้นไหม คุณจะเห็นมือของเธอยืนออกมาจากด้านหลังประตู

ฮานาโกะนั้นเป็นเรื่องผีที่ค่อนข้างเก่าแก่ (อย่างต่ำๆ ก็ยี่สิบปีแล้ว) และอยู่คู่กับเรื่องเล่าประจำโรงเรียนมาอย่างช้านาน อีกทั้งยังเป็นเรื่องเล่าที่มีที่มาแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียนอีกด้วย นอกจากวิธีการพบกับเธอแล้ว ทั้งสาเหตุที่เธอกลายเป็นผี หรือว่าเรื่องที่เมื่อพบเธอแล้วจะเกิดอะไรขึ้นนั้น แทบจะไม่เหมือนกันเลยในแต่ละโรงเรียน

 

ทะเคะทะเคะ

ทะเคะทะเคะ (ครืด ครืด) เป็นเสียงลากอะไรบางอย่างไปกับพื้นของญี่ปุ่น ตำนานเมืองเรื่องนี้ได้รับชื่อมาจากเสียงของผีครึ่งร่างที่ใช้แขนลากตัวเองมากับพื้น ในมือข้างหนึ่งถือเคียว และสามารถยกตัวขึ้นด้วยแขนทั้งสองแล้ววิ่งไล่คุณได้หากคุณคิดที่จะหนี

ว่ากันว่าเรื่องราวของทะเคะทะเคะนั้น เกิดขึ้นในหลังสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเล็กน้อย มีสาวคนหนึ่งถูกทำร้ายและข่มขืน จนเธอตัดสินใจกระโดดลงไปบนทางรถไฟ ร่างของเธอถูกรถไฟทับจนขาดครึ่งท่อน แต่ด้วยความหนาวของอากาศในตอนนั้นกลับป้องกันไม่ให้เธอตายในทันทีและต้องทรมานอยู่อย่างนั้น

เธอติดอยู่บนโลกในฐานะของวิญญาณอาฆาตที่จะโจมตีคนทุกคนที่โชคร้ายไปเจอเธอ โดยตัดร่างของพวกเขาเป็นสองท่อน และเอาร่างท่อนล่างของพวกเขาหนีไป

 

คาชิมะ เรโกะ

คาชิมะ เรโกะ เป็นหนึ่งในตำนานเมือง ที่ว่ากันว่าเกิดขึ้นจากการผสมเรื่องราวของ ฮานาโกะ กับ ทะเคะทะเคะ เข้าด้วยกัน เธอเป็นผีสาวไร้ขาที่คอยหลอกหลอนผู้คนในห้องน้ำโรงเรียน

ที่มาของเธอนั้นใกล้เคียงกับทะเคะทะเคะ เธอถูกทำร้าย ข่มขืน และถูกทิ้งให้ตายในความหนาว จนต้องคลานตามหาความช่วยเหลือจนไปสลบอยู่บนทางรถไฟ ร่างของเธอถูกรถไฟทับจนขาดครึ่งท่อน จนเธอกลายเป็นวิญญาณร้าย

แม้ว่าจะบอกว่าสิงอยู่ในห้องน้ำโรงเรียน แต่ก็มีเรื่องเล่าที่บอกว่าเธอโผล่ออกมาในห้องน้ำที่บ้านเช่นกัน เธอจะถามคำถามคุณ และถ้าคุณตอบไม่ถูก เธอจะตัดร่างของคุณเป็นสองส่วน คำถามทั้งสามมีอยู่ว่า

“ขาของฉันอยู่ที่ไหน” คำตอบคือ “บนรางรถไฟเมชิน”

เธอจะถามต่อว่า “ไปได้ยินมาจากไหน” ให้ตอบว่า “คาชิมะ เรโกะบอกมา”

บางครั้งคำถามอาจจะเปลี่ยนไปในแต่ล่ะพื้นที่เช่น มีเรื่องเล่าว่าเธอจะถามคุณว่า “รู้ชื่อฉันไหม” ในกรณีนี้ห้ามพูดชื่อเธอเด็ดขาด แต่ให้ตอบไปว่า “ปีศาจหน้ากากแห่งความตาย” คา มาจาก คาเมนแปลว่าหน้ากาก ชิ มาจาก ชินิน แปลว่า คนตาย และ มะ มาจาก มา ที่แปลว่า ปีศาจ

