9 เบื้องหลังสุดดาร์กดั้งเดิมของ ‘เจ้าหญิงดิสนีย์’ ที่ไม่ได้สวยงามเหมือนในการ์ตูน

จากการ์ตูนเจ้าหญิงของดิสนีย์ที่เราได้ดูกันอาจจะได้เห็นกันว่าในแต่ละเรื่องก็มีจุดจบที่มีแต่ความสุขสันต์ แฮปปี้เอ็นดิ้งกันอย่างถ้วนหน้า ทำให้เราคิดว่า ตัวตนที่แท้จริงของเจ้าหญิงเหล่านี้จะต้องสุขสบายเมื่ออยู่กับเจ้าชายที่เธอรัก

แต่ทว่าในความเป็นจริง ส่วนมากเทพนิยายเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงจากบทนิยายเดิมหรือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งมันอาจจะไม่ได้มีจุดจบหรือเบื้องหลังที่สวยงามมากนัก อย่างเช่นเรื่องราวที่ #เหมียวบู้บี้ จะนำมาเล่าสู่กันฟังดังต่อไปนี้

 

1. ราพันเซลถูกขับไล่และเจ้าชายตาบอด

เรื่องราวของราพันเซลอ้างอิงมาจากเทพนิยายของกริมม์ ซึ่งเนื้อเรื่องตามเดิมได้เล่าเอาไว้ว่าหลังจากที่แม่มดรู้เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของราพันเซลกับเจ้าชายจึง เธอได้ตัดผมราพันเซล แล้วไล่ให้ไปอยู่กลางทะเลทราย

เจ้าชายไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็มาหาราพันเซลตามเคย แต่พอปีนผมขึ้นมาแล้วพบว่าไม่ใช่เป็นแม่มดที่รออยู่ จึงพุ่งตัวออกจากหน้าต่างตกลงมาใส่พุ่มหนามจนตาบอด แต่สุดท้ายเขาก็สามารถหาราพันเซลจนเจอแล้วก็ถูกรักษาจนกลับมามองเห็นได้อีกครั้งด้วยน้ำตาของเธอ

 

 

2. แอเรียลตรอมใจเสียชีวิตกลายเป็นคลื่นในทะเล

เรื่องของแอเรียล เจ้าหญิงน้อยอ้างอิงมาจากตัวละครสุดคลาสิกของ Hans Christian Andersen เงือกสาวช่วยเหลือเจ้าชายจากการพลัดตกน้ำจนเธอตกหลุมรักเขา

เธอยอมแลกเสียงอันแสนไพเราะของเธอเพื่อให้ได้ขาที่สวยงาม แต่การก้าวขาแต่ละก้าวต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดสุดจะบรรยาย แถมสุดท้ายเจ้าชายกลับไปแต่งงานกับสาวคนอื่นที่เขาเข้าใจผิดคิดว่าเป็นผู้ช่วยชีวิต

ทางเลือกของเธอมีเพียงแค่ฆ่าเขาซะเพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ในฐานะนางเงือก หรือยอมกลายเป็นฟองล่องลอยอยู่ในทะเลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเธอก็เลือกอย่างหลัง

 

 

3. Maui ในเรื่อง Moana ความจริงแล้วเป็นคนผอมและ Moana ที่แท้จริงไม่มีตัวตน

Moana เป็นเพียงหนึ่งตัวละครที่มีคนสร้างขึ้นมา ความคิดเดิมผู้สร้างจะเขียนเรื่องราวของ Maui เท่านั้นแต่เมื่อได้ไปเยือนโปลินีเซียแล้วเจอกับผู้หญิงที่สวยของที่นั่น (ผู้หญิงคนดังกล่าวอยยู่ในรูปด้านขวา)

จึงได้นำมาเป็นต้นแบบของ Moana ภาพยนตร์ที่มีการอ้างอิงถึงตำนานของโปลินีเซีย และอีกอย่างหนึ่งคือ Maui ตามตำนานจริงๆ นั้นเป็นวัยรุ่นที่มีรูปร่างผอมเพรียวและมัดผมจุก

 

 

4. มู่หลาน ฆ่าตัวตาย

จากอีกหนึ่งตำนานที่เล่าว่า หลังจากที่มู่หลานไปทำสงครามเสร็จสิ้น เธอจึงได้กลับบ้าน แต่พบว่าพ่อของเธอเสียชีวิตแล้ว เธอจึงรู้สึกเหงาและซึมเศร้าจนฆ่าตัวตาย

