งอกมาอีก… ตลาดเจ้าปัญหาถูกสั่งปิดไปได้ไม่นาน ผุดตลาดนัดใหม่ห่างจุดเดิมแค่ 50 เมตร

หลังจากที่มีข่าวจังหวัดกรุงเทพมหานครฯ ได้สั่งปิดตลาดที่ตั้งอย่างผิดกฎหมายทั้ง 5 แห่งได้ไม่นาน ก็พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าออกมาตั้งร้านค้าขายบนถนนทางเท้าอีกครั้ง ณ บริเวณใกล้สวนหลวง ร.9 ที่ห่างออกไปจากบ้านของครอบครัวแสงหยกตระการ หรือคุณป้าทุบรถเพียง 50 เมตรเท่านั้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Debbie Saengyoktrakarn ได้โพสต์รูปพร้อมอธิบายว่า 11 มีนาคม 2561 สถานการณ์วันนี้ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า มีพ่อค้าแม่ค้าเริ่มกลับมาตั้งร้านค้าตามเดิมอย่างไม่เป็นระเบียบและผิดกEหมาย

 

 

จากชุดรูปภาพดังกล่าว เผยให้เห็นสภาพร้านค้าและแผงลอยที่ตั้งอย่างกระจัดกระจายทั้ง 2 ฝั่งถนน ทำให้รถวิ่งสวนกันได้เพียง 1 เลนเท่านั้น บนทางเท้าก็มีการตั้งโต๊ะค้าขาย ตั้งแต่เวลาเช้ามืดจนถึงช่วงเที่ยงในวันเสาร์-อาทิตย์

ส่วนทางด้าน นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ได้เปิดเผยหลังจากที่รับทราบเรื่องว่าได้ส่งคณะทำงานลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและพบว่า…

พ่อค้าแม่ค้านำรถกระบะมาเปิดท้ายขายของ และมีประชาชนบริเวณนั้นนำโต๊ะเหล็กมาตั้งเพื่อรับประทานอาหาร นอกเหนือจากนั้น ยังมีรถขายเนื้อหมูที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดมาทำการค้าขายอีกด้วย

 

 

ทางสำนักงานเขตก็ได้มีการขอความร่วมมือกับพ่ค้าแม่ค้าและประชาชนให้นำโต๊ะและสิ่งของที่กีดขวางทางเดินออกจากพื้นที่ และสั่งห้ามนำของมาตั้งขายในที่สาธารณะ พร้อมนำรั้วเหล็กมากั้นเพื่อไม่ให้ตั้งวางสิ่งของได้

อีกทั้งมีการประสานงานไปยัง สน.ประเวศ ให้เข้ามาช่วยดูแลการจราจร และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก โดยรายงานให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รับทราบอย่างสม่ำเสมอ

 

 

นอกจากนั้นทางกทม. ก็ได้มีการช่วยเหลือผู้ค้าขายที่ได้รับผลกระทบโดยการหาพื้นที่ค้าขายรองรับที่หน้าห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ทางด้านนายวชิระ ขอบแต่ง รองโฆษกศาลปกครองกล่าวว่า หากมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการมีตลาดเกิดขึ้นใหม่ สามารถร้องเรียนต่อศาลปกครองเป็นคดีความได้ทันที

โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการร้องเรียนไปยังเขตประเทศ หรือกทม. อีก เพราะพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ข้อพิพาทในการจัดตั้งตลาดอย่างผิดกฎหมาย ไม่ควรปล่อยให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีก

 

บรรยากาศตลาดนัดเปิดใหม่ (อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย)

 

พ่อค้าแม่ค้าและประชาชน นำโต๊ะมาตั้งกีดขวางทางเท้า

 

ร้านค้าที่ตั้งทั้ง 2 ฝั่งถนน ทำให้การจราจรติดขัด

.

.

.

.

.

 

แผงเหล็กที่นำมากั้นเพื่อไม่ให้ตั้งร้านค้า

.

.

.

.

 

ประชาชนยังคงเดินในบริเวณตลาดนัดอย่างเหนียวแน่น

.

.

.

 

การรายงานจากสำนักข่าวไทยพีบีเอส


 

ที่มา debbie.strakarn, Thaipbs

Comments

Leave a Reply