ว่ากันว่าคนที่ฟังเรื่องราวของเธอจะได้เจอกับเธอภายในหนึ่งเดือน ดังนั้นจำคำตอบข้างบนไว้ก็ดีนะ

 

ฮิโตะริ คาคุเรนโบะ

รู้จักกันในชื่อการเล่นซ่อนหาคนเดียว เป็นตำนานเมืองที่เกี่ยวข้องกับการเล่นซ่อนหาที่เดิมพันด้วยชีวิตกับตุ๊กตาผีสิง ที่ไม่แนะนำให้ทำเป็นอย่างมาก ว่าแล้วก็เอาวิธีเล่นไปอ่านเลย

การจะเล่นเกมนี้คุณต้องมีตุ๊กตายัดนุ่น (ว่ากันว่าจริงๆ จะเป็นตุ๊กตาอะไรก็ได้ล่ะ ขอแค่มีแขนขา) ข้าวที่ยังไม่ได้ปรุงสุก (ใช้ข้าวสารเลยก็ได้) น้ำเกลือหนึ่งแก้ว แล้วก็ที่ดีๆ สำหรับซ่อนตัว

ขั้นตอนที่หนึ่ง ตัดท้องของตุ๊กตาแล้วเอานุ่นข้างในออก จากนั้นก็ใส่ข้าวสาร และตัดเล็บของคุณใส่ลงไป เย็บตุ๊กตาด้วยด้ายสีแดง แล้วก็พันตุ๊กตาด้วยด้ายที่เหลือ

ขั้นตอนที่สอง เติมน้ำในอ่างอาบน้ำให้เต็ม

ขั้นตอนที่สาม วางแก้วใส่น้ำเกลือไว้ในที่ที่คุณซ่อน ตั้งชื่อให้ตุ๊กตา

ขั้นตอนที่สี่ ตอนตีสาม ให้เข้าไปในห้องน้ำ หยิบตุ๊กตาขึ้นมาแล้วพูดว่า “(ชื่อคุณ) จะเป็นก่อนนะ”

ขั้นตอนที่ห้า วางตุ๊กตาไว้ในอ่าง หยิบมีดมาถือแล้วก็เดินไปรอบบ้าน ปิดไฟให้หมดแล้วก็เปิดทีวีช่องที่เป็นคลื่นๆ ทิ้งไว้

ขั้นตอนที่หก ไปยังที่ที่จะซ่อน หลับตาแล้วนับหนึ่งถึงสิบ

ขั้นตอนที่เจ็ด กลับมาที่ห้องน้ำ พูดว่า “เจอแล้ว (ชื่อตุ๊กตา)” แล้วก็เสียบตุ๊กตาด้วยมีด พูดว่า “ตา (ชื่อตุ๊กตา) เป็นแล้ว” สามครั้ง แล้วก็วางมีดไว้ที่นั่น ก่อนจะกลับไปซ่อน

ว่ากันว่าตุ๊กตาจะออกมาตามหาคุณ มีเรื่องเล่าว่าคุณจะได้ยินเสียงคลื่นทีวีเวลาตุ๊กตาเข้ามาใกล้ ได้กลิ่นเหม็น หรือว่าได้ยินเสียงอะไรบางอย่างเดินไปเดินมา

ถ้าคุณอยากรีบจบเกม ให้อมน้ำเกลือไปพ่นใส่ตุ๊กตา (ถ้ามันไม่อยู่ในห้องน้ำก็ขอให้โชคดีในการตามหามันนะ) แล้วก็พูดว่า “ฉันชนะ” สามครั้ง ตัดด้ายแดงออก แล้วก็เอาตุ๊กตาไปเผา (ไม่แนะนำให้ทิ้งเฉยๆ)

แต่ถ้าคุณถูกพบก่อนจะจบเกมล่ะก็… จำได้ไหมว่าคุณทำอะไรตุ๊กตาไว้บ้าง

 

เรื่องเล่าของ  #เหมียวฝึกหัด ก็จบลงเท่านี้ *ดับเทียน*

ถึงตาเพื่อนๆ เป็นฝ่ายเล่าบ้างแล้วล่ะ

 

ที่มา buzzfeedscaryforkids

Comments

Leave a Reply