 

 

5. ราชินีที่ชั่วร้ายในเรื่องสโนว์ไวท์ได้รับการลงโทษอย่างทรมาน

ตามตอนจบของนิยาย Grimm ราชินีชั่วร้ายถูกลงโทษด้วยการสวมรองเท้าเหล็กที่ร้อนมากและต้องเต้นรำไปเรื่อยๆ จนกว่าเธอจะตาย

 

 

6. เอลซ่า คือคนที่ชั่วร้ายและไร้มนุษยธรรม

ราชินีเอลซ่าในเรื่อง Frozen มีลักษณะตรงกับ Snow Queen ในนิยายที่แต่งโดย Hans Christian Andersen ซึ่งในนิยายเรื่องนี้ Snow Queen เป็นราชินีแห่งเกล็ดหิมะที่อาศัยอยู่ในปราสาทน้ำแข็ง

เธอลักพาตัวเด็กคนหนึ่งชือ่ว่า Kay ไปขังไว้ในปราสาทแล้วร่ายมนต์ใส่เขาด้วยการจูบ ก่อนที่จะมีคนเข้าไปช่วยเหลือในหลายปีต่อมา

 

 

7. Beauty and the Beast มีอยู่จริงในยุคกลางของฝรั่งเศส

เรื่องของ Beauty and the Beast เป็นนิยายที่แต่งขึ้นมาโดยมาดาม Gabrielle-Suzanne de Villeneuve และตีพิมพ์ในปี 1740

โดยเชื่อว่าเธอได้รับแรงบรรดาลใจมาจาก Pedro และ Catherine Gonsalvus นาย Pedro ได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคทางพันธุกรรมที่หายากทำให้เขามีขนหนาปกลุมทั้งลำตัว

ในส่วนของ Catherine ก็ไม่รู้มาก่อนว่าเจ้าบ่าวของตนเองจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรจนถึงในวันแต่งงาน และตามเรื่องจริง Pedro ก็ไม่ได้ถูกแก้คำสาปจนมีหน้าตากลับมาหล่อเหลา แต่ทั้งคู่ก็ยังใช้ชีวิตอยู่ด้วยจนมีลูกด้วยกันถึง 7 คน

 

 

8. Sleeping Beauty ให้กำเนิดลูกขณะที่เธอนอนหลับ

ตามเนื้อเรื่องของนิยายเรื่องเจ้าหญิงนิทราที่ถูกเขียนขึ้นในฉบับศตวรรษที่ 16 เจ้าหญิง Zellandine ตกหลุมรักกับ Troylus แต่พอเมื่อเขาจากไปเธอก็หลับไปตลาดกาล จนกระทั่งเขากลับมาเจอเธออีกครั้งและทำให้เธอตั้งท้องขณะที่เธอหลับไหลอยู่

แต่พอเมื่อเด็กน้อยคลอดออกมาก็ได้หยิบผ้าอาคมที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอหลับออกมาด้วย หลังจากที่เธอตื่นจากหลับไหล เจ้าหญิง Zellandine ก็รู้ตัวว่าลูกของเธอนั้นเป็นลูกของ Troylus ก็เลยได้เข้าพิธีแต่งงานด้วยกัน

 

 

9. โพคาฮอนทัส ไม่เคยรักจอห์น สมิธ

โพคาฮอนทัส หรือ Matoaka ได้พบเจอกับ จอห์น สมิธ ตอนที่เขาทำงานเป็นทหารและนักสำรวจชาวอังกฤษ โพคาฮอนทัสเอาตัวเองเข้าช่วยเหลือเขาจากการลงโทษของหัวหน้าเผ่าเพียงเท่านั้นแต่อย่างไรก็ตามไม่ได้มีสิ่งยืนยันว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงๆ

หลังจากนั้นไม่นาน Motoaka ถูกลักพาตัวโดยนักล่าอาณานิคมเพื่อเรียกค่าไถ่แลกเปลี่ยนตัวกับนักโทษชาวอังกฤษที่พ่อของเธอจับเอาไว้

ระหว่างที่ถูกจับตัวเธอได้รับการเสนอความช่วยเหลือโดยคนปลูกพืชยาสูบ ชื่อว่า John Rolfe โดยมีข้อแม้ว่าเธอจะต้องแต่งงานกับเขา  ซึ่งเธอตอบตกลง จากนั้น Matoaka ก็เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 21 ปี

 

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply