10 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณดูเป็นคนฉลาด สร้างทั้งความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้ตัวเองสุดๆ

การที่เราดูฉลาดนั้นจะทำให้เราสามารถสร้างความได้เปรียบขึ้นอีกมาก ไม่ว่าจะดูมีความรู้และความน่าเชื่อถือมากกว่าปกติ รวมถึงเรื่องของภาพลักษณ์ภายนอกก็ด้วย

ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เกิดมาบนโลกนี้ก็ไม่มีใครที่อยากจะถูกมองว่าตัวเองไม่ฉลาด ดังนั้นเราต้องมาพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองกันหน่อยเสียแล้ว

และวันนี้เราก็ได้นำเอาเคล็ดลับวิธีที่จะทำให้เพื่อนๆ ดูฉลาด น่าเชื่อถือมากขึ้นมาฝากกัน ลองไปดูกันครับ

 

1. ปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกกันเสียหน่อย

ว่าตามการศึกษาของคุณ Satoshi Kanazawa นักจิตวิทยาได้กล่าวว่าคนที่ดูสวยหรือหล่อจะดูเป็นคนที่สมบูรณ์แบบมากกว่าและเสน่ห์ที่พวกเขาปล่อยออกมาทำให้พวกเขาดูฉลาด นี่เป็นสิ่งที่ระดับจิตใต้สำนึกของทุกคนรู้สึกได้

 

2. อย่าละเลยความประทับใจครั้งแรก

ผู้คนมักจะตัดสินคนจากเครื่องแต่งกายก่อนเสมอ นี่เป็นเรื่องน่าเศร้า แต่มันคือความจริง งานศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Coastal Carolina University พบว่าคนที่สร้างความประทับใจครั้งแรกด้วยการแต่งตัวดีๆ จะถูกจดจำได้ยาวนานกว่า

โดยเหตุผลคือ เพราะว่าคนรอบๆ ตัวเห็นเราต่างจากคนอื่น หรือบางทีเพราะการแต่งตัวดีๆ มันช่วยเพิ่มความมั่นใจและแสดงให้คนอื่นเห็นถึงด้านดีๆ ของเรา

 

3. อย่ากลัวที่จะสบตา

จากงานวิจัยของศาสตราจารย์ Nora A. Murphy พบว่าการสบตากับผู้พูดหรือผู้ฟังจะทำให้คุณดูเหมือนคนที่เปิดใจรับฟังเหตุผลคนอื่นและยังเหมือนคนที่มีความมั่นใจอีกด้วย

 

4. กรอบแว่นตาหนาๆ

ทีมวิทยาศาสตร์ของ University of Vienna ได้เปิดเผยให้เห็นถึงผลของการใส่แว่นตา นั่นคือมันจะทำให้ไม่ว่าใครก็ตามดูฉลาดมากขึ้น และความหนาของกรอบแว่นยังสัมพันธ์กับความฉลาดอีกด้วย ดังนั้นหากคุณอยากดูฉลาด จงใส่แว่นหนาๆ เข้าไว้

 

5. ยิ้มเข้าไว้

ว่าตามผลการศึกษาของ Charles University in Prague การยิ้มดูเหมือนไม่ได้ทำให้เราดูดีขึ้นก็จริง แต่ว่าสามารถทำให้เราดูฉลาดกว่าคนที่ไม่ยิ้มเลย

 

6. ส่งข้อความที่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ

ทุกวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดียได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราแล้ว และจากการศึกษาของ Princeton University เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการเขียนข้อความที่เรียบง่ายนั้นดูมีความฉลาดกว่าการใช้ภาษาเชิงนักเขียน

 

7. เวลาพรีเซนต์อะไรก็ตาม ใช้แผนภูมิในการนำเสนอดีที่สุด

การใช้แผนภูมิประกอบจะทำให้ดูเป็นเชิงวิทยาศาสตร์มากขึ้น ไม่ว่าคนที่รับฟังจะรู้เรื่องหรือไม่ก็ตาม จากข้อสรุปของ Cornwell University ได้สรุปว่าการนำเสนอที่มีแผนภูมิจะถูกอ่านมากกว่าแบบที่ไม่มี มันยังทำให้คนดู/อ่าน คิดว่าผู้ทำเป็นคนที่มีพรสวรรค์อีกด้วย

 

8. เดินให้เร็วเท่ากับคนอื่นเขา

การที่มีคนเดินช้าหรือเร็วไปกว่าผู้คนทั่วไป อาจจะเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุเช่นเดินช้ากว่าคนอื่นทำให้คนที่ตามมาชนกันจนล้ม หรือชนกันกาแฟหกเลอะเทอะไปหมด นั่นจะสร้างอารมณ์ไม่ดีให้แก่คนอื่น และพวกเขาจะมองคนผู้นั้นว่าไม่ฉลาดเอาเสียเลย

 

9. ยิงมุกตลกและชมเชยอารมณ์ขันของผู้อื่น

เพียงแค่คุณโต้ตอบกับมุกของผู้อื่น พวกเขาก็จะมองว่าคุณเป็นคนอารมณ์ดีและฉลาดแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณยังยิงมุกได้อีกล่ะก็ได้ใจไปเต็มๆ

 

10. พูดจาฉะฉานและชัดเจน

Leonard Mlodinow นักฟิสิกส์ชาวอเมริกาบอกว่าการพูดจาชัดเจน ไม่เว้นจังหวะนานเกินไปและไม่ใช้คำที่เข้าใจได้ยากจะช่วยสร้างความประทับใจที่ทำให้คุณดูเหมือนเป็นคนฉลาด

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply