7-Eleven นำระบบ AI และ “จดจำใบหน้าลูกค้า” มาใช้ แถมไทยอาจได้เป็นเจ้าแรกๆ

7-Eleven คือร้านสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา ทั้งประเทศมีร้านค้าดังกล่าวตั้งอยู่มากกว่า 11,000 แห่ง และชีวิตของใครหลายๆ คนก็แทบจะคลุกคลีอยู่กับร้านค้าแห่งนี้อยู่ทุกวัน

ด้วยความที่มันได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในไทยแต่รวมถึงทั่วทั้งเอเชีย ทางบริษัทจึงตัดสินใจที่จะนำเอาระบบจักรกลซึ่งมีความสามารถในการจดจำใบหน้าเข้ามา เพื่อช่วยให้ลูกค้าทุกๆ คนซื้อของภายในร้านกันได้อย่างสะดวกสบายมากกว่าเดิม

 

 

ทางบริษัทผู้ก่อตั้ง 7-Eleven ออกมาประกาศว่า พวกเขากำลังจะนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้านี้มาใช้ เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการพัฒนามาจากบริษัท Remark Holdings ของสหรัฐอเมริกา สามารถแยกแยะใบหน้าของแต่ละคนได้อย่างแม่นยำมากกว่า 96 เปอร์เซ็นต์

เจ้าเทคโนโลยีตัวใหม่นี้มีหน้าที่ในการจดจำลูกหน้าตาของลูกค้าประจำทุกคน วิเคราะห์รูปแบบการสัญจรของลูกค้าภายในร้าน ตรวจสอบระดับความนิยมของผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีการแนะนำสินค้าให้แก่ลูกค้า แถมยังสามารถวัดค่าอารมณ์ของลูกค้าขณะที่เดินไปมาได้อีกด้วย

 

 

ถึงอย่างนั้น นี่อาจไม่ใช่ระบบที่ดูแปลกสำหรับบางประเทศในแถบเอเชีย อย่างเช่นประเทศจีน ที่มีการใช้ระบบจดจำใบหน้ามาก่อนหน้านี้แล้ว ช่วยให้ลูกค้าของร้านและบริการต่างๆ สามารถจ่ายเงินค่าอาหารได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงการกดเงินออกจากตู้ ATM และแม้แต่การกู้ยืมเงินก็มีเทคโนโลยีตัวนี้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะเจ้าเทคโนโลยีจดจำใบหน้านี้ยังช่วยตรวจจับเนื้อหาที่ผิดกฎหมายในโลกออนไลน์ของประเทศจีนได้ แถมยังมีส่วนในการควบคุมเรื่องของความปลอดภัยและสุขอนามัยของพนักงานในร้านอาหาร ตามมาตรฐานขององค์กรสุขภาพ Shanghai health agency

ภายในปี 2020 รัฐบาลจีนจึงมีความตั้งใจที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดกว่า 400 ล้านตัวทั่วประเทศ เพื่อใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้านี้ ให้ประชาชนทุกคนได้รับความสะดวกสบายกันอย่างทั่วถึง

 

 

ในส่วนของร้าน 7-Eleven นั้น มีความเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ที่ไทยเป็นที่แรกๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ในไทยมีผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อแห่งนี้เป็นจำนวนที่เยอะเอามากๆ

ประชากรมีราวๆ 69 ล้านคน มีลูกค้าที่เข้าใช้บริการ 7-Eleven ในแต่ละวันเฉลี่ยแล้วมากกว่า 10 ล้านคน ทำให้บริษัทนี้มีรายได้ต่อปีประมาณ 440,000 ล้านบาท

 

 

เหตุที่ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะเข้าไปใช้บริการในร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ เป็นเพราะว่ามันมีการให้บริการที่ครบในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบิลต่างๆ การขายบัตรคอนเสิร์ต บางสาขามีบริการซักแห้ง และต่อใบขับขี่มาให้ด้วย

นอกจากนั้นร้านในไทยยังมีการส่งเสริมการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง โดยการออกผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับการใช้ชีวิตของคนไทย อย่างเช่น “เบอร์เกอร์ข้าวเหนียวลาบแซ่บ” ที่ช่วยให้เราสามารถลิ้มรสข้าวเหนียวและลาบได้ ในเวลาไม่กี่นาที

ทั้งหมดนั้นจึงทำให้ประเทศไทยถูกพูดถึงว่าอาจได้เป็นประเทศแรกที่ทางบริษัทจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาใช้นั่นเอง

 

 

ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจซื้อของในร้าน 7-Eleven ได้โดยที่ไม่ต้องเดินเลือกซื้อด้วยตัวเองเลย แต่ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวล้ำไปมากขนาดไหน เราต้องอย่าลืมที่จะรักษาคุณภาพชีวิตของตัวเองเอาไว้ให้มีความสมดุลกันด้วยนะ

 

ที่มา: businessinsider

Comments

Leave a Reply