9 สาระและเกร็ดความรู้อันน่าสนใจ ที่จะทำให้ผู้ฟังทึ่งไปกับความรอบรู้ของผู้เล่าได้อย่างดี

โลกของเรานั้นยังมีเรื่องที่เราไม่รู้อีกมากมายนัก การที่ได้รู้อะไรมากกว่าคนอื่นนั้นมักที่จะทำให้เราได้เปรียบในด้านใดด้านหนึ่งอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะในการแข่งขันของสังคม การงาน หรือเพียงเรื่องเล็กๆ อย่างทำให้เรื่องเล่าของเรามีความน่าสนใจมากขึ้น

ความจริงต่อไปนี้อาจจะเป็นเพียงเรื่องที่ไม่สำคัญอะไรนัก แต่ก็เป็นเกร็ดความรู้อันน่าสนใจ ที่อาจจะทำให้ผู้ฟังทึ่งไปกับความรอบรู้ของผู้เล่าได้เป็นอย่างดี

 

ไอน์สไตน์เคยจะได้เป็นประธานาธิบดี

หลังจากที่ประธานาธิบดีของอิสราเอลเสียชีวิตไปในปี 1952 นายกรัฐมนตรีของประเทศอิสราเอลในตอนนั้นได้มีการติดต่อไปหาไอน์สไตน์เพื่อยืนข้อเสนอให้เขามาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของอิสราเอล ไอน์สไตน์รู้สึกดีใจกับข้อเสนอนี้มาก แต่สุดท้ายก็ปฏิเสธไปโดยที่ให้เหตุผลว่า

“สำหรับผมแล้วสมการทางคณิตศาสตร์มีความสำคัญมากกว่าการเมืองมาก เพราะแม้การเมืองจะเป็นสิ่งสำคัญในยุคปัจจุบัน แต่สมการทางคณิตศาสตร์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอยู่ตลอดกาล”

 

ในอดีต ต่างหูเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้ชายเท่านั้น

สำหรับชาวอียิปต์โบราณแล้วต่างหูเป็นสัญลักษณ์ของสถานะที่สูงส่งเช่น สมาชิกของพระราชวงศ์ นักบวช และคนร่ำรวยเป็นต้น

ในยุคการเดินเรือนั้น ลูกเรือจะใส่ต่างหูหลังจากที่พวกเขาข้ามเส้นศูนย์สูตรได้สำเร็จ มันทำให้พวกเขามีสิทธิ์ที่จะดื่มแอลกอฮอล์ฟรี และวางเท้าบนโต๊ะในร้านเหล้า

นอกจากนั้นพวกโจรสลัดยังสวมต่างหูเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำลายเรือไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งลำ ส่วนทหารจะสวมต่างหูเพื่อเป็นเป็นเครื่องเตือนใจถึงบ้านที่จากมา

 

กระดุมแขนเสื้อเคยมีไว้ใช้ ป้องกันทหารเช็ดน้ำมูกกับแขนเสื้อ

กระดุมแขนเสื้อไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อความสวยงามหรือทำให้แขนเสื้อพอดีเท่านั้น ในสมัยก่อนนโปเลียน โบนาปาร์ตได้สั่งให้มีการเย็บกระดุมลงไปบนแขนเสื้อของทหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารเช็ดน้ำมูกกับแขนเสื้อนั่นเอง

 

จีเอ็มโอนั้นไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ

จีเอ็มโอหรือ Genetically Modified Organism (สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม) ได้รับการยืนยันจากทางสถาบันวิทยาศาสตร์และงานวิจัยจำนวนมากแล้วว่าไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ

สิ่งที่คุณเรียกว่าจีเอ็มโอก็คือผลไม้หรือผักที่คุณสามารถปลูกได้ในสวนของคุณเองนั่นล่ะ ข้อแตกต่างเพียงประการเดียวคือมันมีการแต่งพันธุกรรมให้สามารถช่วยปกป้องตัวเองจากปรสิตได้ ทำให้ผักและผลไม้เหล่านี้เติบโตได้ดีขึ้น

