11 ความจริงอันแปลกประหลาดของเกาหลีเหนือ ที่เราอาจไม่เคยคาดคิดกันมาก่อน

ประเทศเกาหลีเหนือ คือดินแดนที่ถูกปิดกั้น ที่แทบจะไม่มีการเผยแพร่สิ่งต่างๆ ภายในประเทศออกมาให้ชาติอื่นได้รับรู้ ทำให้เราไม่ค่อยได้ทราบว่าภายในนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีความเหมือนหรือแตกต่างกับที่อื่นอย่างไร ซึ่งความจริงแล้วมันอาจเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายโดยที่เราไม่เคยคาดคิดกันมาก่อน

และสิ่งที่ #เหมียวตะปู นำมาให้เพื่อนๆ ได้รู้กันในวันนี้คือ 11 ความจริงสุดประหลาดที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ มันจะมีความแปลกและต่างจากที่เราเคยคิดเอาไว้มากขนาดไหนนั้น เราลองไปดูกันเลย

 

1. จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกอย่างสำหรับการเรียน

นักเรียนและผู้ปกครองในประเทศนี้จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทุกอย่างสำหรับการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นค่าวัสดุก่อสร้างอาคาร ค่าเก้าอี้ ค่าโต๊ะเรียน และอีกหลายๆ อย่าง อีกทั้งเด็กนักเรียนยังต้องคอยสร้างผลผลิตให้กับรัฐบาลอีกด้วย

 

2. ที่นี่มี Godzilla เป็นของตัวเอง

แน่นอนว่าสื่อนอกไม่สามารถเข้ามาเผยแพร่ภายในเกาหลีเหนือได้ แต่ดูเหมือนว่าท่านผู้นำ คิมจองอึน อาจจะชื่นชอบ Godzilla เอามากๆ จึงมีการสร้างตัวละครนั้นขึ้นมาในแบบของตัวเอง เรียกว่า Pulgasari ผสมผสานระหว่าง Godzilla , ตำนานอันเก่าแก่ และคิงคอง โดยมันได้กลายเป็นตัวละครยอดฮิตของประเทศนี้ไปเลย

 

3. ที่นี่ไม่มี Choco Pies

เหตุผลที่ขนมดังกล่าวถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งห้ามตั้งแต่ปี 2014 เป็นเพราะว่ามันได้รับความนิยมมากจนเกินไป ซึ่งจุดเริ่มต้นของความนิยมนั้นเกิดจากการที่เขตโรงงานอุตสาหกรรมของประเทศให้ขนมแก่คนงานแทนเงินสำหรับค่าล่วงเวลา จนกลายเป็นสิ่งที่มีชื่อเสียงในที่สุด แต่ทางรัฐบาลกลับมีรายได้จากขนมชนิดนี้เพียงน้อยนิด

 

4. ท่านผู้นำก่อตั้งกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ปขึ้นมา

เกิร์ลกรุ๊ปนี้มีชื่อว่า Moranbong ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2012 มีไว้สำหรับการสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ ทำให้ประเทศอื่นๆ คิดว่าเกาหลีเหนือมีความทันสมัยไม่แพ้ชาติใด

บางคนเชื่อว่านี่คงเป็นผลมาจากการได้รับความนิยมอย่างมากของ PSY ศิลปินชาวเกาหลีใต้ เพราะท่านผู้นำได้ก่อตั้งขึ้นมาภายหลังความโด่งดังของเพลง Gangnam Style ได้ไม่นาน

 

5. มีการตีพิมพ์รัฐธรรมนูญ

แน่นอนว่าหากพูดถึงเรื่องรัฐธรรมนูญ มันคงเป็นสิ่งที่เราไม่อยากจะเชื่อว่ามีอยู่ในประเทศนี้ได้เลย เพราะที่เราเห็นคือการเป็นคอมมิวนิสต์หรือเผด็จการซะมากกว่า อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดให้ทุกคนสามารถเข้าไปอ่านได้ เกี่ยวกับเรื่องของอิสระทางศาสนา การออกความคิดเห็น หรือแม้แต่มีการพูดถึงเรื่องของประชาธิปไตย

 

6. ทุกคนในประเทศสามารถอ่านออกเขียนได้

จากข้อมูลของสำนักข่าวกรองส่วนกลาง (Central Intelligence Agency) บอกว่าประชากรในประเทศเกาหลีเหนือนั้นสามารถอ่านออกเขียนได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกันกับประเทศอันดอร์ราและกรีนแลนด์

 

7. ท้องถนนไม่มีสัญญาณไฟจราจร

แทนที่จะมีสัญญาณจราจร ที่นี่กลับมีผู้ควบคุมสาวตามสี่แยกขึ้นมาแทน พวกเธอจะใช้กระบองและนกหวีดในการทำงาน เคลื่อนไหวบอกทิศทางกันอย่างกระฉับกระเฉงและชัดเจน แทบไม่ต่างกับหุ่นยนต์เลย

 

8. มีช่องโทรทัศน์แค่ 3 ช่อง

ทั้งประเทศมีช่องโทรทัศน์ให้ทุกคนดูได้แค่ 3 ช่อง โดยหนึ่งในนั้นจะเป็นช่องที่ฉายเฉพาะตอนเย็น ถ้าหากอยากดูช่องนั้นแบบเต็มวัน จำเป็นต้องรอให้ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น

 

9. มีคนอเมริกันอาศัยอยู่ในประเทศนี้ที่แน่ๆ หนึ่งคน

เราทราบกันดีว่าสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือนั้นดูไม่ค่อยจะลงรอยกันสักเท่าไหร่ แต่ทว่าภายในประเทศปิดแห่งนี้กลับมีชาวอเมริกันอาศัยอยู่ที่แน่ๆ คือ 1 คน เขามีชื่อว่า Joseph Dresnok ผู้ย้ายมาอาศัยและได้รับพาสปอร์ตจากประเทศนี้ภายหลังสงครามเกาหลี โดยเขาบอกว่าตัวเองรู้สึกรักและคิดว่าที่แห่งนี้คือบ้าน

 

10. กางเกงยีนส์คือสิ่งผิดกฎหมาย

ท่านผู้นำสั่งห้ามการสวมใส่กางเกงยีนส์ ด้วยเหตุผลที่ว่ามันคือ “อิทธิพลของตะวันตก” และเป็น “การแต่งกายของชาติตะวันตก” รวมถึงการเจาะหูหรือร่างกายก็เช่นกัน แต่ถึงแม้ว่าพวกเขาจะเข้มงวดมากขาดนั้น ในขณะเดียวกัน กัญชา กลับเป็นพืชที่ไม่มีการควบคุมใดๆ ซะอย่างนั้น

 

11. ท่านผู้นำชื่นชอบเหล้าคอนยัคเป็นอย่างมาก

รายได้เฉลี่ยต่อปีของประชาชนเกาหลีเหนืออยู่ที่ 24,500 บาท ในขณะที่แต่ละปีท่านผู้นำจะใช้เงินราวๆ 19 ล้านบาท ไปกับเหล้าคอนยัค นับตั้งแต่ปี 2011

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply