11 แนวคิดดีๆ จากนักฟิสิกส์ชื่อดัง Stephen Hawking ที่ฝากเอาไว้ในช่วงชีวิตของเขา

ไม่นานมานี้ก็ได้มีข่าวน่าเศร้าที่นักฟิสิกส์ระดับตำนานอย่าง Stephen Hawking ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 76 ปี เขาได้ต่อสู้กับโรค Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) หรือโรค Motor Neurone มาทั้งชีวิตตั้งแต่อายุ 21 ปี ซึ่งในคลาสเรียนหรือจากในหนังสือของเขาก็ได้ฝากแนวคิดดีๆ มากมายให้เป็นบทเรียนกับพวกเรา

และนี่คือ 11 แนวคิดดีๆ จาก Stephen Hawking หัวหน้าวิจัยและผู้ก่อตั้งศูนย์ Theoretical Cosmology ที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ และผู้แต่งหนังสือ A Brief History of Time ได้ฝากเอาไว้

 

 

1. เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในโรงเรียน

ตอนที่ผมเรียนในโรงเรียน ผมเป็นแค่เด็กธรรมดาคนหนึ่งในชั้นเรียนที่มีแต่เด็กหัวดี การบ้านของผมนั้นไม่เรียบร้อยเอามากๆ และลายมือของผมก็สร้างความปวดหัวให้กับครูหลายคน แต่เพื่อนๆ ในชั้นเรียนก็เรียกผมว่าไอน์สไตน์ ผมจึงคิดว่าพวกเขาคงเห็นอะไรดีๆ ในตัวผมแน่ๆ

เมื่อผมอายุ 12 ปี เพื่อนของผมคนหนึ่งได้ท้าผมพนันว่าผมคงไม่ประสบความสำเร็จกับอะไรสักอย่างแน่ๆ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีคนชนะพนันหรือไม่ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นผลของมันเป็นอย่างไรกันนะ

จากหนังสือ My Brief History ในปี 2010

 

2. เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ถ้าสิ่งมีชีวิตนอกโลกมาเยี่ยมเยือน ผลที่ได้ออกมาคงดีกว่าการที่ Columbus ค้นพบอเมริกาครั้งแรกแน่ๆ ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีต่อชนชาวพื้นเมืองอเมริกันเลย พวกเราคงทำได้แค่มองดูตัวเองว่าสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดนั้นอาจจะพัฒนาเป็นสิ่งที่พวกเราไม่อยากพบเจอก็เป็นได้

จากรายการ Into the Universe with Stephen Hawking ในปี 2010

 

3. เกี่ยวกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์อันยิ่งใหญ่

ผมก็ไม่อยากเอาไปเปรียบเทียบกับเซ็กส์หรอกนะ แต่มันใช้เวลานานกว่านั้นแน่ๆ

จากการบรรยายที่มหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนา ในปี 2011

 

4. เกี่ยวกับความพิการ

ถ้าคุณพิการ มันก็คงไม่ใช่ความผิดของคุณ แต่จะให้โทษโลกใบนี้หรือหวังว่าจะมีคนมาสงสารก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก สิ่งที่เราควรมีก็คือการมองโลกในแง่ดีและหาวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเมื่อประสบกับปัญหา ถ้าหากเราพิการทางร่างกายแล้ว เราไม่ควรที่จะพิการทางด้านจิตใจไปด้วย

ในความคิดของผม เราควรมุ่งเน้นในการทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อแสดงให้เห็นว่าความพิการทางร่างกายนั้นไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย แต่กีฬาโอลิมปิกคนพิการคงไม่เหมาะเพราะว่าผมไม่ชอบกีฬา แต่ในทางกลับกันวิทยาศาสตร์ก็เป็นพื้นที่ที่ดีสำหรับคนพิการ เพราะว่ามันจะมุ่งเน้นในการใช้ความคิด

ความพิการของผมนั้นไม่ถือว่าทำให้ผมลำบากในการงานเลยแม้แต่น้อย มันปกป้องผมจากการทำงานเกี่ยวกับเอกสารหรือเมื่อต้องจดอะไรสักอย่าง ซึ่งผมก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างมากจากภรรยา ลูกๆ เพื่อนร่วมงานและนักเรียนของผม ผมพบว่าผู้คนเหล่านี้เต็มใจที่จะช่วยเหลือ แต่ก็ต้องคอยให้กำลังใจพวกเขาด้วยที่เสียสละมาช่วยเหลือ

จากหนังสือ Handicapped People and Science ในปี 1984

 

5. เกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา

ถ้าผมเดินทางกลับไปได้ ผมคงกลับไปเมื่อปี 1967 และกลับไปช่วงเวลาที่ภรรยาคลอด Robert ลูกคนแรกของผม ซึ่งลูกๆ ทั้งสามคนทำให้ชีวิตของผมนั้นมีความสุขมากๆ

จากนิตยสาร New York Times ในปี 2011

 

6. เกี่ยวกับชะตาลิขิต ปะทะ อิสระในการเลือกใช้ชีวิต

ผมสังเกตเห็นว่าเหล่าคนที่กล่าวว่าชะตาได้ลิขิตชีวิตเรามาแล้วและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ พวกเขาก็มองดูรถก่อนที่จะข้ามถนนเช่นกัน

จากหนังสือ Black Holes and Baby Universe and Other Essays

 

7. วิทยาศาสตร์ ปะทะ ศาสนา

มันมีความแตกต่างไม่มากระหว่างศาสนาที่อ้างอิงมาจากอำนาจ และศาสนาที่อ้างอิงมาจากการสังเกตและเหตุผล ซึ่งวิทยาศาสตร์จะชนะ เพราะมันสามารถใช้งานได้จริง

จากการสัมภาษณ์ของ Dianne Sawyer ในปี 2010

 

8. เกี่ยวกับความไม่สมบูรณ์แบบ

ถ้าหากมีใครมาบ่นเมื่อคุณทำผิดพลาด ให้บอกเขาไปว่าความผิดพลาดนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ดี หากไม่มีความไม่สมบูรณ์แบบ ทั้งผมและคุณอาจจะไม่มีตัวตนก็ได้

จากรายการ Into the Universe with Stephen Hawking ในปี 2010

 

9. เกี่ยวกับระดับ IQ ของเขา

ผมไม่รู้ ผู้คนที่ชอบคุยโม้โอ้อวดระดับ IQ ของตัวเองนั้นคือพวกขี้แพ้

จากนิตยสาร New York Times ในปี 2004

10. เกี่ยวกับผู้หญิง

พวกเธอก็ยังคงถือว่าเป็นเรื่องที่ลึกลับอยู่ดี

จากการสัมภาษณ์ในรายการ New Scientist ในปี 2012

 

11. เกี่ยวกับคำแนะนำที่เขาได้กล่าวไว้กับลูกๆ

ข้อหนึ่ง จงจำไว้ว่าให้เงยหน้ามองดูดวงดาว ไม่ใช่ก้มหน้ามองเท้าตัวเอง ข้อสอง อย่ายอมแพ้กับการทำงาน งานนั้นทำให้ชีวิตของเรานั้นมีความหมาย ชีวิตของเราจะว่างเปล่าหากไม่มีมัน ข้อสาม ถ้าหากโชคดีพอที่จะได้พบกับความรัก จงจำไว้ว่าอย่าโยนมันทิ้งไป

จากการสัมภาษณ์ของ Dianne Sawyer ในปี 2010

 

ที่มา Mentalfloss

Comments

Leave a Reply