มช. เสนอ 3 ทางเลือก กรณี “บ้านพักตุลาการ” ในผืนป่าดอยสุเทพ – ชาวเน็ตร่วมเสนอด้วย!!

จากกรณีกระแสของการต่อต้านการสร้างบ้านพักตุลาการ ในพื้นที่ใกล้กับดอยสุเทพ ซึ่งแม้ทางหน่วยงานราชการจะบอกว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ แต่ประชาชนบางส่วนกลับไม่เห็นด้วย

หลายฝ่ายบอกว่าพื้นที่ดังกล่าวแม้จะถูกต้อง ไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติก็จริง แต่การสร้างนั้นทำให้เสียพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์ และนั่นทำไปสู่การต่อต้านเรื่องนี้จนเป็นกระแส

 

 

ล่าสุดทาง ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ออกมาเสนอ 3 ทางเลือกในกรณีดังกล่าว เนื้อหาดังนี้..

 

“ดูราวจะมีทางเลือกอยู่ 3 แนวทางด้วยกัน กล่าวคือ

1. ที่แล้วก็แล้วไป เมื่อได้ดำเนินการไปแล้วด้วยงบประมาณจำนวนหลักพันล้านบาท ก็จำเป็นต้อง “กลืนเลือด” ให้ถูกใช้เป็น “บ้านพัก” สำหรับฝ่ายตุลาการได้ต่อไป

2. ทวงคืนผืนป่า ด้วยการทุบบ้านพักและส่วนที่รุกล้ำผืนป่าเข้าไปทิ้ง และปรับปรุงให้กลับคืนสู่สภาพดังเดิม กรณีนี้อาจต้องยอมสละงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนไป

3. ไม่ทุบและไม่ใช้ แต่นำมาสร้างเป็น “อนุสรณ์สถาน” เพื่อเตือนใจถึงการใช้ประโยชน์ในผืนป่าของหน่วยงานที่อาจเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต โดยสามารถปลูกต้นไม้เพื่อคืนความร่มรื่นให้กับพื้นที่ดังกล่าว

เป็นทางเลือกที่พอจะมีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผู้คน ชุมชน และส่วนต่างๆ คงต้องร่วมกันขบคิดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป”

 

ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

 

โพสต์ดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับจากคนในพื้นที่เป็นอย่างดี และมีชาวเน็ตมาร่วมเสนอแนวทางอื่นๆ พร้อมความคิดเห็นต่างๆ มากมาย อาทิเช่น

 

ชาวเน็ตคนหนึ่ง (ขอสงวนชื่อชาวเน็ตทุกคน)

ไม่ทุบครับ แต่ยึดเอามาตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ศูนย์ศึกษาดอยสุเทพฯ ไปเลย และปลูกต้นไม้เสริมให้แน่นเหมือนเดิม ไม่ต้องมาเสียงบค่าทุบอีก … เสียทั้งป่า เสียงบสร้างแล้วยังจะมาเสียงบทุบอีก

ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว ป่าตรงนั้นไม่นานฟื้นได้ บ้านเมื่อสร้างแล้วดัดแปลงใช้งานให้ความรู้แก่ประชาชนซะเลย ไม่ให้ศาลใช้

 

ชาวเน็ตอีกคนหนึ่ง

ข้อสามครับ ปลูกป่าทับบ้าน แล้วทิ้งร้างไว้ ไม่ให้แสวงเสวยสุข เผื่อสัตว์ป่าจะได้มาอาศัยอยู่…ห้ามคิดค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ งดเว้นภาษีที่อยู่อาศัยให้สัตว์ด้วย

 

 

ชาวเน็ตคนนี้ระบุว่า…

ต้องมีทางเลือกที่ 4ด้วยครับ ทุบแล้วหาต้นตอมาดำเนินคดีด้วย ที่ราชพัสดุไปอยู่กลางป่า ซ้อนทับเขต พรฏ หวงห้ามป่าดอยสุเทพ ปี 2481 ได้ยังไง

เคยประกาศเป็นเขตอุทยานมาก่อนหรือไม่ ใครเป็นคณะกรรมการอุทยานมั่ง เอามาลงโทษให้หมด

 

ชาวเน็ตอีกคนหนึ่ง

ทุบครับ สร้างจากประชาชนก็จริงแต่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ และสร้างบนความครหา ปล่อยใว้มันก็จะเป็นต้นแบบให้ที่อื่นทำแบบนี้ต่อไป สร้างๆไปก่อนคนด่าช่างมันสุดท้ายเอางบลงไปแล้วก็ต้องปล่อยๆไป ถุ๊ยเถอะครับ

 

 

เรื่องราวดังกล่าวกำลังเป็นกระแสในกลุ่มประชาชนท้องถิ่น และยังเป็นข้อถกเถียงอีกต่างๆ นานา ซึ่งทางแคทดั๊มบ์ จะคอยเกาะติดเรื่องราวดังกล่าว นำความคืบหน้ามานำเสนอเป็นระยะ

ที่มาภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน


by

Tags:

Comments

Leave a Reply