อีกทั้งสินค้าจำนวนมากในปัจจุบัน ล้วนแต่ทำมาจากพืชจีเอ็มโอทั้งนั้น

 

หลังจากฝนตก เราจะได้ยินเสียงได้ชัดขึ้น

การได้ยินเสียงระหว่าง และหลังฝนตกจะดีขึ้น เนื่องจากมีฝุ่นละออง หรืออนุภาคอื่นๆ อยู่ในอากาศน้อยลง ซึ่งทำให้การดูดซับของคลื่นเสียงลดลง และในทางกลับกัน เมื่อมีหมอกจะทำให้มีน้ำในอากาศมาก และทำให้ความสามารถในการได้ยินลดลง เพราะมีการดูดซับของคลื่นเสียงมากขึ้น

 

คนที่มีไฝจำนวนมากในร่างกายมักจะมีชีวิตยืนยาวกว่าคนอื่น

นักวิจัยของคิงส์คอลเลจในกรุงลอนดอนได้ทำการศึกษา กลุ่มคู่อาสาสมัครจำนวน 900 คู่ นักวิจัยได้ทำการศึกษาเซลล์ และเนื้อเยื่อของอาสาสมัคร โดยเปรียบเทียบสภาพร่างกายของพวกเขากับจำนวนไฝบนร่างกาย ปรากฎว่าคนที่มีไฝ 100 ถึง 400 เม็ด จะมีสภาพร่างกายที่เด็กกว่าคนที่แทบจะไม่มีรอยตำหนิบนร่างกาย

คำอธิบายของเรื่องนี้คือ คนที่มีไฝมากจะมีเทโลเมียร์ที่ยาวว่าคนที่ไม่มีไฝเลย ซึ่งเทโลเมียร์ที่ว่านี้เป็นดีเอ็นเอที่อยู่ส่วนปลายสุดของโครโมโซมทำหน้าที่สร้างเซลล์ใหม่ มันจึงเป็นตัวกำหนดอายุขัยของชีวิตเรา ดังนั้นยิ่งเทโลเมียร์ของคนเรายาวเท่าไหร่ เราก็จะมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นเท่านั้น

 

ส้มสามารถชะลอการแก่ได้

ส้มพันธุ์ที่มีในไทยเช่น ส้มเขียวหวาน หรือส้มสายน้ำผึ้งนั้น มีเยื่อที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากซึ่งช่วยในการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ปกป้องผิวจากแสงยูวี และช่วยลดริ้วรอยและจุดสี  นอกจากนี้ส้มเขียวหวานยังมีสารที่ช่วยลดความวิตกกังวล และความเมื่อยล้าอีกด้วย

 

มีผู้เสียชีวิตราวๆ 7,000 คนในแต่ละปีเนื่องลายมือที่อ่านไม่ออกของแพทย์

การเขียนด้วยลายมือที่อ่านไม่ออกของแพทย์ทำให้คนมากกว่า 7,000 คนเสียชีวิตในหนึ่งปี นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความผิดพลาดกับการจ่ายยา ที่ทำให้คนกว่า 1.5 ล้านคนได้รับอันตรายในหนึ่งปี และนี่เป็นเพียงสถิติของสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวเท่านั้น

ทางโรงพยาบาล Bern Clinic ยังออกมาเปิดเผยอีกว่า ลายมือที่อ่านไม่ออกนั้น เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไข้กว่า 25 เปอร์เซ็นต์ และในผู้เสียชีวิตเหล่านั้น 4 เปอร์เซ็นต์ มีการเขียนด้วยลายมือที่ไม่สามารถอ่านได้ด้วยประการทั้งปวง

 

นักบินไม่สามารถไว้เคราหรือหนวดได้

จริงๆ แล้วมีกฎบังคับไม่ให้นักบินไว้เคราหรือหนวดได้ยาวกว่า 0.3 นิ้ว กฎนี้ถูกสร้างขึ้นเพราะเคราและหนวดทำให้หน้ากากออกซิเจนไม่สามรถครอบใบหน้านักบินแน่นๆ ได้ ซึ่งอาจจะทำให้คนทุกคนบนเครื่องตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply